Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Thiên Chúa: Câu trả lời nằm nơi sự tìm kiếm của lý trí và con tim

Thiên Chúa: Câu trả lời nằm nơi sự tìm kiếm của lý trí và con tim

Bài Giáo Lý thứ 4 của ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI trong Năm Thánh Đức Tin

(Jos. Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: http://de.radiovaticana.va/index.asp)

Anh chị em thân mến,

Trong bài Giáo Lý hôm nay tôi muốn phác họa một cách ngắn gọn về ba con đường, tức những con đường chỉ ra cho chúng ta những khả năng để chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa là Đấng Chân Thật như thế nào: và những con đường ấy là: con đường của thế giới, con đường của nhân loại và con đường của Đức Tin.


Trong một bài giảng của mình (241,2), Thánh Ausgustinô đã mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn màu của thế giới. Ngài đã hỏi các thụ tạo rằng: „các bạn là cái gì?“. Và tất cả chúng đều trả lời: „Hãy ngắm nhìn chúng tôi: chúng tôi rất xinh đẹp, nhưng không phải tự mình chúng tôi đẹp, mà là có một Đấng – Đấng ấy đã sáng tạo nên chúng tôi – Đấng ấy làm cho chúng tôi nên xinh đẹp “. Như vậy, ngay vừa khi người ta chiêm ngắm các thụ tạo, người ta đã chộp nắm được sự thật.

Đồng thời, vị Thánh Giám Mục thành Hippo cũng nói một câu rất chí lý về con người rằng, người ta không cần phải đi đến một nơi nào đó xa xôi mãi tận bên ngoài mình, khi người ta muốn kiếm tìm sự thật, nhưng người ta chỉ cần đi vào trong chính con người của mình để mà tìm: „Sự thật ở ngay trong bạn. Chính Thiên Chúa ở trong bạn như chính bạn là cái đối với bạn“ (Khảo Luận về Tôn Giáo đích thực 39, 72). Vì thế, con người đặt ra vần nạn về sự hiện hữu của Thiên Chúa „với sự chân thật và ngay thẳng của mình trước Chân Lý và Cái Đẹp, với cách nghĩ của mình trước sự thiện luân lý, với sự tự do của mình trước tiếng nói của lương tâm, với khát vọng tìm về với nguồn Chân Thiện Mỹ và hạnh phúc của mình“ (Sách GLGHCG số 33).

Như vậy, rõ ràng là có rất nhiều con đường dẫn đến Thiên Chúa.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì Đức Tin vẫn là một nhận thức quan trọng. Đức Tin không là một hệ thống của các ý tưởng và sự định giá. Nó là đích điểm cuối cùng của cuộc hội ngộ và gặp gỡ với Thiên Chúa. Và cuộc hội ngộ gặp gỡ này có sức biến đổi suy nghĩ và đời sống của chúng ta, cũng như có khả năng trao tặng chúng ta Tình Yêu và Sức Mạnh.

(…) Thiên Chúa không phải là một ảo vọng nhưng là một sự thật lớn lao và toàn hảo nhất, và câu trả lời về Thiên Chúa nằm ngay trong sự tìm kiếm của lý trí và con tim chúng ta. Chính Thiên Chúa đến và đáp lại chúng ta ngay tại nơi và thời điểm mà chúng ta kiếm tìm Ngài. Vì thế, chúng ta hãy mở cõi lòng của chúng ta ra cho Tình Yêu và Sự Thật của Ngài. Xin Đức Maria – Đấng là Mẹ của các Tín Hữu – đồng hành cùng với anh chị em trong cuộc tìm kiếm này.

ĐTC Bê-nê-đíc-tô XVI (Công bố ngày 14 tháng 11 năm 2012).


(Jos. Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: http://de.radiovaticana.va/index.asp).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét