Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Bài Giảng Của Thầy Phó Tế Đa-minh Phạm Trọng – Lễ Tro Năm 2013

Bài Giảng Của Thầy Phó Tế Đa-minh Phạm Trọng – Lễ Tro Năm 2013
Kính thưa cộng đoàn!

Giữa đang lúc mọi người vui vẻ đón một mùa xuân với một cái Tết cổ truyền của dân tộc mới là ngày mồng 4 Tết, thế mà Giáo Hội lại bước vào mùa Chay. Mùa Chay hôm nay được khởi từ đầu bằng việc là sức Tro và làm phép Tro và bài tin mừng hôm nay cũng nói cho chúng ta những ý nghĩa tích cực của mùa Chay.


Thật vậy thưa cộng đoàn, mỗi người chúng ta đã trải qua rất nhiều mùa Chay. Mùa Chay này sẽ tương ứng với cuộc đời của chúng ta. Nếu chúng ta 15 tuổi thì sẽ tương ứng đã có 15 mùa Chay, nếu 70 tuổi thì sẽ tương ứng với 70 mùa Chay, đã khá là quen thuộc rồi và quen thuộc hơn nữa đó là với lời kêu gọi của Thiên Chúa chúng ta qua ngôn sứ Giê-en trong bài đọc thứ nhất “các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hay ăn chay, hãy khóc lóc thống thiết và than van”.
Khởi hành với lời của ngôn sứ Giô en và chúng ta gặp được giáo huấn rất cụ thể của Chúa Giê su trong bài tin mừng hôm nay được thánh Mát thêu thuật lại cho chúng ta. Khi bố thí cho anh em thì đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, khi cầu nguyện thì anh em hãy vào phòng đóng cửa lại. Rồi khi ăn chay nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm để không ai thấy chỉ ngoại trừ Cha của anh em đấng ngự trên trời.

Như vậy khi thực hành lời Chúa chúng ta đang thực hành trong một sự nỗ lực để rồi sống một mùa Chay theo truyền thống của Giáo Hội với ba việc chủ yếu của mùa Chay thánh này đó là: bố thí, cầu nguyện, ăn chay. Vì thế chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 3 việc quan trọng và chủ đích của mùa Chay này như thế nào.

Trước hết là việc bố thí, theo từ điển Tiếng Việt của nhà xuất bản Đà Nẵng nói với chúng ta rằng bố thí là cho người nghèo khổ để làm ơn, làm phúc. Bố thì là một việc tốt đẹp mà cha ông chúng ta vẫn thường làm. Đó là một điểm son để nói lên tấm lòng nhân ái mà còn nói là thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm là nát của người Việt Nam chúng ta đó. Chúng ta có thể thấy rất rõ những điều này qua phong trào, qua những hội tương thân tương ái, hội bác ái, hội từ thiện. Ngoài những việc bố thí bằng cách riêng tư thì người Ki tô hữu chúng ta rất tích cực tham gia vào nhưng hội kể trên. Tuy nhiên huy chương nào cũng có hai mặt của nó. Việc bố thí có thể mất đi vẻ đẹp và sự trong sáng của nó khi chúng ta bố thí một cách khoe khoang hay tệ hại hơn là bố thí với vẻ trịnh thượng mang một thái độ ban ơn và khinh miệt kẻ khác như là cuốn từ điển ở bên trên đã đề cập tới. Chính nhứng thái độ ấy làm cho việc bố thí mang lại một ý nghĩa không còn đẹp nữa mà nó được biến thành những người được chúng ta thi ân giáng phúc cho họ trở thành một bức trương, biểu ngữ huân chương công trạng của mình trước mọi người.

Chúa Giê su đã cảnh giác chúng ta thái độ này rất gắt gao, người nói rằng “khi làm việc lành phúc đức anh em chớ phô trương để cho thiên hạ thấy cũng như đừng khua chiếng đánh trống cốt là để người ta khen ngợi mình”.

Việc thứ 2 là cầu nguyện. Cầu nguyện là gì? Thì sách giáo lý của Hội Thánh Công Giáo mục 2590 đã định nghĩa như sau. Cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Chúa hay là để rồi cầu xin được Người ban cho chúng ta những ơn cần thiết. Như vậy khi cầu nguyện điều quan trọng là làm sao dập được một mối tương giao bản thân chúng ta với Thiên Chúa và sống trong tình hiệp nhất huynh đệ với Giáo Hội để rồi làm gì? Để rồi chúc tụng ngợi khen, cầu khẩn Thiên Chúa để rồi Người sẽ chuyển cầu cho chúng ta và ban ơn cho chúng ta. Cầu nguyện cũng là một việc đã làm từ ngàn xưa trong cách cách sống của người Việt Nam chúng ta. Người Việt Nam chúng ta thì thường hay nhớ đến trời,  năng cầu khẩn trời, năng tạ ơn trời …Ví dụ như bình thường ai giật mình đó, hoặc ai hoảng hốt đó “trời ơi” -  phải không? Như vậy khi gia nhập vào trong Hội Thánh thì người Ki tô hữu chúng ta phát huy cái công việc tụng niệm đó một cách sâu xa bằng một đời sống cầu nguyện mang tinh thần Ki tô giáo. Tuy nhiên việc cầu nguyện của người Ki tô hữu chúng ta cũng dễ rơi vào tình trạng nguy cơ là hình thức, sáo mòn hoặc là khoe khoang cũng như là trình diễn. Lúc ấy lời cầu nguyện của chúng ta không nhằm tôn vinh Thiên Chúa nữa mà chỉ tôn vinh cá nhân của mình, hoặc đoàn thể của chúng ta mà thôi. Chúa Giê su đã báo động cái não trạng sai lạc này. Người nói rằng, “khi cầu nguyện thì anh em đừng làm như bọn đạo đức giả hình, chúng thích đứng cầu nguyện ở trong các hội đường hay ở ngoài các ngã ba, ngã tư cốt là để cho người ta thấy và để được người ta khen là mình đạo đức”.

Việc thứ 3 cốt lõi của mùa Chay đó là: Ăn chay. Ăn chay theo đổi điển ngữ đức tin của tinh thần học của Ki tô giáo, của Linh mục Nguyễn Hồng Giáo nói với chúng ta rằng giữ chay nhiệm nhặt ở trong Giáo Hội tiên khởi là chỉ ăn có bánh khô và nước lã với muối và rau khô mà thôi. Còn hiện nay để tỏ lòng sám hối đền tội thì Giáo Hội khuyên ăn chay và kiêng thịt trong các ngày thứ 6 quanh năm đồng thời thì buộc người tín hữu chúng ta phải ăn chay và kiêng thịt trong 2 ngày đó là thứ tư lễ Tro và thứ sáu tuần Thánh. Riêng thứ tư lễ Tro hôm nay thì đấng bản quyền đã dời lại cho chúng ta vào ngày 13 Tết nghĩa là thứ sáu tuần sau. Như vậy mục đích của việc ăn chay là khổ chế thân xác là hãm mình, là đền tội, là để sám hối, là để hoán cải. Người Việt Nam chúng ta cũng đã quen với thói ăn chay này trong một số người thường thực hành chay tịnh, có người ăn chay vào những ngày rằm, ngày mồng một mỗi tháng, có người ăn chay trường kỳ mọi ngày ở đó. Tinh thần chay tịnh của những người này thật đáng khâm phục và làm cho chúng ta đáng noi theo. Tuy nhiên về việc ăn chay chỉ có ý nghĩa khi được phát xuất từ một tấm lòng chân thực mà thôi. Tục ngữ Việt Nam chúng ta có 1 câu nói về việc ăn Chay như sau  “ăn mặn nói ngày còn hơn ăn chay nói phét, nói dối”.

Người Ki tô hữu chúng ta lắm lúc ăn chay một cách miễn cưỡng, một cách chiếu lệ, ăn chay mà mong cho hết ngày để còn thỏa thích rồi ăn uống, ăn chay để cho người khác biết mình là người Ki-tô giáo, mình là người giữ đạo, giữ luật ăn chay và kiêng thịt… Chúa Giê su đã đả kích thái độ này rất gay gắt. Người nói rằng khi ăn chay chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả hình kia, chúng làm ra vẻ thiểu não để thiên hạ thấy là chúng ăn chay để ngợi khen, để tôn vinh.

Thưa cộng đoàn để mở đầu cho mùa Chay năm nay tiếp bước theo truyền thống lâu đời đã có trong Giáo Hội. Đáp lại lời mời gọi của các ngôn sứ và tuân theo giáo huấn của Đức Chúa Giê su chúng ta hãy bố thí, hãy cầu nguyện, hãy ăn chay một cách đặc biệt như thứ Tư lễ Tro hôm nay. Chúng ta hãy bố thí với một thái độ trân trọng tha nhân, hãy cầu nguyện với thái độ khiêm cung tự hạ, hãy ăn chay với một lòng sám hối và chân thành.

Trong thánh lễ này trong việc bỏ tro ở trên đầu là nhắc cho chúng ta nhớ lại thân phận bụi đất của mình. Khi đọc lời Chúa nói với Adam sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội: “Ngươi là bụi đất và ngươi sẽ trở về với bụi đất”. Nhờ sự ý thức vào thân phận thấp hèn vô thường của mình chúng ta nhận ra tình yêu thương và chúng ta thật quá đỗi biết bao mà Thiên Chúa giành cho chúng ta. Chúng ta là bụi đất mà Thiên Chúa lại nâng chúng ta lên hàng con cái của Chúa. Để rồi mỗi người chúng ta hiệp với lời thánh vịnh 51, chúng ta dâng lời cầu khẩn lên cho Thiên Chúa: “lạy Thiên Chúa xin hãy lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm”; để rồi chúng ta cầu xin Chúa giúp sức trong việc nỗ lực, sám hối, hoán cải.  Chúng ta cùng thân thưa với Chúa rằng: Xin ban lại cho mỗi người chúng con niềm vui vì được Ngài cứu độ và lấy tinh thần quảng đại để đỡ nâng chúng con. Chúng con tin rằng Thiên Chúa sẽ cho chúng con một cơ hội để chúng con trở về với Chúa để mỗi người chúng con làm lại cuộc đời của chúng con tốt đẹp hơn, để mỗi người chúng con đón mừng một mùa xuân nữa nhất là mùa xuân vĩnh cửu đó là chúng con được hưởng và kiến tạo trời mới đất mới.


Lạy Chúa xin giúp mỗi người trong cộng đoàn chúng con trong mùa Chay năm nay sống thế nào để cho tốt đẹp, đẹp với lòng của  Chúa và cũng xin dậy chúng con biết vận dụng thời giờ này, biết sáng tạo thực hành 3 phương thức căn bản nhất của mùa Chay này là: bố thí, cầu nguyện và ăn chay hầu thanh luyện tâm hồn của chúng con khỏi mọi tội lỗi và mở rộng lòng chúng con được đón nhận ơn cứu độ của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét