Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Sự hiện diện của Thiên Chúa trao cho lịch sử ý nghĩa và sự tràn đầy

Sự hiện diện của Thiên Chúa trao cho lịch sử ý nghĩa và sự tràn đầy
Bài Giáo Lý thứ 8 của Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI (công bố ngày 12 tháng 12 năm 2012).

Đam Trần –CTV của Gx Thánh Mẫu Bc chuyển ngữ từ nguồn: http://de.radiovaticana.va/index.asp

Thiên Chúa không chỉ tự mạc khải nơi công trình sáng tạo, nhưng Ngài còn đi vào trong lịch sử của chúng ta, Ngài tự mạc khải trong thời gian và lịch sử. Lịch sử chính là một không gian mà tại đó chúng ta có thể nhận biết hành động của Thiên Chúa đối với con người, nơi mà kế hoạch yêu thương vĩ đại của Thiên Chúa thực hiện từng bước từng bước trước mắt chúng ta.

Sự hiện diện của Thiên Chúa trao cho lịch sử ý nghĩa và sự tròn đầy. Đọc Kinh Thánh chúng ta thấy được các chặng đường mà Thiên Chúa thực hiện cho con người, tức các nấc thang nơi sự mạc khải của Thiên Chúa. Sự mạc khải ấy chỉ ra cho chúng ta thấy rằng, ngay từ khởi đầu, Thiên Chúa đã để cho chính mình được nhận biết, mời gọi con người đi vào trong mối hiệp thông với Ngài và không bỏ rơi con người trong sự sa ngã. Thiên Chúa đã ký kết một giao ước với Nô-e, Ngài chọn lựa Áp-ra-ham và thiết lập nên dân của Ngài thể hiện qua việc giải thoát họi khỏi ách nô lệ Ai-cập, thiết lập giao ước Si-nai và trao ban lề luật. Thông qua các Ngôn sứ, Thiên Chúa đã dẫn dắt dân Ngài suốt dòng lịch sử và ngày càng mở rộng tầm nhìn đến sự mong chờ một giao ước mới và vĩnh cửu cho tất cả chúng nhân.

Sự can thiệp của Thiên chúa trong suốt lịch sử của dân Người được ghi nhận cũng như hình thành nên nhiệm cục cứu độ. Đức Tin được nuôi dưỡng bởi việc khám phá từ sự tưởng nhớ đến Thiên Chúa là Đấng tín trung, Đấng  điều khiển lịch sử và thiết lập một nền tảng vững chắc mà trên nền tảng ấy, chúng ta có thể đặt nền móng cho cuộc sống chúng ta. Sự suy tư sâu xa về những biến cố xảy ra làm cho chúng trở thành hiện tại hóa, vì hành động vĩ đại của Thiên chúa vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Phụng vụ dẫn chúng ta đến một điều mà nó có thể bảo vệ chúng ta trước sự bất tưởng nhớ, trước sự lãng quên về các hành động của Thiên Chúa,  tức những điều mà Thiên Chúa đã thực hiện trong lịch sử, để đặt nó vào trong sự tưởng nhớ cũng như đặt một cái gì đó rất mới mẻ vào trong thời kỳ hiện tại hầu dẫn đưa tới sự gặp gỡ với Thiên Chúa.

Sự tự mạc khải chính mình của Thiên Chúa đạt tới đỉnh điểm trong Chúa Ky-tô: Ngôi Lời sáng tạo, tức Lời tạo thành vũ trụ, hữu thể nhân loại  được tiếp nhận trong Chúa Giê-su Ky-tô và  chỉ ra dung nhan Thiên chúa. Chúa Giê-su chính là đỉnh điểm của lịch sử giữa Thiên Chúa và con người, sự thành toàn nơi chương trình cứu độ đời đời của Thiên Chúa.

(…) Thời gian này mời gọi chúng ta canh tân chính bản thân mình để có thể chiêm ngưỡng mọi hành động của Thiên Chúa trong lịch sử, để chống lại sự lãng quên, để trở nên nhậy bén hơn trước những dấu chỉ thời đại của Thiên Chúa đối với sự hiệp thông của Ngài với chúng ta. Thiên Chúa không đi ra ngoài lịch sử, Ngài hiện diện ở đó. Chúng ta phải chăm chú hầu có thể ra đi đón Ngài.  Ngày lại ngày, chúng ta muốn làm chứng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, và để cho ánh sáng của Ngôi Lời Làm Người chiếu sáng vào cuộc đời của mỗi chúng ta. Xin Thiên chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Đam Trần –CTV của Gx Thánh Mẫu Bc chuyển ngữ từ nguồn: http://de.radiovaticana.va/index.asp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét