Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Bài Chia Sẻ Của Đức Thánh Cha Tại Quảng Trường Thánh Phê-rô


Hình ảnh: Bài Chia Sẻ Của Đức Thánh Cha Tại Quảng Trường Thánh Phê-rô Trưa ngày 11.11.2012

(Đam Trần chuyển ngữ)

Anh chị em thân mến!

Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay trình bày cho chúng ta về hình ảnh của hai người đàn bà góa, như là những tấm gương cho đời sống đức tin. 

Phụng Vụ đã giới thiệu họ một cách song song với nhau: bà góa thứ nhất được kể trong sách Các Vua quyển thứ nhất (17, 10-16); bà góa thứ hai được kể trong Tin Mừng theo Thánh Mác-cô (12,41-44). 

Cả hai người phụ nữ góa bụa này đều rất nghèo, nhưng trong hoàn cảnh nghèo túng của mình, cả hai đều đã thể hiện một niềm tin sắt đá vào Thiên Chúa. 

Người phụ nữ thứ nhất xuất hiện trong chuỗi những câu chuyện về Tiên tri Ê-li-a.  Vị Tiên Tri này đã đón nhận một sứ mạng từ Thiên chúa trong thời điểm nạn đói đang xảy ra, để lên đường đi về vùng Si-đôn – một vùng đất thuộc dân ngoại nằm bên ngoài Israel. Tại đó, Vị Tiên Tri tình cờ gặp người phụ nữ này và ông đã xin bà nước để uống cũng như cơm để ăn. Nhưng người phụ nữ đã trả lời rằng, bà chỉ còn có một nhúm bột và mấy giọt dầu mà thôi. Vị Tiên Tri đã tỏ ra rất kiên nhẫn, đồng thời đoan chắc với người phụ nữ rằng, bột và dầu sẽ không thiếu nếu bà nghe lời vị Tiên Tri. Người phụ nữ đã thực hiện theo lời vị Tiên Tri, và bà đã được đền đáp. 

Người đàn bà góa bụa thứ hai – người được kể lại trong Tin Mừng – đã nhận được sự quan tâm của Chúa Giê-su tại đền thờ Giê-ru-sa-lem, mà cụ thể hơn, đó là tại kho bạc của đền thờ, nơi mà người ta đến để dâng cúng tiền của bạc vàng vào két của đền thờ. Chúa Giê-su đứng đó quan sát và Ngài thấy người phụ nữ này đến và bỏ vào két tiền của đền thờ hai đồng xu.  Thấy vậy, Ngài liền gọi các môn đệ đến và nói: lễ phẩm của người phụ nữ này thì lớn hơn tất cả những lễ phẩm của các người giầu khác, bởi trong thực tế thì những người giầu chỉ dâng cúng vào đền thờ một chút của cải thuộc về những đồ thừa thãi của họ mà thôi, còn người đàn bà góa thì „đã trao hiến tất cả những gì mà bà có cho toàn bộ cuộc sống của bà“ (Mc.12, 44).

Từ hai sự kiện được Kinh Thánh kể lại này, tức những sự kiện được đặt song song với nhau một cách khôn ngoan, người ta có thể rút ra cho mình một bài học vô giá cho đời sống đức tin. Mà Đức tin ấy nổi bật lên như một thái độ nội tâm của một người xây dựng cuộc đời mình trong Thiên Chúa, trên Lời của Ngài, và đặt trọn niềm tín thác của mình vào Thiên Chúa. Sự góa bụa hình thành trong thời gian Cựu Ước một tình trạng tột cùng của sự quẫn bách. Với nguyên nhân này mà trong Kinh Thánh, những người góa bụa và những đứa con mồ côi cha đã được Thiên Chúa quan tâm một cách đặc biệt: họ không có được sự trợ giúp nơi thế trần, nhưng Thiên chúa thì lại ở với họ như người chồng và người cha. 

Tuy vậy, Kinh Thánh nói rằng, tình hình khách quan của sự túng quẫn, trong hoàn cảnh này, không đủ để nói về những thực tế của sự góa bụa: Thiên Chúa luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải đưa ra phán quyết tự do cho đức tin – một Đức Tin trong tình yêu để đi đến với Thiên Chúa và tha nhân được thể hiện trong cách hành xử. 

Không ai nghèo nàn đế độ họ không thể có cái gì để cho. Trong hành động của mình, cả hai người phụ nữ góa bụa đã minh chứng cho điều mà hôm nay chúng ta đang suy niệm – tức Đức Tin của họ, mà qua đó họ thực hiện một hành vi của Đức Ái: mà với Đức Ái ấy người phụ nữ thứ nhất đã dành cho vị Tiên Tri, và người phụ nữ thứ hai cho đi những đồng lương ít ỏi của mình. Như thế, họ chứng thực một sự thống nhất không thể chia lìa giữa Đức Tin và Đức Ái, cũng như giữa tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân – như Tin Mừng của các Chúa Nhật vừa rồi đã nhắc nhớ chúng ta. 

Thánh Lê-ô Cả giáo Hoàng mà chúng ta đã cử hành lễ kính Ngài vào hôm qua đã nói thế này: „Nơi cán cân công lý của Thiên Chúa, ân sủng không được cân theo khối lượng của nó, nhưng được cân theo mức độ của cách nhìn được thể hiện ra nơi đây. Người phụ nữ góa bụa trong Tin Mừng đã bỏ hai đồng xu vào trong két tiền của đền thờ và qua đó vượt lên trên tất cả mọi lễ phẫm của tất cả những người giầu có. Không việc làm nào của Đức Ái mà lại vô nghĩa trước mặt Thiên Chúa, và không hành vi nào của lòng trắc ẩn mà lại không đơm bông kết trái“ (Bài giảng về mùa Chay im Dezember, Sermo XX, 9, 3).

Đức Trinh Nữ Maria là một ví dụ hoàn hảo cho điều mà một người đặt trọn niềm tín thác vào Thiên Chúa; với niềm tín thác trọn vẹn ấy, Mẹ đã thưa với Thiên thần: „Này tôi đây“ và sẵn sàng đón nhận thánh ý của Thiên Chúa. Trong Năm Đức Tin này, xin Mẹ hãy trợ giúp mỗi người trong chúng ta để mỗi ngày chúng ta được thêm vững mạnh trong niềm tín thác vào Thiên chúa cũng như vào Lời của Ngài.

Amen.

Đam Trần (chuyển ngữ từ: www.vatican.na)
Bài Chia Sẻ Của Đức Thánh Cha Tại Quảng Trường Thánh Phê-rô (Trưa ngày 11.11.2012)

Anh chị em thân mến!

Phụng Vụ Lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay trình bày cho chúng ta về hình ảnh của hai người đàn bà góa, như là những tấm gương cho đời sống đức tin. Phụng Vụ đã giới thiệu họ một cách song song với nhau: bà góa thứ nhất được kể trong sách Các Vua quyển thứ nhất (17, 10-16); bà góa thứ hai được kể trong Tin Mừng theo Thánh Mác-cô (12,41-44). 

Cả hai người phụ nữ góa bụa này đều rất nghèo, nhưng trong hoàn cảnh nghèo túng của mình, cả hai đều đã thể hiện một niềm tin sắt đá vào Thiên Chúa. Người phụ nữ thứ nhất xuất hiện trong chuỗi những câu chuyện về Tiên tri Ê-li-a.  Vị Tiên Tri này đã đón nhận một sứ mạng từ Thiên chúa trong thời điểm nạn đói đang xảy ra, để lên đường đi về vùng Si-đôn – một vùng đất thuộc dân ngoại nằm bên ngoài Israel. Tại đó, Vị Tiên Tri tình cờ gặp người phụ nữ này và ông đã xin bà nước để uống cũng như cơm để ăn. Nhưng người phụ nữ đã trả lời rằng, bà chỉ còn có một nhúm bột và mấy giọt dầu mà thôi. Vị Tiên Tri đã tỏ ra rất kiên nhẫn, đồng thời đoan chắc với người phụ nữ rằng, bột và dầu sẽ không thiếu nếu bà nghe lời vị Tiên Tri. Người phụ nữ đã thực hiện theo lời vị Tiên Tri, và bà đã được đền đáp.

Người đàn bà góa bụa thứ hai – người được kể lại trong Tin Mừng – đã nhận được sự quan tâm của Chúa Giê-su tại đền thờ Giê-ru-sa-lem, mà cụ thể hơn, đó là tại kho bạc của đền thờ, nơi mà người ta đến để dâng cúng tiền của bạc vàng vào két của đền thờ. Chúa Giê-su đứng đó quan sát và Ngài thấy người phụ nữ này đến và bỏ vào két tiền của đền thờ hai đồng xu.  Thấy vậy, Ngài liền gọi các môn đệ đến và nói: lễ phẩm của người phụ nữ này thì lớn hơn tất cả những lễ phẩm của các người giầu khác, bởi trong thực tế thì những người giầu chỉ dâng cúng vào đền thờ một chút của cải thuộc về những đồ thừa thãi của họ mà thôi, còn người đàn bà góa thì „đã trao hiến tất cả những gì mà bà có cho toàn bộ cuộc sống của bà“ (Mc.12, 44).

Từ hai sự kiện được Kinh Thánh kể lại này, tức những sự kiện được đặt song song với nhau một cách khôn ngoan, người ta có thể rút ra cho mình một bài học vô giá cho đời sống đức tin. Mà Đức tin ấy nổi bật lên như một thái độ nội tâm của một người xây dựng cuộc đời mình trong Thiên Chúa, trên Lời của Ngài, và đặt trọn niềm tín thác của mình vào Thiên Chúa. Sự góa bụa hình thành trong thời gian Cựu Ước một tình trạng tột cùng của sự quẫn bách. Với nguyên nhân này mà trong Kinh Thánh, những người góa bụa và những đứa con mồ côi cha đã được Thiên Chúa quan tâm một cách đặc biệt: họ không có được sự trợ giúp nơi thế trần, nhưng Thiên chúa thì lại ở với họ như người chồng và người cha. Tuy vậy, Kinh Thánh nói rằng, tình hình khách quan của sự túng quẫn, trong hoàn cảnh này, không đủ để nói về những thực tế của sự góa bụa: Thiên Chúa luôn luôn đòi hỏi chúng ta phải đưa ra phán quyết tự do cho đức tin – một Đức Tin trong tình yêu để đi đến với Thiên Chúa và tha nhân được thể hiện trong cách hành xử. Không ai nghèo nàn đế độ họ không thể có cái gì để cho. Trong hành động của mình, cả hai người phụ nữ góa bụa đã minh chứng cho điều mà hôm nay chúng ta đang suy niệm – tức Đức Tin của họ, mà qua đó họ thực hiện một hành vi của Đức Ái: mà với Đức Ái ấy người phụ nữ thứ nhất đã dành cho vị Tiên Tri, và người phụ nữ thứ hai cho đi những đồng lương ít ỏi của mình. Như thế, họ chứng thực một sự thống nhất không thể chia lìa giữa Đức Tin và Đức Ái, cũng như giữa tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân – như Tin Mừng của các Chúa Nhật vừa rồi đã nhắc nhớ chúng ta. Thánh Lê-ô Cả giáo Hoàng mà chúng ta đã cử hành lễ kính Ngài vào hôm qua đã nói thế này: „Nơi cán cân công lý của Thiên Chúa, ân sủng không được cân theo khối lượng của nó, nhưng được cân theo mức độ của cách nhìn được thể hiện ra nơi đây. Người phụ nữ góa bụa trong Tin Mừng đã bỏ hai đồng xu vào trong két tiền của đền thờ và qua đó vượt lên trên tất cả mọi lễ phẫm của tất cả những người giầu có. Không việc làm nào của Đức Ái mà lại vô nghĩa trước mặt Thiên Chúa, và không hành vi nào của lòng trắc ẩn mà lại không đơm bông kết trái“ (Bài giảng về mùa Chay im Dezember, Sermo XX, 9, 3).

Đức Trinh Nữ Maria là một ví dụ hoàn hảo cho điều mà một người đặt trọn niềm tín thác vào Thiên Chúa; với niềm tín thác trọn vẹn ấy, Mẹ đã thưa với Thiên thần: „Này tôi đây“ và sẵn sàng đón nhận thánh ý của Thiên Chúa. Trong Năm Đức Tin này, xin Mẹ hãy trợ giúp mỗi người trong chúng ta để mỗi ngày chúng ta được thêm vững mạnh trong niềm tín thác vào Thiên chúa cũng như vào Lời của Ngài.

Amen.

Đam Trần (chuyển ngữ từ: www.vatican.na)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét