Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Đức Thánh Cha: Giáo Hội hiện hữu là để loan báo Tin Mừng.

Đức Thánh Cha: Giáo Hội hiện hữu là để loan báo Tin Mừng.

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Vatican City (AsiaNews) - Giáo Hội hiện hữu là để loan báo Tin Mừng. Cho đến khi phải chịu tử vì đạo, Giáo Hội không bao giờ lấy bất cứ thứ gì cho riêng mình và “không có một ý thức hệ, không có một cuộc đời của chính mình.”, giống như Thánh Gio-an Tẩy giả - vị Thánh chỉ muốn trở thành “Tiếng nói của một Người khác”, và vị Thánh ấy chúng ta long trọng mừng kính ngày sinh nhật của ngài hôm nay.

Chúng ta hãy cầu xin hồng ân làm cho Giáo Hội không trở thành một Giáo Hội có tính ý thức hệ…”, “không có một Tin Mừng được coi như là tài sản riêng của chúng ta” - đó là lời cầu nguyện mà ĐTC Phan-xi-cô đã dâng lên vào lúc kết thúc Thánh Lễ do Ngài cử hành vào sáng nay tại khu nhà khách Thánh Mát-ta.

Con người của Thánh Gio-an Tiền hô – ĐTC nói – không phải lúc nào cũng dễ hiểu. “Khi chúng ta nghĩ về cuộc đời của ngài – ĐTC nói – chúng ta nghĩ về một tiên tri”, một “con người vĩ đại nhưng rồi kết thúc như một người nghèo hèn”. Thánh Gio-an là ai?- ĐTC nói - Thánh Gio-an đã tự mình giải thích: “Tôi là tiếng kêu, một tiếng kêu trong hoang địa”, nhưng “đó là một tiếng kêu không có Ngôi Lời, bởi vì Ngôi Lời không phải là ngài, đó là một Người Khác”. “Ở đây có sự bí ẩn của Thánh Gio-an: “Ngài không bao giờ giành lấy Ngôi Lời,” Thánh Gio-an “chỉ là một người chỉ ra cho biết, là người đánh dấu”. “Ý nghĩa của cuộc đời Thánh Gio-an – ĐTC thêm vào – là để chỉ ra một người khác”. Sau đó ĐTC nói về điểm làm chú ý là “Giáo Hội đã chọn ngày Lễ mừng kính Thánh Gio-an” tại một thời điểm khi mà những ngày này là những ngày dài nhất trong năm, đó là những ngày “có nhiều ánh sáng hơn”. Và Thánh Gio-an thực sự “là người của ánh sáng, ngài mang ánh sáng, nhưng đó không phải là ánh sáng của riêng ngài, đó là một thứ ánh sáng được phản chiếu”. Thánh Gio-an “giống như mặt trăng” và khi Chúa Giê-su bắt đầu rao giảng, thì ánh sáng của Thánh Gio-an “bắt đầu mờ đi, lặn đi”. “Tiếng kêu không phải là Ngôi Lời, không phải là ánh sáng, nhưng không phải của chính ngài”.

“Thánh Gio-an dường như chẳng là thứ gì cả. Đó là thiên hướng của Thánh Gio-an: Ngài đã phủ nhận chính mình. Và khi chúng ta suy ngẫm cuộc đời của vị Thánh này, quả là quá vĩ đại, đầy sức mạnh – tất cả (mọi người sống đồng thời với Ngài) đều tin rằng Ngài là Đấng Mét-si-a – khi chúng ta suy ngẫm về cuộc đời này, nó bị hủy bỏ như thế nào trong bóng tối của một nhà tù, chúng ta thấy một màu nhiệm rất lớn. Chúng ta không biết những ngày cuối đời của Thánh Gio-an như thế nào. Chúng ta không biết. Chúng ta chỉ biết rằng ngài bị giết chết, đầu của ngài bị bỏ trên một cái đĩa, như là một món quà lớn từ một vũ nữ cho người đàn bà ngoại tình. Cha không nghĩ anh chị em có thể hạ mình thấp hơn điều này, phủ nhận mình nhiều hơn nữa. Đó là kết cục mà Thánh Gio-an đã gặp phải”. ĐTC lưu ý rằng, trong tù, Thánh Gio-an đã trải qua sự nghi ngờ, nỗi khổ não và ngài đã bảo các môn đệ của ngài đi gặp Chúa Giê-su và hỏi Chúa Giê-su rằng: “Thầy là ai, hay chúng tôi phải mong đợi một Đấng nào khác?”. Cuộc đời của ngài là một cuộc đời “đau đớn và tối tăm”. Thánh nhân “thậm chí cũng không được miễn điều này”.

ĐTC nói: “Hình ảnh của Thánh Gio-an làm cho chúng ta nghĩ nhiều về Giáo Hội”: Giáo Hội hiện diện là để loan báo Tin Mừng, là tiếng nói của một Lời –  tức Đức Lang quân của mình, Đức ấy là Ngôi Lời. Giáo Hội hiện hữu để loan báo Ngôi Lời này cho đến khi chịu tử vì đạo. Sự tử đạo, đúng thế, trong bàn tay của những kẻ kiêu ngạo, những kẻ kiêu ngạo nhất của Thế gian. Thánh Gio-an hẳn có thể đã làm cho mình trở lên quan trọng, Ngài hẳn có thể đã nói một số điều về mình. ‘Nhưng Cha không bao giờ nghĩ’, chỉ điều này: Ngài đã chỉ cho biết, Ngài cảm thấy mình là tiếng kêu, chứ không phải là Ngôi Lời. Đó là điều bí mật của Thánh Gio-an. Tại sao Thánh Gio-an thánh thiện và không có tội lỗi? Bởi vì Ngài không bao giờ, không bao giờ lợi dụng một sự thật như chính Ngài. Ngài không là một nhà tư tưởng. Thánh Nhân đã phủ nhận chính mình để cho Ngôi Lời có thể xuất hiện về phía trước. Và chúng ta, như là một Giáo Hội, chúng ta bây giờ có thể cầu xin hồng ân để không trở thành một Giáo Hội có tính ý thức hệ…”

Giáo Hội - ĐTC thêm vào - phải lắng nghe Lời của Chúa Giê-su và phải cất tiếng, dũng cảm loan báo Lời ấy. “Đó – ĐTC nói – là Giáo Hội không có các hệ tư tưởng, không có cuộc đời của riêng mình: Giáo Hội là mầu nhiệm mặt trăng nhận ánh sáng từ Đức Tân Lang của mình và làm mờ chính mình để Lang quân của mình lớn lên”. “Đó là kiểu mẫu mà Thánh Gio-an đã đưa ra cho chúng ta ngày hôm nay, cho chúng ta và cho Giáo Hội. Một Giáo Hội luôn phục vụ Ngôi Lời. Một Giáo Hội không bao giờ lấy gì cho riêng mình. Hôm nay trong lời cầu nguyện, chúng ta đã cầu xin hồng ân của niềm vui, chúng ta đã cầu xin Thiên Chúa, xin Ngài khích lệ Giáo Hội này trong công việc phục vụ Ngôi Lời, để trở thành tiếng nói của Ngôi Lời, loan báo Ngôi Lời. Chúng ta cầu xin hồng ân, phẩm cách của Thánh Gio-an, không có hệ tư tưởng riêng của mình, không có một Phúc Âm được lấy như là tài sản riêng, nhưng chỉ là một Giáo Hội loan báo về Ngôi Lời, và điều này thậm chí cho đến phải chịu tử vì đạo. Đúng là như thế!

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét