Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Việc Giáo Hội tự coi mình là trung tâm là lạm dụng Chúa Giê-su cho chính mình

Đức Hồng Y Bergoglio phát biểu trước khi Mật Viện Hồng Y diễn ra: „  Việc Giáo Hội tự coi mình là trung tâm là lạm dụng Chúa Giê-su cho chính mình“

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:


Tính ích kỷ của Giáo Hội là nguyên nhân cho những điều xấu xa trong những cơ sở thuộc Giáo Hội. Những lời nói chói tai này đã được Đức Hồng Y Bergoglio phát biểu trong một phiên họp khoáng đại trước khi có Mật Viện Hồng Y. Đức Hồng Y Jaime Ortega – Tổng Giám Mục Havanna đã công bố bài phát biểu vừa nêu trong tạp chí „Lời Mới“ của Tổng Giáo Phận của Ngài với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Nhiều vị Hồng Y đã nói về phát biểu đó rằng, những lời ấy đã gây ấn tượng rất mạnh trên các Ngài, đặc biệt lúc này đây nó lại được công bố. Chúng ta hãy đọc ở đây bản tóm gọn.

Đức Hồng Y đã không khai thác hết 5 phút của thời gian mà Ngài được phép phát biểu, Ngài đã tự thu gọn và trình bày ba điểm của Ngài về Giáo Hội tương lai: Sự đóng góp của Đức Hồng Y Jorge Bergoglio tại thời điểm trước khi Mật Viện Hồng Y diễn ra là rõ ràng và không khoan nhượng.

Điểm đầu tiên của Ngài: Để loan truyền Đức Tin, và như vậy để làm cho điều đó thành của riêng Giáo hội, Giáo Hội phải đi ra khỏi chính mình. Những suy nghĩ này, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đã nói đến nhiều lần rồi kể từ sau Mật Viện Bầu Giáo Hoàng, nó soi sáng để trở thành một trong những yếu tố nền tảng trong sự hiểu biết Giáo Hội của Ngài. đối với Ngài, ra khỏi chính mình có nghĩa là đi đến tận cùng của các ranh giới: „Ranh giới của mầu nhiệm tội lỗi, ranh giới của sự đau khổ, ranh giới của sự giả điếc làm ngơ, ranh giới của sự thiếu thực hành tôn giáo, ranh giới của những ưu tư, và ranh giới của tất cả sự bần cùng“.

Sau đó Ngài đề cập đến vấn đề Giáo Hội đang tự xoay quanh chính mình: „Việc Giáo Hội tự xem mình là trung tâm đã lạm dụng Chúa Giê-su ở trong chính mình và không để Ngài đi ra bên ngoài“. Đức Hồng Y Bergoglio gọi là „bệnh nạn“ – những điều xấu xa trong các cở sở thuộc Giáo Hội đã có gốc rễ của nó ở đây.

Để vượt ra khỏi tính ích kỷ này chính là sự thúc đẩy nền tảng cho mỗi cuộc cải tổ của Giáo Hội – Đức Hồng Y Bergoglio nói tiếp.  Điểm sau cùng trong bài phát biểu của Ngài là: „Một cách đơn giản để nói: Có hai hình ảnh về Giáo Hội: Giáo Hội công bố Tin Mừng, tức Giáo Hội ra khỏi chính mình, Giáo Hội kính cẩn lắng nghe Lời Chúa và công bố cách trung thành; và hình ảnh thứ hai, tức hình ảnh của một Giáo Hội tao nhã: Giáo hội ở trong chính mình, Giáo Hội sống bởi mình và cho chính mình. Điều này phải là điều soi chiếu  cho những thay đổi và những cải tổ có thể, đó là những điều cần thiết cho ơn cứu độ của các tâm hồn“.

(palabra nueva/zenit/kna 27.03.2013 ord)

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

http://de.radiovaticana.va/news/2013/03/27/kardinal_bergoglio_vor_dem_konklave:_%E2%80%9Edie_egozentrische_kirch/ted-677282

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét