Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Không có „Chúng Ta“ thì sẽ không có „tôi“

Không có „Chúng Ta“ thì sẽ không có „tôi“

Bài Giáo Lý thứ hai của Đức Thánh Cha về Năm Đức Tin (Công bố ngày 31 tháng 10 năm 2012).

(Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc - chuyển ngữ từ nguồn: http://de.radiovaticana.va/index.).

Anh Chị Em thấn mến:

Vào thứ Tư tuần trước, tôi đã bắt đầu để nói về Đức Tin: Đức Tin là quà tặng của Thiên Chúa và đồng thời cũng là lời đáp trả của con người. Hôm nay tôi muốn khởi đi từ câu hỏi: Liệu Đức Tin có phải chỉ là một cái gì đó hoàn toàn mang tính cá nhân và riêng lẻ không? – Và liệu chúng ta có thể sống cuộc sống Đức Tin với chỉ một mình chúng ta không?


Một hành vi Đức Tin, tức hành vi biểu thị sự chuyển hướng và sự trở lại trong cuộc sống chúng ta, dĩ nhiên đó là một cái gì đó rất cá nhân. Nhưng Đức Tin, tức điều được công bố trong nghi thức lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy với lời „Tôi Tin“, đó không phải là kết quả của những sự cân nhắc riêng tư. Tôi không thể giản lược hóa Đức Tin của tôi nơi cuộc trò chuyện riêng tư với Thiên Chúa, song tôi tin trong và với Giáo Hội: Đức Tin dẫn tôi đi vào trong mối hiệp thông. Quả thực, Đức Tin của chúng ta chỉ có thể trở thành cá nhân nếu Đức Tin ấy cũng đồng thời là sự hiệp thông. Chỉ khi chúng ta Tin trong cái „Chúng Tôi“ (viết hoa) của Giáo Hội, lúc ấy Đức Tin mới trở thành Đức Tin của tôi.

Sách Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo giải thích rằng: „´Đức Tin´ là một hành vi thuộc về Giáo Hội. Đức Tin của Giáo Hội đi trước Đức Tin của mỗi chúng ta, chứng nhận, đỡ nâng và nuôi dưỡng Đức Tin của mỗi chúng ta. Giáo Hội chính là người Mẹ của các Tín Hữu. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo trích dẫn lời của Thánh Giáo Phụ Cyp-ri-a-nô (sống ở thế kỷ thứ 3) rằng: ´Không ai có thể gọi Thiên Chúa là Cha nếu người đó không có Giáo Hội là Mẹ´“ (KKK 181). Đức Tin bắt nguồn từ trong Giáo Hội, dẫn chúng ta đến với Giáo Hội và giúp chúng ta sống trong Giáo Hội. Chỉ có Giáo Hội mới là nơi để công bố Đức Tin. Có một mối liên hệ không hề cách quãng giữa đời sống Giáo Hội, sự công bố Lời Thiên Chúa và việc cử hành các Bí Tích – tức là điều kéo dài từ các Tông Đồ cho đến chúng ta, và chúng ta gọi đó là Truyền Thống. Và Truyền Thống này chính là một bảo đảm chắc chắn rằng, quả thực Đức Tin của chúng ta có nguồn cội từ chính các Tông Đồ, đúng như điều các Ngài đã lãnh nhận từ Chính Chúa Ky-tô; Truyền Thống ấy cũng giúp chúng ta hiện diện trong mối hiệp thông lớn lao này: bao gồm tất cả vũ trụ càn khôn, tất cả không gian và thời gian, và giúp chúng ta để được thực sự đụng chạm  tới chính Thiên Chúa nhờ Đức Tin.

(…) Thế giới của chúng ta thường bị chi phối bởi tính ích kỷ, mà tính ích kỷ đó ghim chặt chúng ta lại với chính mình. Vì thế, Đức Tin càng trở nên quan trọng hơn khi nó mở chúng ta ra với những người khác và mở chúng ta ra cho nhau; Đức Tin mang chúng ta khởi đi từ Thiên Chúa để đến với những người chung quanh, và làm cho chúng ta bung tỏa ra với nhau. Chúng ta hãy cầu xin với Chúa để Người trợ giúp chúng ta hầu cho chúng ta càng ngày càng tin tưởng một cách mãnh liệt hơn  nữa với Giáo Hội và trong Giáo hội, cũng như càng ngày càng trở nên sống động hơn với chính Giáo Hội.

(Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc - chuyển ngữ từ nguồn: http://de.radiovaticana.va/index.asp).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét