Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô I và bài diễn văn khai mạc triều đại của Ngài

Đức Tân Giáo Hoàng Phan-xi-cô I và bài diễn văn khai mạc triều đại của Ngài
G.Trần Minh Hiện
Vào lúc 19:06’ ngày thứ Tư, 13/03/2013 (theo giờ Rôma, tức là lúc 01:06’ ngày thứ Năm, 14/03/2013 theo giờ Việt Nam), cột khói màu trắng đã bay ra từ nóc nhà nguyện Sistina báo hiệu đã có Đức Giáo Hoàng Mới.

Vào 20:11’, Đức Hồng Y Niên Trưởng Phó tế Jean-Louis TAURAN xuất hiện tại bao lơn của Đền thờ Thánh Phêrô đã công bố:

Tôi xin báo cho anh chị em một tin mừng trọng đại;
chúng ta đã có Đức Thánh Cha:
Đức Hồng Y Rất Đáng Kính, Đức Hồng Y Giorgio Maria Bergoglio
của Hội Thánh Công Giáo Roma.
Người sẽ mang Danh hiệu là Phanxicô


Chào anh chị em, …cầu chúc một buổi tối an lành,
Anh chị em biết  rằng nghĩa vụ của Mật Viện là bầu ra một vị Giám Mục Rôma. Có vẻ như là các anh em Hồng Y của tôi đã phải đi đến cùng trời trái đất để tìm một vị như thế... (vì thế) mà chúng ta đang ở đây ...Tôi cảm ơn anh chị em về sự đón nhận này. Cộng đoàn giáo phận Rôma đã có Giám Mục của mình: Xin cảm ơn!

Trước hết, tôi muốn cầu nguyện cho Đức Nguyên Giám Mục Biển Đức XVI của chúng ta. Tất cả chúng ta cùng cầu nguyện để xin Chúa chúc lành cho Ngài, cũng như xin Đức Mẹ bầu cử cho Ngài.

(Đọc kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng, và kinh Sáng Danh)

Và bây giờ chúng ta làm một cuộc hành trình này của vị Giám Mục và Dân Chúa. Cuộc hành trình của Giáo Hội Rôma, là Giáo Hội lãnh đạo trong đức ái tất cả các Giáo Hội trên thế giới. Một cuộc hành trình của tình huynh đệ, của yêu thương, và tin tưởng lẫn nhau. Chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho nhau. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả thế giới để có được một tình huynh đệ lao lớn. Hy vọng của tôi là cuộc hành trình của Giáo Hội mà chúng ta bắt đầu hôm nay, cùng với sự giúp đỡ của vị Hồng Y Giám Quản của tôi đang hiện diện ở đây, mang lại quả trái cho loan báo tin mừng giáo tại thành phố xinh đẹp này!

Và giờ đây tôi sẽ ban phép lành cho anh chị em, nhưng trước hết - trước hết, tôi xin anh chị em một đặc ân: trước khi vị Giám Mục ban phép lành cho Dân Chúa, tôi xin anh chị em cầu xin Chúa ban phép lành cho tôi: lời cầu nguyện của Dân Chúa cầu xin Sự Chúc Lành (của Thiên Chúa) xuống trên vị Giám Mục của mình. Anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi trong im lặng.

[…]

Giờ đây tôi sẽ ban phép lành cho anh chị em và cho toàn thế giới, và cho tất cả các người nam nữ thiện chí.

 [Phép Lành Tòa Thánh]

Thưa các anh chị em, tôi thân ái chào anh chị em. Cảm ơn anh chị em đã chào đón tôi. Chúng ta sẽ gặp lại nhau sớm: ngày mai tôi muốn đi cầu nguyện với Đức Mẹ, để Mẹ bảo trợ cho tất cả Rôma. Chúc anh chị em ngủ ngon!

G.Trần Minh Hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét