Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Đức Thánh Cha: Để theo Chúa Giê-su, hãy sống một cuộc đời như là món quà để trao tặng cho người khác chứ không phải như một kho báu để giữ riêng cho mình.

Đức Thánh Cha: Để theo Chúa Giê-su, hãy sống một cuộc đời như là món quà để trao tặng cho người khác chứ không phải như một kho báu để giữ riêng cho mình.

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Vatican City (AsiaNews) - Nếu anh chị em muốn bước theo Chúa Giê-su thì anh chị em cần phải có một “trái tim rộng mở”, “sống một cuộc đời như là một món quà” để trao tặng cho người khác, “không phải như là một kho báu để giữ riêng cho mình”, tới một điểm mà ở đó không còn sự ngự trị của tính ích kỷ. Sự trái ngược giữa tình yêu và sự ích kỷ, trong sự nhắc nhở của lời Chúa Giê-su: “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” đã được Đức Thánh Cha nêu bật trong Thánh Lễ sáng nay tại nhà khách Santa Marta.

Tiếp theo lời của Chúa Giê-su, phụng vụ cũng trình bày cho chúng ta thấy về hình ảnh Giu-đa – “người có thái độ hoàn toàn đối nghịch”. Và điều này -  ĐTC giải thích - bởi vì Giu-đa “chưa bao giờ thực sự hiểu thế nào là cho đi chính mình”. Theo tin từ Đài Vatican, ĐTC nói: “Chúng ta hãy nghĩ về giây phút mà Ma-đa-lê-na rửa chân cho Chúa Giê-su bằng dầu thơm – một loại dầu rất đắt tiền: đó là một giây phút của sự tin tưởng, giây phút của sự biết ơn, giây phút của tình yêu. Và Giu-đa đã tự đứng tách mình ra và chỉ trích Ma-đa-lê-na một cách chua chát rằng: ‘Nhưng…cái này có thể sử dụng dành cho người nghèo!’. Đây là lần đầu tiên chữ nghèo được nhắc đến như là một tư tưởng mà bản thân Cha đã tìm thấy trong Phúc Âm. Nhà tư tưởng này đã không biết tình yêu là gì, bởi vì ông không biết thế nào là cho đi chính mình”.

Thay vào đó, ĐTC Phan-xi-cô tiếp tục: Giu-đa đã đứng tách riêng ra “trong sự đơn độc của mình” và thái độ ích kỷ này đã gia tăng tới mức độ “phản bội Chúa Giê-su”. Ngài nói, người yêu thương là người “cho đi mạng sống mình như là một món quà”, còn người ích kỷ, thay vào đó, là “giữ mạng sống mình, gia tăng ích kỷ và trở nên kẻ phản bội, nhưng luôn luôn cô đơn”. Tuy nhiên, những ai “cho đi mạng sống mình vì tình yêu thì sẽ không bao giờ cô đơn: họ luôn luôn ở trong cộng đoàn, là một phần của gia đình”. Đức Thánh Cha cảnh báo rằng những ai “tách biệt lương tâm mình ra trong sự ích kỷ”, thì kết cục sẽ “mất”. Đó là điều mà Giu-đa đã kết thúc - ĐTC nói - Giu-đa là “một người sùng bái tiền bạc”. “Và sự sùng bái này đã dẫn Giu-đa đến tình trạng tự tách mình ra khỏi cộng đoàn: đó là bi kịch của một lương tâm bị tách biệt. Khi một tín hữu bắt đầu tự tách mình ra, người tín hữu đó cũng tách lương tâm mình ra khỏi chiều kích của cộng đoàn, chiều kích Giáo Hội, ra khỏi tình yêu của Chúa Giê-su đã trao ban cho chúng ta. Thay vào đó, người Ky-tô hữu nào cho đi mạng sống của mình, và đánh mất nó, thì như lời Chúa Giê-su nói, sẽ tìm thấy, và tìm thấy sự sống viên mãn. Và những ai, như Giu-đa, muốn giữ mạng sống mình, thì cuối cùng sẽ mất. Thánh Gio-an nói cho chúng ta rằng “vào lúc đó Sa-tan đã nhập vào lòng của Giu-đa”. Và, chúng ta phải nói: Với Sa-tan kết quả thu được là sự lừa phỉnh, chết chóc, hư nát. Nó luôn luôn muốn xé chúng ta ra, luôn luôn”.

Nhưng Chúa Giê-su luôn luôn yêu thương và luôn luôn cho đi. Và món quà tình yêu này, ĐTC nói, thúc đẩy chúng ta yêu thương “để sinh hoa trái”. Và hoa trái còn tồn tại”. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô kết thúc bài giảng của ngài bằng lời cầu khẩn với Chúa Thánh Thần. “Trong những ngày chờ đợi lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta hãy cầu xin: Hãy đến, Lạy Thánh Thần Chúa, xin hãy đến và ban cho con quả tim rộng mở, quả tim biết yêu thương với sự khiêm nhường, với sự khiêm nhu. Và chúng ta hãy cầu xin ơn này của Chúa Thánh Thần. Và nguyện xin Ngài luôn giữ chúng ta không bị lạc lối vào con đường khác – con đường ích kỷ, con đường kết thúc bằng sự tồi tệ. Chúng ta hãy cầu xin ơn này”.

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét