Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Đức Thánh Cha: Cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha như thế nào?

Đức Thánh Cha: Cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha như thế nào?

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Để cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, chúng ta phải có một tâm hồn hòa thuận với anh chị em của mình. Chúng ta không cầu nguyện “Lạy Cha của con”, mà cầu nguyện rằng “Lạy Cha chúng con”, bởi vì “chúng ta không phải là một đứa con duy nhất, không ai trong chúng ta là như thế”. Đó là nội dung bài giảng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong Thánh Lễ sáng thứ Năm tại khu nhà khách Thánh Mát-ta.

Kinh nguyện không phải là phép màu có tính ma thuật, mà là sự tín thác và trao phó bản thân chúng ta vào trong vòng tay của Chúa Cha. Trọng tâm bài giảng của ĐTC là sự cầu nguyện bằng kinh “Lạy Cha” mà Đức Giê-su đã dậy cho các Tông đồ, và Tin Mừng hôm nay nói tới. Đức Giê-su - ĐTC nói - ngay lập tức đưa ra cho chúng ta một lời khuyên về việc cầu nguyện: “Khi cầu nguyện, anh em đừng có lảm nhảm”, đừng có làm “ầm ĩ kiểu thế gian, những ầm ĩ rỗng tuếch”. Và ngài cảnh báo rằng, “cầu nguyện không phải là một thứ ma thuật, không có ma thuật với cầu nguyện”. Có một người đã từng nói với Cha rằng, anh ta đi gặp một “pháp sư”, người pháp sư này đọc rất nhiều lời thần chú để chữa bệnh cho anh ta. Nhưng đó là “kẻ ngoại giáo”. Đức Giê-su dậy chúng ta rằng, “chúng ta không nên cầu nguyện dài dòng, nhiều lời với Ngài”, bởi vì “Ngài biết mọi thứ”. ĐTC nói thêm, lời đầu tiên là “Cha”, đó “là chìa khóa của cầu nguyện”. “Không nói, không cảm nhận được lời đó – Ngài cảnh báo – anh chị em không thể cầu nguyện”:

“Chúng ta cầu nguyện với ai? Với Thiên Chúa Toàn Năng ? Ngài quá ở xa. À, tôi không thể nghe thấy Ngài. Chúa Giê-su thì cũng không. Tôi cầu nguyện với ai đây? Với một Đấng Tạo Hóa vũ trụ? Điều này khá bình thường trong thời đại ngày nay, có phải không?... Cầu nguyện với Đấng Tạo Hóa vũ trụ, đúng không? Mô hình có tính đa thần giáo này đến từ một sự giáo hóa khá nhẹ nhàng…. Anh chị em phải cầu nguyện với Chúa Cha! Đó là một từ mạnh mẽ ‘CHA’. Anh chị em phải cầu nguyện với Ngài – Đấng đã tạo dựng nên anh chị em, ban cho anh chị em sự sống. Không cầu nguyện với mọi người: mọi người thì quá vô danh. Với anh chị em. Với tôi. Với người đi cùng bạn trên bước đường hành trình của bạn: Người đó biết tất cả về cuộc đời của bạn. Mọi thứ: cái gì tốt và cái gì không tốt lắm. Người đó biết mọi sự. Nếu chúng ta không bắt đầu cầu nguyện bằng từ này, không chỉ bằng đôi môi của chúng ta nhưng bằng con tim của chúng ta, thì chúng ta không thể cầu nguyện bằng ngôn ngữ của người Ky-tô giáo”.

“CHA” - ĐTC lập lại - “là một từ mạnh” nhưng “mở ra cách cửa”. Tại thời điểm bị sát tế - ĐTC nói - I-sa-ác nhận ra rằng, “có cái gì đó không ổn” bởi vì “ngài nhớ đến con cừu”, nhưng ngài tin tưởng vào người cha của ngài và “phó thác sự lo lắng của ngài vào trái tim người cha của ngài”. “CHA” là một từ mà “người con” – tức người đã bỏ quyền thừa kế tài sản của cha “và sau đó muốn quay trở về nhà” – đã nghĩ về. Và người cha đó “xem thấy anh ta và chạy” đến với anh ta, “ôm anh ta bằng tình yêu thương”. “Thưa Cha, con đã đắc tội”: đây là - ĐTC nói - “chìa khóa của mọi lời cầu nguyện, cảm nhận được cha yêu thương mình”:

“Chúng ta có một người CHA. Rất gần gũi chúng ta ! Đấng ôm ấp chúng ta… Tất cả những lo lắng, xao xuyến mà chúng ta có, hãy để chúng lại cho CHA. Ngài biết chúng ta cần gì. Nhưng, CHA, cái gì ? Cha của tôi? Không: CHA chúng con! Bởi vì tôi không phải là một người con duy nhất, không ai trong chúng ta là như thế, và nếu tôi không thể là một người anh em, tôi khó có thể trở thành con cái của CHA, bởi vì Ngài là một người CHA của tất cả: của tôi, chắc chắn, nhưng cũng còn là của người khác, của anh chị em của tôi nữa. Và nếu tôi không sống hòa thuận với anh chị em của tôi, thì tôi không thể gọi “CHA ơi” với Ngài được.


Điều này - ĐTC nói thêm - giải thích thực tế mà Đức Giê-su, sau khi đã dậy cho chúng ta Kinh Lạy Cha, đã nhấn mạnh rằng nếu chúng ta không tha lỗi cho người khác, thì CHA cũng sẽ không tha lỗi cho chúng ta. “Rất khó có thể tha lỗi cho người khác – ĐTC nói – nó thực sự khó, bởi vì chúng ta luôn có những nỗi hận bên trong. “Chúng ta nghĩ, ‘anh đã làm điều này với tôi, and đợi đấy’… và tôi sẽ trả lại anh ‘đặc ân ấy’.”


“Không, anh chị em không thể cầu nguyện khi vẫn còn sự hận thù trong lòng anh chị em. Điều này là khó khăn, vâng, khó khăn, không dễ. ‘CHA - tôi không thể gọi CHA ơi, tôi không thể’. Qủa là đúng.  Cha hiểu. ‘Tôi không thể nói chúng con, bởi vì anh ta đã làm điều này đối với tôi và đây là….’ Tôi không thể ! Họ phải sa hỏa ngục, đúng không? Tôi sẽ chẳng có gì để làm với họ’. Đó là sự thật, không dễ gì. Nhưng Đức Giê-su đã hứa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta : Đó là Đấng sẽ dậy dỗ chúng ta, từ bên trong, từ trái tim, gọi ‘CHA ơi’ như thế nào và nói ‘chúng ta’ như thế nào. Hôm nay chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần dậy chúng ta gọi ‘CHA ơi’ và có thể nói ‘chúng con’, và do vậy làm hòa với tất cả kẻ thù của chúng ta ».

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét