Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Lễ Mình Máu Thánh Chúa đầu tiên tại Rô-ma.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Lễ Mình Máu Thánh Chúa đầu tiên tại Rô-ma.

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://de.radiovaticana.va/news/2013/05/31/franziskus:_erstes_fronleichnam_in_rom/ted-697082
Vào chiều thứ Năm vừa qua, lần đầu tiên, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã dẫn đầu cuộc cung nghinh Thánh Thể tại Rô-ma. Hàng ngàn Tín Hữu đã cùng đi trong đoàn rước với Đức Thánh Cha từ Vương Cung Thánh Đường La-tê-ra-nô – tức Nhà Thờ Chính Tòa của Đức Thánh Cha – tới Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả. Trong bài giảng của mình tại Thánh Lễ ở bên ngoài nhà thờ Thánh Gio-an, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng: Bí Tích Thánh Thể là Bí Tích của sự hiệp thông, Bí Tích này thôi thúc con người hiệp nhất nên một với nhau.

Mặc dù thời tiết rất xấu, nhưng vị Giáo Hoàng đến từ Argentina đã không bỏ lỡ cơ hội để đi bộ vượt qua quãng đường dài gần hai cây số từ Nhà Thờ Chính Tòa tới Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả, khác hẳn với vị tiền nhiệm ngay trước Ngài. Các Đức Hồng Y cũng như các Giám Mục đã cùng đồng hành với Đức Thánh Cha, bên cạnh đó còn có hàng ngàn các tín hữu mà đa số trong họ đều cầm nến cháy trên tay.

Chiều hôm nay chúng ta là dân của Tin Mừng, chúng ta cũng muốn đi theo Chúa Giê-su để lắng nghe Ngài, để bước vào mối hiệp thông với Ngài trong Bí Tích Thánh Thể, để cùng đi với Ngài cũng như để được đồng hành từ Ngài. Chúng ta hãy tự hỏi mình xem: Tôi đã đi theo Chúa Giê-su như thế nào? Chúa Giê-su đã nói với chúng ta trong sự thinh lặng của Mầu Nhiệm Thánh Thể và vẫn còn luôn luôn nhắc nhớ chúng ta điều này rằng: đi theo Ngài có nghĩa là chúng ta tự đi ra khỏi chính mình để không làm cho cuộc sống của chúng ta trở thành vật sở hữu của chính chúng ta, nhưng là làm nên một tặng phẩm dâng lên Chúa cũng như trao tặng cho những người chung quanh.“


Nơi trình thuật kể về phép lạ hóa bánh ra nhiều trong Tin Mừng theo Thánh Lu-ca, Chúa Giê-su đã nói với các môn đệ của Ngài khi các ông báo cho Ngài biết về đám đông đang bị đói khát: „Anh em hãy cho họ ăn!“ Mệnh lệnh này của Chúa Giê-su, thực ra,  theo Đức Thánh Cha, đó là một sự tương phản một cách rõ nét với điều mà các môn đệ muốn đề nghị: „Mỗi người hãy tự chăm sóc riêng cho mình; Đám đông cần được giải tán!“

Người Ky-tô hữu chúng ta rất thường bị rơi vào cơn cám dỗ ấy! Chúng ta không muốn săn sóc cho những nhu cầu của những người chung quanh, và muốn để họ ra đi với một lời nghe có vẻ thật đạo đức: „Xin Chúa giúp đỡ bạn!“ … Bí Tích Thánh Thể Là Bí Tích của sự hiệp thông, Bí Tích này nhổ bật chúng ta ra khỏi chủ nghĩa cá nhân để sống tính hiệp thông nơi môn đệ đoàn  cũng như để đặt trọn niềm tin vào Chúa. Như vậy, tất cả chúng ta phải luôn tự tra vấn mình trước Thiên Chúa rằng: Tôi đã sống Bí Tích Thánh Thể như thế nào? Tôi đã sống Bí Tích Thánh Thể với một cách thế nặc danh hay chỉ hiệp thông thực sự với Chúa cũng như với những anh chị em đang cùng chia sẻ bàn tiệc này với tôi chỉ trong một chốc nát thôi? Bữa tiệc Thánh Thể là như thế nào đối với tôi?

Trong Bí Tích Thánh Thể, các Ky-tô hữu nếm trải được „sự hiệp thông của Thiên Chúa“ với con người, „một sự hiệp thông không hề hạn chế, một sự hiệp thông không bao giờ chấm dứt sự ngạc nhiên“ – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như vậy. „Vậy thì chiều hôm nay đây, trong khi chúng ta tôn thờ Chúa Giê-su – Đấng đang hiện diện một cách thực sự trong Bí Tích Thánh Thể cũng như đang ở giữa chúng ta, chúng ta hãy tự tra vấn mình xem: chúng ta đã để cho mình được biến đổi từ Chúa chưa? Chúng ta có để cho Chúa Giê-su trao ban chính bản thân Ngài cho chúng ta như là của ăn không? Chúng ta có để cho Chúa dẫn chúng ta ra khỏi chính mảnh đất nhỏ bé bị rào quanh của chúng ta hay không? Chúng ta có để cho Ngài dẫn chúng ta ra khỏi mọi nỗi sợ hãi để rồi chúng ta có thể trao ban, có thể sẻ chia cũng như có thể yêu mến Ngài cũng như yêu mến những người chung quanh không?

(rv 31.05.2013 sk)


Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://de.radiovaticana.va/news/2013/05/31/franziskus:_erstes_fronleichnam_in_rom/ted-697082

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét