Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Tôi đã sinh ra và đến trong thế gian này, đó là để làm chứng cho sự thật


Tôi đã sinh ra và đến trong thế gian này, đó là để làm chứng cho sự thật
Bài giảng của Thầy Trọng Chúa nhật XXXIV Thường niên Năm B ngày 25/11/2012

 
Kính thưa quý ông bà và anh chị em rất thân mến.

Chúng ta cứ thử xem phương trời đó đây ở trong các bản tin, nhất là các loài động vật hoang dã. Người ta đang liệt một số các loài mà quý hiếm vào danh sách sổ đỏ bởi vì chúng đã sắp gần hết hoặc gần như là bị tuyệt chủng. Còn về con người của chúng ta ngày hôm nay lại đang rơi vào một tình trạng báo động đỏ. Báo động ấy về sự suy thoái và sự giả trá lan tràn khắp mọi nơi. Sự giả trá từ tâm hồn của mỗi người, từ trong gia đình, từ trong khu xóm, từ trong cộng đoàn, rồi nó lan ra khắp tứ phương thiên hạ.


Vâng, kính thưa cộng đoàn, nếu mỗi người chúng ta lắng lòng của mình sâu thẳm và thành tâm để rồi xét mình một ngày trong cuộc đời của chúng ta, thì không biết chúng ta có biết bao nhiêu những lỗi lầm, biết bao những ý định chẳng ngay thẳng, biết bao những lời nói và những việc làm có ý gian tà, cứ tưởng như thế thì không ai biết mình và mình cứ sống được mãi. Vì vậy mà trong cuộc đời này, biết đâu là chân lý để đi tìm. Ở trong gia đình thì con cái đã nhìn thấy cái cách sống chân thành ở nơi cha mẹ của chúng, lại còn phải chứng kiến hang ngày những cảnh gian dối ở trong nhà nữa là đàng khác. Ánh mắt của người cha chưa hẳn là ánh mắt của sự thủy chung, bao dung và quảng đại. Nụ cười dịu dàng của người mẹ ngày nay cũng chưa hẳn là nụ cười của tình yêu chung tín của sự hiến dâng trọn vẹn, của sự hy sinh ví tựa biển thái bình. Vậy thì biết đâu là chân lý để đi tìm. Là một công dân của đất nước thì cũng chẳng biết đâu là chân lý, khi mà cả một khối lãnh đạo của một đất nước một đường lối, làm một lối, nói một lối, làm một cách khác nhau. Hoặc là mỗi một ngày lại thêm cái sự bại lộ về gian tà và tham nhũng khắp đó đây. Vậy biết đâu là chân lý để đi tìm. Ở đâu đâu cũng thấy bóng dáng của sự gian dối. Ở đâu người ta cũng không sống chân thành với nhau. Và khi đã không sống chân thành với nhau bằng tình thương của con người, thì tất nhiên ở đó không có bóng dáng của Thiên Chúa. Hay là nói cho khác đi thì chính khi sống gian tà, là lúc chúng ta loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Cách riêng với người Ky-tô hữu ngày hôm nay cũng vậy. Việc miệng chúng ta tuyên xưng tôi tin vào Thiên Chúa, mà trong đó vẫn cứ ẩn mình trong sự gian dối, thì lời tuyên xưng kia chính là một sự nói dối lộ liễu của con người bé nhỏ ở trước mặt Thiên Chúa uy quyền và cao cả, và không hề sợ hãi phép công thẳng của Ngài hay sao. Đức Giê-su đã đến trần gian này và Ngài đã vén mở cho trần gia biết được sự thật quan trọng như thế nào. Có Thiên Chúa là đấng toàn năng. Thiên Chúa yêu thương con người và Thiên Chúa đã ban sự sống vĩnh cửu cho con người. Đó là sự thật và là chân lý của Thiên Chúa. Đức Giê-su Ky-tô đã làm chứng về điều mặc khải ở trên bằng chính cuộc sống của Ngài bằng những cung cách rao giảng và loan báo tin mừng nước Thiên Chúa, loan báo truyền sứ điệp tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại và rồi Ngài mời gọi mọi người hãy biết yêu thương nhau “như Thầy đã yêu các con”, và chính Ngài đã hiến mạng sống mình vì người mình yêu, để người mình yêu được sống và sống dồi dào ở đời này và được phục sinh ở đời sau.

Trong khi nhân loại cứ vật vờ sống trong cảnh gian dối mà Satan nó dậy dỗ. Nó hướng dẫn cho biết cách để mà lẩn tránh Thiên Chúa, thì chính Đức Giê-su Ky-tô đã khai mở một con đường mới cho nhân loại. Con đường ấy là sống công chính trước mặt Thiên Chúa. Sự công chính ấy bắt nguồn từ việc tin vào Đức Giê-su Ky-tô và sống theo lời của Ngài. Câu hỏi: biết đâu là chân lý đã được giải đáp một cách nào đó tại tòa tổng trấn Phi-la-tô: Ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi. Vậy ai thuộc về chân lý thì nghe tiếng tôi hay nói cho rõ hơn những người đã chọn Chúa Ky-tô làm thần tượng của mình, chọn lời của Chúa Ky-tô làm kim chỉ nam cho đời mình, thì những người ấy phải chấp nhận mình thuộc về Chúa Ky-tô, là những người ấy đã biết được đâu là chân lý, sống trong chân lý và làm chứng cho chân lý ấy nữa. Trong cùng một Đức Giê-su Ky-tô, thì những người ấy trở nên con dân trong nước Thiên Chúa mà chính Chúa Giê-su làm vua của lòng họ. Một đất nước của chân lý, một quyền bính là sự thật và tình thương không thuộc về thế gian này đâu. Đúng như quan đã nói nước tôi không thuộc về thế gian này.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, Chúa nhật thứ 34 thường niên hôm nay, giáo hội kết thúc năm phụng vụ với lễ suy tôn Chúa Ky-tô làm vua, vua vũ trụ, vua muôn loài và là vua của những ai đã tin vào Ngài và sống theo lời của Ngài dậy. Giáo hội cũng muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta về việc mỗi tín hữu cũng phải biết kết thúc hành trình của cuộc đời mình và hành trình đức tin trong Chúa Giê-su Ky-tô, để mỗi người chúng ta xứng đáng được hưởng gia nghiệp muôn đời mà Thiên Chúa đã sắm sẵn máu cứu độ của con Ngài, nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giê-su xin cho mỗi người chúng con luôn biết lắng nghe lời của Chúa biết sống tin yêu chân thành như Chúa đã sống, để chúng con xứng đáng được kết thúc hành trình của cuộc đời mình trong nước Thiên Chúa và dưới vương quyền của Vua Giê-su Ky-tô mà suốt cuộc đời của chúng con đã yêu mến, tôn kính Ngài.

Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét