Giáo Hội
không phải là một tổ chức chính trị, văn hóa hay từ thiện.
Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ
từ nguồn:
Anh chị em thân mến:
Hôm nay Cha sẽ tập trung vào một
khái niệm khác mà Công Đồng Va-ti-ca-nô II đã diễn tả về đặc tính của Giáo Hội:
đó là thân thể. Công đồng nói rằng, Giáo Hội là Thân Thể của Chúa Ky-tô (x. Hiến
Chế Tín Lý Về Giáo Hội, 7).
Cha mong muốn bắt đầu từ bản văn
của Sách Tông Đồ Công Vụ mà chúng ta đã biết rõ: sự hoán cải của Sao-lô, và sau
này được gọi là Phao-lô – một nhà truyền giáo vĩ đại nhất (x. Cv. 9:4-5).
Sao-lô là người chuyên bách hại các Ky-tô hữu, nhưng trên đường đi tới thành phố
Đa-mát, bỗng một tia sáng rọi vào mắt Ngài, Ngài đã ngã xuống đất và nghe một
tiếng nói rằng: “Sao-lô, Sao-lô, sao ngươi tìm bắt ta?”. Ngài hỏi lại: “Ngài là
ai, Lạy Chúa?”. Và có tiếng trả lời: “Ta là Giê-su, người mà ngươi đang tìm bắt”
(x. 3-5). Kinh nghiệm này của Thánh Phao-lô nói cho chúng ta biết về sự hiệp thông giữa chúng ta – những người Ky-tô
hữu và chính Chúa Ky-tô sâu xa biết nhường nào. Khi Chúa Giê-su được cất lên trời,
Ngài đã không để chúng ta mồ côi, nhưng đã ban tặng Thánh Thần cho chúng ta, sự
thông hiệp của chúng ta với Ngài đã trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Công Đồng
Va-ti-ca-nô II nói rằng, Chúa Giê-su “tạo lập cách mầu nhiệm thân thể của Người,
bằng cách tụ họp muôn dân từ muôn nước để trở thành thân thể Người, bằng cách
thông truyền Thánh Thần cho họ (Hiến
Chế Tín Lý Về Giáo Hội, 7).
Hình ảnh thân thể giúp chúng ta
hiểu sự liên kết sâu xa giữa Giáo Hội và Đức Ky-tô, mà Thánh Phao-lô đã khai
triển một cách đặc biệt trong Thư thứ nhất gửi Giáo Đoàn Cô-rin-tô (x. c. 12).
Thứ nhất, thân thể làm cho chúng ta chú ý đến một thực tại sống. Giáo Hội không
phải là một hiệp hội chính trị, văn hóa hay từ thiện, nhưng là một cơ thể sống
động, bước đi và hành động trong lịch sử. Và thân thể này có một cái đầu, Chúa
Giê-su – Đấng hướng dẫn, nuôi sống và nâng đỡ nó. Đây là một điểm mà Cha muốn
nhấn mạnh: nếu đầu bị phân tách bởi phần còn lại của cơ thể, thì toàn bộ con
người ấy không thể tồn tại. Cũng vậy, trong Giáo Hội, chúng ta phải duy trì sự
gắn kết sâu xa hơn nữa với Chúa Giê-su. Nhưng không phải chỉ nguyên việc như thân thể cần máu để duy trì sự sống,
mà chúng ta còn phải để Chúa Giê-su làm việc
trong chúng ta, để Lời Ngài hướng dẫn chúng ta, để sự hiện diện của Ngài trong
Thánh Thể nuôi dưỡng chúng ta, tiếp sinh khí cho chúng ta, để tình yêu của Ngài
trao sức mạnh cho tình yêu của chúng ta đối với anh chị em đồng loại nữa. Và điều
ấy thì phải luôn luôn! Thưa anh chị em, chúng ta hãy duy trì tình trạng hiệp
thông với Chúa Giê-su, tín thác nơi Ngài, để đời sống của chúng ta theo Tin Mừng
của Ngài, nuôi dưỡng bản thân chúng ta bằng lời cầu nguyện hằng ngày, lắng nghe
Lời của Thiên Chúa, tham dự vào Bí Tích Thánh Thể.
Và ở đây Cha muốn đề cập đến khía
cạnh thứ hai của Giáo Hội đó là các chi thể của Đức Ky-tô. Thánh Phao-lô nói rằng,
tất cả các chi thể tuy nhiều và khác nhau, nhưng chúng ta chỉ có một thân thể
khi tất cả chúng ta cùng chịu chung một phép
rửa bởi một Thánh Thần duy nhất để trở nên một thân thể (x. 1. Cr. 12: 12-13).
Vì thế, trong Giáo Hội, có sự đa dạng, có sự khác biệt về nhiệm vụ và chứng
năng, không có sự đồng dạng buồn tẻ, nhưng có sự phong phú của các tặng phẩm mà
Thánh Thần phân phát. Nhưng trong Giáo Hội lại có sự thông hiệp và hợp nhất: tất cả chúng ta nằm trong sự liên đới lẫn
nhau và tất cả chúng ta đến cùng nhau để tạo lên một thân thể sống, được liên kết
sâu xa với Chúa Ky-tô. Chúng ta hãy nhớ kỹ điều này: trở nên một chi thể của
Giáo Hội nghĩa là trở nên thông hiệp với Chúa Ky-tô và nhận nơi Ngài sự sống thần
linh, tức sự sống làm cho chúng ta sống với tư cách là Ky-tô hữu; nó có nghĩa
là duy trì sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục, những vị được ví
như là những khí cụ của sự liên kết và hiệp thông, và cũng có nghĩa là vượt qua
các lợi ích cá nhân và chia rẽ, để có thể
hiểu nhau hơn, làm hài hòa sự khác biệt và sự phong phú của mỗi chi thể; tóm lại,
để yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, những người ở bên cạnh chúng ta nhiều hơn nữa,
trong gia đình, trong Giáo xứ, trong các hiệp hội. Để có thể sống trong một
Thân thể, thì các chi thể phải thông hiệp với nhau! Thông hiệp là vượt qua mọi
xung đột. Luôn luôn! Xung đội có thể giúp chúng ta lớn lên, nhưng cũng là điều
làm chúng ta chia rẽ. Chúng ta không được phép đi trên con đường của sự chia rẽ,
của sự xung đột, mâu thuẫn giữa chúng ta. Không! Tất cả chúng ta phải thông hiệp với nhau - trong sự khác biệt
của nhau – nhưng thông hiệp bởi vì đó là con đường của Chúa Giê-su!
Thông hiệp là vượt qua tất cả sự
xung đột. Thông hiệp là một ân sủng mà chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa để Ngài
có thể cứu chúng ta khỏi các cám dỗ của sự chia rẽ, khỏi sự đấu đá nội bộ và
tính ích kỷ, khỏi tính nói xấu. Sự nói xấu sẽ làm tổn hại làm sao! Sẽ tổn hại
làm sao! Đừng bao giờ nói xấu người khác, không bao giờ! Sự chia rẽ giữa những
người Ky-tô hữu, óc phe phái, những ích kỷ hẹp hòi, mới làm tổn hại Giáo Hội
làm sao! Chia rẽ giữa chúng ta, nhưng cũng là chia rẽ giữa các Giáo Hội: những
người thuộc Giáo Hội Tin Lành, những người thuộc Giáo Hội Chính Thống, những
người thuộc Giáo Hội Công giáo, nhưng sao lại chia rẽ nhau? Chúng ta phải cố gắng
mang lại sự hiệp nhất. Hôm nay, Cha xin kể cho anh chị em một điều, trước khi về
nhà, Cha đã dành trên dưới 40 phút hoặc nửa giờ đồng hồ để ở cùng với một mục
sư Tin Lành. Và Cha và vị mục sư này đã cầu nguyện cùng nhau, để tìm kiếm sự hiệp
nhất. Nhưng chúng ta, những người Ky-tô hữu, phải cầu nguyện với nhau và cầu
nguyện với những người Ky-tô hữu khác. Hãy cầu nguyện rằng, lạy Chúa xin tặng
ban cho chúng con món quà hiệp nhất! Hiệp nhất giữa chúng ta! Làm sao chúng ta
có thể có sự hiệp nhất giữa những người Ky-tô hữu nếu chúng ta không thể có sự
hiệp nhất giữa chúng ta, những người Công giáo …, trong gia đình, bởi có biết
bao gia đình đổ vỡ và chia rẽ? Hãy tìm kiếm sự hiệp nhất, hiệp nhất xây dựng
Giáo Hội và đến từ Chúa Giê-su Ky-tô. Ngài sai Thánh Thần đến với chúng ta để
xây dựng dự hiệp nhất!
Thưa anh chị em, chúng ta hãy cầu
xin Chúa giúp đỡ chúng ta, để chúng ta trở nên như là những chi thể của Thân Thể
Giáo Hội, luôn thông hiệp sâu xa với Chúa Ky-tô, giúp chúng ta không làm tổn
thương đến Thân Thể Giáo Hội bằng những xung đột, chia rẽ và ích kỷ của chúng
ta; giúp chúng ta trở thành những chi thể sống động gắn kết với nhau thông qua
một sức mạnh duy nhất, đó là đức ái, mà Chúa Thánh Thần đã đổ tràn trong con
tim chúng ta (x. Rm 5:5).
Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://www.zenit.org/en/articles/on-the-church-as-the-body-of-christ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét