Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Đại hội Giới trẻ Thế giới khai mạc tại Copacabana

Đại hội Giới trẻ Thế giới khai mạc tại Copacabana

Minh An  – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
2013-07-24 Vatican Radio - Bãi biển Copacabana đã là nơi cho buổi tối ngày Thứ Ba khi hàng trăm ngàn người tuốn đến địa điểm nổi tiếng này để tham dự Thánh Lễ - một phần không thể thiếu của Lễ khai mạc Đại hôi giới trẻ thế giới. Phóng viên của chúng tôi Seàn Patrick Lovett đã có mặt ở đó và gửi bản tường thuật này.

Tôi bất chấp các yếu tố và tôi đi bộ 6,5km trên toàn bộ con đường dẫn đến bờ biển – vị trí cử hành Thánh Lễ khai mạc. Tôi biết đoạn đường này dài 6,5km là bởi vì có các quả bóng khổng lồ bơm bằng khí hy-dro bay trên bầu trời nói cho bạn biết bạn phải đi bao xa. Sau đó tôi đi bộ trở lại. Tổng cộng là 13km. Tôi đã thực hiện điều này vì các bạn – bởi vì tôi biết các bạn muốn ở nơi mà tôi đang đứng, để trải nghiệm điều mà tôi đang trải nghiệm. Và tôi rất vui về điều tôi đã làm. Bất cứ cái gì bạn đã có thể hoặc đã không có thể nhìn thấy trên truyền hình – hãy tin tôi, chẳng có gì so sánh với việc được đích thân ở đây.

Cảnh tượng, âm thanh, mùi vị, sự hào hứng, náo nhiệt theo kiểu truyền thống của tất cả mọi cái hoàn hảo: âm nhạc Woodstock, cờ Olympics, và một bữa tiệc bãi biển khổng lồ (lướt sóng), tất cả đều cuộn thành một. Và các bạn trẻ vẫn đang tiếp tục đổ về: Hầu hết là người Brazil (họ sống ở đây), tiếp theo là người Argentina (chúng ta biết tại sao), và số bạn còn lại là đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Những người hoàn toàn xa lạ dừng lại hỏi: bạn đến từ đâu, người khác thì mỉm cười (bẽn lẽn, khi họ cùng độ tuổi của bạn – như thể muốn nói ‘ok chúng tôi tất cả đều có trái tim trẻ trung”).

Mọi người muốn bạn chụp ảnh cho họ. Mọi người đều cười, hát, nhảy múa – thậm chí Đức giám mục phụ tá cũng làm mọi thứ mà ngài có thể làm để hòa đồng trong khi cố gắng để tránh cát dính vào khăn thắt lưng của ngài. Các người bán dạo rao bán ầm ĩ, bán đủ mọi thứ từ mũ mão đến rượu caipirinhas, từ băng rôn đến chuối. Và bác bạn trẻ tiếp tục tuôn về (mộ số bạn đến muộn vì một phần của tàu điện bị trục trặc một lúc).

Họ lấp đầy các con phố và phủ đầy bãi biển, một số người thậm chí té nước giữa các con sóng của biển Đại Tây Dương. Sau đó buổi lễ tự nó bắt đầu – và đột nhiên trong khoảng thời gian ngắn với một sự chính xác và một cảnh ngoạn mục xứng đáng với bất kỳ buổi lễ khai mạc Olympic nào. Thánh giá ĐHQTGT đã đến và tôi nhìn thấy một bạn gái bật khóc khi chị vươn tay chạm vào Thánh giá nhưng không thể. Tôi nhìn thấy một bạn trẻ nam bị khuyết tận được kiệu trên vai của đám đông như một ngôi sao nhạc rốc bởi vì xe lăn của anh bị kẹt trong cát. Sau đó Thánh Lễ bắt đầu – và đột nhiên đó là thời gian cầu nguyện, với sự tham dự nghiêm trang xứng đáng với bất cứ nhà thờ lớn ngoài trời nào. Tôi đã cảm nhận được sự đặc biệt của giây phút này, sự đặc biệt của khoảnh khắc này, và đặc ân được ở đây.

Minh An  – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://www.news.va/en/news/world-youth-day-opens-at-copacabana

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét