An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Ai muốn hiểu được Mật Viện Hồng Y trong ý nghĩa sâu thẳm của nó,
phải đặt đặc tính của tôn Giáo ngay trước mắt, nó diễn ra theo ý muốn của Thiên
Chúa chứ không phả do sự sắp xếp của một đạo diễn. Đức Hồng Y Christopf
Schönborn đã nói như thế với giới báo chí vào chiều Chúa Nhật sau khi Ngài đã
dâng Thánh Lễ tại Thánh đường mang hiệu tòa của Ngài – Gesù Divino Lavoratore.
Nhưng vượt lên trên tất cả, Mật Viện Hồng Y sắp diễn ra là một cái gì đó hoàn
toàn đặc biệt, nó được đánh dấu bởi „một hành động thật mới mẻ và không thể so
sánh“ tức là việc từ chức của Đức Giáo Hoàng
Bê-nê-đíc-tô XVI.
„Tôi muốn cố gắng để trước tiên nhìn thấy
hành động này như là một dấu chỉ mạnh mẽ của sự tự do. Biến cố từ chức này cho
thấy một điều thật rõ ràng rằng, nguyên
tắc tối thượng và ràng buộc nhất đối với con người và hành động của họ luôn
luôn là một quyết định thuộc lương tâm hoàn toàn mang tính cá nhân và tự do.
Xuyên qua hành vi này, Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô đã chỉ cho thấy sự tự do nội
tại ấy, nhưng bên cạnh sự tự do mang tính nội tại ấy cũng đồng thời cho thấy
một sự rõ ràng rằng, Đức Giáo Hoàng được hành động để đi ra ngoài từ trong tự
do.
Điều ấy cũng giả thiết rằng – và như chúng ta đã thấy rất rõ sự tự do nới các
cuộc họp của các Đức Hồng Y trong tuần vừa qua – chúng tôi rất coi trọng lời
của Chúa Giê-su: „Sự Thật sẽ giải thoát anh em“. Nó ở trong những giai điệu rất
ấn tượng trong tuần này – tôi nói điều đó, để không vi phạm sự bảo mật – cởi
mở, tự do và trong sự thật toàn diện, cùng nhau thảo luận về ánh sáng cũng như
những điểm tối của tình trạng Giáo Hội hiện nay. Và điều đó chỉ có thể xảy ra nếu
có tự do, tự do bên trong và bên ngoài“.
Trong
các Đức Hồng Y, người ta đã thảo luận với sự thẳng thắn cũng như trong mối cảm
thông lẫn nhau – Đức Hồng Y Schönborn cho biết. Đề tài được đem ra thảo luận đó
là những thách thức và những sự bách hại, những vấn nạn về sự hủy diệt môi
trường sống, nhưng cũng nói về sự câm
nín và sự lúng túng của tôn giáo, làm thế nào để đối phó với những thách thức
của thời đại và Tin Mừng có thể được tái công bố, một người của Đức Tin và là người đáng tin –
Đức Hồng Y Schönborn nói. Điều đó có vẻ kỳ lạ, nhưng người ta cũng đi tới sự ý
thức về nó trong một nhà nguyện.
„Điều này không được thảo luận trong quá
trình bầu cử. Nó được cầu nguyện. Vì xảy ra trong cuộc bầu cử này để tìm ra
được điều mà như lời thề tuyên bố - lời thề ấy mỗi cá thể sẽ đọc dưới bức họa ´ngày
phán xét cuối cùng` của Michelangelo: ai là người được Thiên Chúa kén chọn? –
Tất nhiên chúng tôi phải làm việc cùng nhau cũng như phải góp phần mình ở đây,
nhưng trước hết không hề diễn ra như với một đảng phái chính trị hay một nhóm
lợi ích nào, nhưng xảy ra chung quanh điều này: ai nên là người lãnh đạo tinh
thần của Giáo Hội.“
Điều đó
ảnh hưởng trực tiếp tới những phẩm cách mà một vị Tân Giáo Hoàng phải mang tới,
nó xảy ra ở đây trước hết với những phẩm cách tôn giáo của Ngài.
„Tôi nghĩ rằng, người ta đã không thể
nhấn mạnh cho đủ. Có những nhà quản lý xuất sắc, và cũng có một cộng đoàn lớn
như Giáo Hội Công Giáo cần những kỹ năng quản lý, nhưng đó không phải là điều
trước tiên mà người ta trông đợi từ một vị Giáo Hoàng. Ngài nên có những nhân
viên tốt. Lẽ dĩ nhiên, người ta nhìn vào các Hồng Y cũng như vào phẩm cách của
các Ngài, một người nào đó đã lãnh đạo Giáo phận như thế nào khi họ là Giám mục
của một Giáo phận, và điều đó là trường hợp của hầu hết các Hồng Y. Người ta
chắc chắn sẽ không bầu cho một người nào đó làm Giáo Hoàng nếu người đó đã để
lại trong Giáo phận của mình một thảm trạng. Vì cũng có những quy tắc khôn
ngoan nhưng hoàn toàn đơn giản. Tất nhiên, người ta sẽ nhìn vào những phẩm cách
thuộc con người, liệu người đó có thể lẩn tránh những nhân viên nam nữ của mình
hay không. Nhưng chắc chắn sẽ là điều chính xác nhất, liệu người đó có phài là
người của Tin Mừng hay không. Tôi tin rằng, đó là câu hỏi quyết định“.
(rv
11.03.2013 ord)
An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét