Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Bài Giảng Của Đức Cha Giu-se Hoàng Văn Tiệm tại Giáo Xứ Thánh Mẫu


BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC CHA GIU-SE HOÀNG VĂN TIỆM TRONG ĐẠI LỄ KÍNH ĐỨC MẸ LA-VANG, QUAN THẦY ĐỆ NHỊ GX THÁNH MẪU NGÀY 18/08/2012
Trong các sinh hoạt của chúng ta hàng ngày phải kể đến một điều rất quan trọng là việc ăn, việc uống. Không riêng gì con người, con vật cũng thế, phải ăn, phải uống, phải nhờ nó và có sự sống. Vì thế ngôn ngữ dân gian nói đến ăn uống rất nhiều. Ăn là đưa đồ ăn vào trong miệng. Cụ thể dễ hiểu ăn cơm, ăn cháo, ăn cưới, ăn hỏi, ăn đám, ăn mừng, ăn tiệc, ăn nhậu, ăn năn, ăn chơi, ăn bẩn ăn cắp gà, ăn chay,  hối lộ, ăn bám, ăn bốc, ăn bớt, ăn đủ. Ối giời ơi nhiều lắm! Nhiều thứ ăn phải không? Rồi, tất cả điều đó nói cái về sinh hoạt của chúng ta về ăn uống là nhiều lắm. Nhưng cái của ăn mà chúng ta ăn hôm nay và ngày mai còn phải ăn nữa.

Chúa Giê-su nói đến một thứ của ăn mà làm cho con người không còn phải đói, phải khát. Đó chính là ăn chính Mình và Máu Thánh chính Người, mà bài Sách Thánh mà chúng ta vừa mới nghe.

Ở trong sách Châm Ngôn có nói về một bữa tiệc, gọi là bữa tiệc khôn ngoan. Tiệc là tiệc khôn ngoan khác với tiệc khờ dại. Ngài đã hạ sát súc vật rồi, đã hãm rượu rồi, dã dọn bàn ăn rồi. Người sai các nữ tỳ của Người lên các nơi cao của thành phố và hô to: Hỡi những kể ngây ngô và khờ dại, hãy đến, hãy ăn bánh, hãy uống rượu của Ta, hãy bỏ sự ngây ngô của các ngươi đi và đi vào con đường hiểu biết của Ta.

Như vậy có bánh làm cho con người trở nên khôn ngoan. Còn bánh chúng ta ăn là bình thường, là đồ ăn làm cho chúng ta có sức khỏe để sống thôi. Nhưng lời Sách Châm Ngôn có thứ bánh mà ăn vào nó khôn ra. Rồi có một thứ rượu gọi là rượu hiểu biết, uống vào rồi hiểu biết, thông minh hơn. Còn rượu đế của chúng ta thì không dám bảo đảm.
Lời Tiên Tri I-sa-i-a: Hỡi những kẻ khát hãy đến mà uống, ở đây có rượu và có sữa mà không cần phải tốn tiền mua. Lời Tiên Tri I-sa-i-a đã nói cái cung cấp của ăn đồ uống không mất tiền: Hãy nghe ta thì các ngươi sẽ có thức ăn đồ uống.

Còn lời sách Huấn Ca nói tiếp: Hãy đến với Ta hỡi những kẻ ước ao Ta. Hãy no hưởng hoa quả của Ta.Vì tưởng nhớ đến Ta thì ngọt ngào hơn mật ong và được Ta ngọt ngào như là mật ngọt. Nghĩa là nói về đồ ăn, nói về cái ngọt ngào, nói về ý của Thiên Chúa. Rồi qua những đồ ăn đã dẫn chúng ta tới cái đồ ăn mà Chúa Giê-su nói ăn Thịt và Máu Thánh của Ta. Đó là bữa tiệc Thánh Thể. Bánh bởi Trời. Bánh mà nói tới bánh Hằng Sống là chính Ta. Ai ăn bánh này thì được sống đời đời. Bánh ta ban chính là thịt của ta vậy. Đối với chúng ta ngày nay, khi nói về Bí tích Thánh thể thì nó cũng quen quen rồi. Nhưng mà đối với những người Do Thái xưa kia, cũng như bây giời nói đến ăn thịt người bà con mình cũng ghê sợ lắm chứ. Người Do Thái cũng vậy, Chúa Giê-su xưa nay nói những điều về lời hay lẽ phải, về ơn cứu độ, về ơn tha thứ, về sự bình an, sự hóa giải, bây giờ Người có cái luận điệu nói khó nghe quá. Nói về ăn thịt và uống máu con người. Vì thế nhiều người chán bỏ đi. Và lúc đó Chúa Giê-su nhìn các Môn Đệ của Người. Họ chưa bỏ đi được , và Chúa hỏi: vậy các con có muốn bỏ Thầy mà đi không? Và Ông Phê-rô đã đại diện cho anh em mình đã trả lời: Lạy Chúa, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai. Chỉ có Thầy mới có Lời ban sự sống thật. Câu đó tuyệt vời. Bỏ Thầy biết đến với ai? Đến với Khổng Tử à? Đến với người luân lý dậy dỗ điều hay lẽ phải. Các người hiểu được những giá trị, những điều mà Ta muốn nói, đồ ăn mà Ta muốn trình bày cho các ngươi đây, đó là Thịt Ta và Máu Ta. Trong Bí tích Thánh Thể, người Do Thái xưa kia họ thấy kinh hãi khi nói đến ăn thịt người như vậy. Chúa nói: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người, không uống máu của Ngài, thì không có sự sống đâu. Đồ ăn mang đến sự sống, mang đến sức khỏe, đúng rồi. Vậy không ăn và uống máu Người, không có sự sống đâu. Ngược lại, nếu không ăn thì chết. Đúng như vậy. Thịt Ta thật là của ăn và Máu Ta thật là của uống. Kẻ ăn uống Ta, thì Ta lưu lại trong nó. Ta sống nhờ Cha thế nào, thì kẻ ăn Ta cũng sẽ được sống như vậy. Ngài dần dần qua những phép lạ, qua những chuẩn bị rất chu đáo để người ta xác tín, bởi vì Chúa Giê-su không bao giờ nói dối, không bao giờ đánh lừa ai. Không lẽ trong trường hợp này Ngài lại thách bạn hay sao. Người đem đến phép Bí tích Thánh Thể. Đương khi ăn Người cầm lấy bánh chúc tụng và bẻ ra và ban cho họ nói: Hãy cầm lấy mà ăn, này là mình Ta, rồi cầm lấy chén Người tạ ơn rồi nói cho các Môn Đệ của Ngài, này là Máu Ta, Máu giao ước đổ ra vì nhiều người. Qủa thật ta bảo các ngươi ta sẽ không uống thứ nho này nữa cho đến ngày ta sẽ uống thứ nho này mới trong nước Thiên Chúa. Khi nói về phép Mình Thánh Chúa truyền Bánh và Rượu là như vậy đấy. Chúa Giê-su nói như vậy. Nhưng người ta nghe và chấp nhận bao nhiêu người? Nhiều người đã bỏ đi. Còn những ai trung thành với Người, Người cho sự hiểu biết của sự sống.

Hôm nay Gx của chúng ta cũng có một số em nhỏ chịu phép Bí tích Thêm Sức. Thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần để củng cố các em. Nghĩa là các em đã có sức mạnh của Chúa rồi. Khi các em chịu phép Bí tích Rửa Tội, lúc đó các em bé lắm chẳng biết chi gì cả, nay đã lớn lên tám tuổi, chin tuổi, mười tuổi rồi. Ta lớn lên trong tuổi trưởng thành cần có sức mạnh của Chúa Thánh Thần củng cố để các em đứng vững được trước những khó khăn của cuộc đời. Các em đã học giáo lý thì biết rồi. Bí tích Thêm Sức, Bí tích là một cái gì màu nhiệm, khó hiểu tự nó, nhưng có thể cắt nghĩa được, là dấu chỉ bề ngoài mà qua đó Chúa ban ơn bề trong. Dấu chỉ bề ngoài.

A cái lá cờ đang bay đây. Dấu chỉ có gió. Hiểu chứ, có gió. Dấu chỉ của phép Bí tích Rửa Tội là việc đổ nước, người rửa tội đổ nước tong tong tong tong tong. Người rửa tội: Ta rửa con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Đó là những cái chúng ta có thể kiểm nghiệm bằng những giác quan của chúng ta. Qua đó Chúa ban ơn bề trong thanh tẩy tội Nguyên Tổ và tội riêng. Vậy cái dấu chỉ của Bí tích Thêm Sức giờ đây các em nhận là cái gì? Là việc Đức Cha cùng với các Cha đặt tay cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em, ban tràn đầy ơn của Người xuống cho các em một cách rộng rãi, xuống trên cha mẹ người đỡ đầu cũng như toàn thể Gx của chúng ta. Rồi, sau đó Đức Cha cùng với các Cha lấy Dầu Thánh sức trên trán các em mà đọc rằng: Giu-se, Ma-ri-a, hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần và các em thưa lại A-men. Chúa ở cùng con và ở cùng Cha. Ta thưa lại như vậy đó. Như vậy qua việc sức dầu, đặt tay và cầu nguyện.

Này bảo cho mà biết Dầu Thánh hay lắm. Dầu Thánh, hỏi Dầu Thánh sức cho các em trong phép Bí tích Thêm Sức cố giống như dầu cánh buồm bán ở ngoài chợ không. Không! Nó cũng là dầu, nhưng dầu ở ngoài chợ nó là dầu mua về để chiên tôm, chiên cá, xào rau. Vậy cái Dầu Thánh được thánh hiến trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh mỗi năm một lần để dùng cho các em hôm nay, chứ ở ngoài chợ không có cái dầu thánh hiếm mà để về mà mà mà xào rau ha hà hà hà. Dầu Thánh hay lắm. Dầu Thánh mang đến sức mạnh. Các lực sĩ vừa rồi ở bên nước Anh đó, chạy thi, chạy nhảy thế nọ kia, họ bôi dầu vào người để có sức mạnh để chiếm được huy chương vàng. Dầu Thánh này cũng vậy mang đến sức mạnh cho thể xác và linh hồn các em. Dầu Thánh mang đến niềm vui.

Hôm nay trong bữa cơm gia đình, cha mẹ nói với con cái: hôm nay gia đình chúng ta vui mừng lắm. Vì Chúa Thánh Thần là niềm vui đến với chúng ta, đến với con cái của chúng ta, vì thế chúng ta phải vui mừng. Hỏi ngày chịu phép Bí tích Thêm Sức có được khóc không? Không được! Chứ bố đánh khóc thì phải chịu thôi, còn bình thường không có gì, ngày vui không được khóc, bởi vì Chúa Thánh Thần là niềm vui.

Vậy Dầu Thánh mang đến sức mạnh, mang đến niềm vui và cũng mang đến vẻ đẹp nữa. Vẻ đẹp cho linh hồn và thể xác.

Mấy em trai hôm nay đeo cái nơ đỏ đỏ ở cổ như người lớn đi ăn cỗ. Đẹp lắm! Con gái thì không đeo. Có nơi thì đeo hoa ở cổ thì đẹp lắm. Có em thì trước khi đến Nhà thờ thì nói với chị mình: chị ơi cho em mượn cái cục xanh xanh đỏ đỏ tím tím, vàng vàng em bôi lên mặt, lên mũi, lên tai để em đi chịu phép Bí tích Thêm Sức cho đẹp. Con trai nó không bôi, con trai bây giờ nó đẹp hơn con gái, không cần bôi gì cả. Này bảo cho mà biết, có bôi đỏ như mặt gà chọi mà gặp một trận mưa rào thì nó ra cái gì! Hà hà hà.

Vậy hỏi Chúa Thánh Thần làm cho linh hồi và thể xác của các em trở nên xinh đẹp có sợ mưa rào không? Không sợ! Không sợ mưa rào. Chúa Thánh Thần làm cho linh hồn thể xác của các em lên giống các Thiên Thần trên trời là như vậy. Dầu Thánh mang đến sức mạnh, mang đến niềm vui và mang đến vẻ đẹp cho chúng ta.

Một điều nữa, không chừng các em lại quên rồi là khi nhận lãnh ChúaThánh Thần, Chúa Thánh Thần in dấu ấn của Người trong tâm hồn các em. Dấu ấn không bao giờ phai mờ, chúng ta gọi là ấn tích của phép Bí tích Thêm Sức.

Rồi, khi chịu phép Bí tích Thêm Sức, người đỡ đầu đặt tay trên vai đứa con thiêng liêng của mình nghĩa là làm sao? Nghĩa là cha mẹ các em tin tưởng, trao phó đứa con của mình cho người đỡ đầu: xin anh, xin chị nhận lấy đưa con của tôi như đưa con thiêng liêng của anh chị để hướng dẫn cháu trong suốt cuộc đời. Vì thế, đừng chọn ông già bà già, sang năm chết để đứa con mình mồ côi mồ cút. Chọn người trẻ trẻ thôi, 15, 17 tuổi thôi để cha mẹ sống với nhau trong suốt cuộc đời là như vậy.

Người đỡ đầu có trách nhiệm quan trọng lắm. Hỏi đứa con thiêng liêng của mình mà nó lười biếng chẳng học chẳng hành, chẳng lao động gì cả thì người đỡ đầu có phải khuyên bảo nó không? Có! Phải con ơi, chịu khó mà học mà hành. Con ơi chịu khó mà lao động để xây dựng tương lai cho con chứ, bây giờ mà con lười rớt mồng tơi ra vậy tương lai con mờ ám lắm! À à! Hỏi đứa con thiêng liêng của mình mà nó đi ăn cắp gà cắp vịt của người ta thì cha mẹ đỡ đầu có phải khuyên bảo nó không? Có. Chắc chắn đừng đi đi ăn cắp của người ta. Quả chanh, quả ổi cũng vậy, cần phải xin người ta mới được chứ. Hỏi đứa con thiêng liêng của mình mà nó xì ke ma túy thì người đỡ đầu có trách nhiệm và khuyên bảo nó không? Có. Chớ mà con ơi dính vào các thứ đó khốn nạn lắm đi tù đi đầy, rồi chết dập chết vùi, mất trộm, mất cắp, nhà nước cũng cấm, Chúa cũng cấm, Hội Thánh cũng cấm, không được. Vì thế trách nhiệm của người đỡ đầu là quan trọng lắm. Những điều này là các em đã biết rồi, nhắc lại để các em chuẩn bị chịu phép Bí tích Thêm Sức.

Xin đứng lên
(Bài Giảng của Đức Cha Giu-se Hoàng Văn Tiệm trong Lễ Đức Mẹ La-vang tại Giáo xứ Thánh Mẫu ngày 18/08/2012 được ghi lại theo nguyên văn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét