Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Bài giảng của Đức Cha Giu-se Hoàng Văn Tiệm trong Lễ quan thầy của Giáo xứ Thánh Mẫu

Bài giảng của Đức Cha Giu-se Hoàng Văn Tiệm trong  Lễ quan thầy của Giáo xứ Thánh Mẫu
 

Anh chị em thân mến.

Hôm nay chúng ta long trọng cử hành đại lễ kính Đức Trinh nữ Maria – Mẹ Đức Chúa Trời. Bà con mình có lẽ, có điều thắc mắc chi đó về cái điều này, bởi vì Thiên Chúa là đấng vô cùng vô tận từ thủa đời đời đã có rồi, còn Đức Mẹ xuất hiện trong thời gian, thì làm sao Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa được? Đấy là câu hỏi được đặt ra. Đức Mẹ là Mẹ Đức Chúa Trời không phải là người sinh ra bản tính Thiên Chúa, nhưng Ngài đã sinh ra Đức Giê-su Ky-tô.


Đức Ky-tô có hai bản tính. Ngài là Thiên Chúa thật. Ngài là con người thật. Ngài là Thiên Chúa thật, là con người thật ở trong một ngôi vị. Thứ nhất đó là Ngôi Hai Thiên Chúa và người ta gọi Ngài là Thiên Chúa. Ngài được sinh ra bởi Đức Mẹ Maria. Và người con được sinh ra bởi lòng mẹ gọi người sinh ra mình là mẹ. Và dĩ nhiên rồi, người mẹ sinh ra người con thì là mẹ của đứa con do lòng mình sinh ra. Trong cái ý nghĩa đó chứ không phải Đức Mẹ sinh ra cái bản tính Thiên Chúa từ thủa đời đời để chúng ta có thể có sự thắc mắc.

Theo Công đồng Ê-phê-xô lâu lắm rồi, vào năm 431 đã ra một cái được gọi là tín điều – tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Nếu ai không công nhận Thiên Chúa thật là đấng Em-ma-nu-en và do đó không công nhận Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì sinh ra Ngôi lời Thiên Chúa làm người theo xác phàm, thì người đó mắc vạ tuyệt thông. Đây là một tín điều lâu lắm rồi Hội Thánh đã công bố để cho tất cả thế giới tin theo. Ai không tin cái điều này thì mắc vạ tuyệt thông.

Đức Mẹ Ma-ri-a đã sinh ra Đấng Cứu Thế. Và Đấng Cứu Thế là Thiên Chúa thật và là người thật. Vậy người là Mẹ của Đấng Cứu Thế.

Theo như lời Phúc âm Lu-ca, bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con rồi đặt con nằm trong máng cỏ. Chỉ sau khi sinh con, Đức Maria mới thành Mẹ của Thiên Chúa một cách thực sự và trọn vẹn. Còn chưa sinh con thì người ta chưa gọi là mẹ. Khi nào sinh ra con, thì có đứa con gọi người sinh ra mình là mẹ. Và người sinh ra đứa con là mẹ của đứa con. Mẹ ở đây không phải là một tước hiệu được thêm vào cho Đức Trinh nữ Maria, nhưng là một thực tại, là điều có thật như tất cả những người mẹ trong chúng ta. Là một thực tại, một kinh nghiệm, một ý thức hiểu biết và chấp nhận in dấu mãi mãi và làm thay đổi tình trạng của người phụ nữ. Nó đơn thuần là một người trinh nữ, thì là trinh nữ thôi, hay đơn thuần là một người vợ, thì là một người vợ thôi. Nhưng khi sinh đứa con rồi thì được gọi là mẹ của đứa con. Vậy Đức Mẹ Maria đã qua thời trinh nữ, rồi mang thai Chúa Giê-su và Ngài đã sinh ra Đấng Cứu Thế. Dấu ấn nơi Đức Ma-ri-a không phải là vô hình mà là một Hài Nhi. Một đứa trẻ được sinh ra. Số phận đứa trẻ được sinh ra mãi mãi bên mẹ và gọi người sinh ra mình là mẹ.

Vậy hôm nay toàn thể Hội Thánh long trọng cử hành Lễ người mẹ sinh ra người con. Người Mẹ đây là Đức Trinh nữ Ma-ri-a sinh ra người con là Đấng Cứu Thế.

Thánh Phao-lô trong bức thư gửi tín hữu Galata đã nói : khi tới thời gian đầy đủ, Thiên Chúa sai con Ngài sinh bởi người phụ nữ. Yếu tố cấu thành cái vai trò làm mẹ đầu tiên được gọi là thụ thai. Thụ thai rồi sinh hạ : này bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai và đặt tên cho con trẻ là Giê-su theo như lời Phúc âm Lu-ca đoạn đầu tiên. Nhà Tiên tri I-sa-i-a lâu lắm rồi cũng nói : Này đây một Trinh nữ sẽ mang thai và sinh hạ một con trai. Tên con trẻ là Em-ma-nu-en có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng tôi. Còn theo như lời Phúc âm theo Thánh Mát-thêu : người con mà bà cưu mang là do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh hạ một con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su. Ông đây là ông Giuse.

Mẹ Thiên Chúa là một mầu nhiệm. Một màu nhiệm không thể cắt nghĩa theo lý luận của loài người. Một lý luận, một mầu nhiệm đầy nghịch lý theo lý luận của con người. Một tước hiệu làm cho phụng vụ của Giáo hội kinh ngạc và sững sờ, giống như Thiên Chúa đậu lại nơi dưới bóng cái đám mây ở trong lều trại. Nghịch lý tại sao ? Bởi vì người mẹ, bởi sinh ra bởi quyền năng của Đức Chúa Thánh Thần. Hỏi trên thế gian có ai mà thụ thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hỏi trên thế gian có người phụ nữ nào sinh con mà vẫn còn đồng trinh. Duy nhất có Đức Trinh nữ Maria mà thôi. Đó là mầu nhiệm của Thiên Chúa mà với trí thông minh của loài người không thể cắt nghĩa được.

Đức Maria làm Mẹ Thiên Chúa theo ba cách : Maria làm Mẹ của người con do mình sinh ra. Rồi người con là Con Thiên Chúa, vậy Đức Mẹ Maria là Mẹ Chúa Giê-su, là Mẹ của Thiên Chúa. Hay đơn giản ở trong Phúc âm Lu-ca đã nói : Mẹ của Người. Mẹ của Người là người sinh ra đứa con. Rồi này đây bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai và đặt tên cho con trẻ là Giê-su. Người sẽ lên cao cả và được gọi là con đấng tối cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng Đa-vít. Người là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Không phải đợi đến Công đồng Ê-phê-xô năm 431, Đức Mẹ Maria mới xứng đáng làm mẹ của Chúa. Cũng như ánh sáng của một ngôi sao mới xuất hiện bởi vì nó đã có lâu đời rồi. Còn Công đồng Ê-phê-xô xác nhận cái biến cố đó. Còn khi sinh con, khi thụ thai, Đức Mẹ Maria đã mặc nhiên trở thành Mẹ của Thiên Chúa rồi.

Người ta, đặc biệt là những phe lạc giáo đặt ra những câu hỏi để chống lại Hội Thánh : Đức Ky-tô không có thân xác loài người và nếu có không sinh ra bởi người nữ. Người ta nói như vậy. Đức Giê-su Ky-tô là Thiên Chúa thật và là người thật. Người thật như chúng ta. Có thân xác, có linh hồn, có ăn uống, có đi lại, có ngủ nghỉ như tất cả như mọi cái của chúng ta. Một cái bè rối nói rằng Đức Ky-tô không có thân xác thực sự, nếu có thì không sinh ra bởi người phụ nữ. Mà có sinh ra bởi người phụ nữ thì không có máu huyết của người mẹ. Đây chỉ là một sự vượt qua mà thôi. Đó là lý luận của phe chống lại cái mầu nhiệm này nói như vậy. Nhưng Phúc âm Lu-ca đã trả lời rằng : Đức Giê-su là hoa quả của lòng bà. Làm sao mà chối cãi được. Hoa quả là kết quả thụ thai mà sinh người con do lòng bà sinh ra. Rồi họ nói tiếp Đức Maria chỉ là con đường qua đó Đức Ky-tô đến với loài người, chứ không phải là mẹ. Chúa Giê-su là người khách trọ trong lòng Đức Maria chín tháng mười ngày thế thôi. Đó là lý luận của lạc giáo nói như vậy. Còn Phúc âm Lu-ca thì nói : Chúa Thánh thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng tối cao sẽ rợp bóng trên bà. Vì thế người con bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Còn bà Ê-li-za-bét thì nói : Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi. Bởi khi tôi nghe lời bà chào đứa con trong lòng tôi nhảy mừng. Em thật là người có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em. Còn Đức Mẹ Ma-ri-a với tất cả tinh thần đạo đức tuyệt vời, với lòng khiêm nhường sâu thẳm đã ca lên bài ca ngợi khen : Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa í a.

A-men.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét