Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Diễn Văn của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tại Đại Hội Giới Trẻ Brazin

Diễn Văn của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tại Đại Hội Giới Trẻ Brazin

An-tôn Trần  – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Kính thưa Bà Tổng Thống;

Kính thưa quý vị lãnh đạo, anh chị em tín hữu và bạn bè thân hữu!


Trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, Ngài đã muốn đưa tôi trở lại Châu Mỹ La-tinh thân yêu của tôi nơi chuyến công du quốc tế đầu tiên trong triều đại giáo hoàng của tôi, đặc biệt là đến Brazil, một quốc gia tự hào về những mối liên kết với Tòa Thánh và có những tình cảm sâu sắc về đức tin và tình bằng hữu, luôn duy trì sự hiệp thông với Người kế vị Thánh Phê-rô. Tôi biết ơn về sự rộng lượng thánh thiêng này.

Tôi đã học được rằng, để đến được với nhân dân Brazil, cần phải đi qua trái tim vĩ đại của họ; vậy thì xin cho phép tôi nhẹ nhàng gõ lên cánh cửa này. Cho phép tôi đến và dành thời gian của tuần này để ở với các bạn. Tôi cũng chẳng có vàng cũng chẳng có bạc, nhưng tôi mang theo mình một điều quý giá nhất: Đức Giê-su Ky-tô! Tôi đã đến nhân danh Ngài, để nuôi dưỡng ngọn lửa tình yêu thương bằng hữu thắp cháy trong mọi con tim; và tôi gửi lời chào đến từng người và tất cả: Bình an của Đức Ky-tô ở cùng các bạn!

Tôi xin chân thành gửi lời chào tới bà Tổng Thống và các vị lãnh đạo thuộc chính quyền của bà. Tôi xin được cám ơn bà vế sự đón tiếp nồng hậu của bà và về những lời bà đã thể hiện về niềm vui của tất cả người Brazil vì sự hiện diện của tôi trong quốc gia của họ. Tôi cũng gửi lời chào ngài thống đốc bang – người đang cho phép tôi nghỉ tại cung điện chính phủ và thị trưởng Rio de Janeiro, cũng như các thành viên của Đoàn ngoại giao đại diện chính thức cho Chính phủ Brazil, tất cả các vị lãnh đạo các cấp chính quyền đang hiện diện nơi đây và tất cả những người đã làm việc vất vả để làm cho chuyến thăm của tôi ở đây thành hiện thực.

Tôi gửi lời chào trìu mến tới các chư huynh giám mục của tôi – những người đã được giao cho trọng trách hướng dẫn đoàn chiên của Chúa trong một đất nước rộng lớn này, cũng như các giáo hội đia phương thân yêu của họ. Với chuyến thăm này, tôi muốn tiếp tục sứ vụ mục tử dành riêng cho giám mục Rô-ma về việc xác nhận các chư huynh của tôi trong đức tin của họ vào Đức Ky-tô, khích lệ chư huynh đưa ra lời giải thích cho những lý do của niềm hy vọng đến từ Ngài, và truyền cảm hứng cho chư huynh để đem đến cho mọi người sự phong phú vô tận của tình yêu Ngài.

Như các bạn đã biết, lý do chính đối với chuyến thăm của tôi tới Brazil thì vượt ra biên giới của quốc gia này. Thực tế là tôi đến vì Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Tôi ở đây là để gặp gỡ các bạn trẻ đến từ mọi miền trên thế giới, được thu hút đến với cánh tay rộng mở của Đức Ky-tô – Đấng Cứu Thế. Họ muốn tìm một sự chở che trong sự ôm ấp của Ngài, gần trái tim Ngài, để một lần nữa lắng nghe tiếng gọi rõ ràng và đầy sức mạnh của Ngài: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy”.

Các bạn trẻ này đến từ mọi lục địa, họ nói các ngôn ngữ khác nhau, họ mạng theo bên họ các nền văn hóa khác nhau, nhưng họ cũng tìm thấy trong Đức Ky-tô câu trả lời cho sự khát vọng cao nhất của họ, cũng như cho mọi người, và họ có thể được no thỏa sự khát khao về một chân lý đích thực và một tình yêu chân thật liên kết họ lại với nhau cho dù có sự khác biệt.

Đức Ky-tô mang cho họ một không gian, biết rằng không có sức mạnh nào mạnh mẽ hơn sức mạnh được phát ra từ con tim của các bạn trẻ khi họ đã được chinh phục bằng kinh nghiệm bằng hữu với Ngài. Đức Ky-tô tin tưởng vào các bạn trẻ và trao phó cho họ chính tương lai của sứ vụ Ngài: “hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy”. hãy vượt qua những giới hạn nơi khả năng con người, và tạo dựng nên một thế giới của tình huynh đệ! Các bạn trẻ tin tưởng vào Đức Ky-tô: họ không sợ hãi trước những rủi ro vì Ngài là sự sống duy nhất mà họ có, bởi vì họ biết rằng, họ sẽ không bị làm thất vọng.

Khi tôi bắt đầu chuyến thăm của mình tới Brazil, tôi đã nhận thức rõ ràng rằng, khi nói với các bạn trẻ, tôi cũng sẽ nói tới các gia đình của họ, các cộng đoàn hội thánh trong nước và địa phương của nọ.

Ở đây các cha mẹ thường nói: “con cái của chúng ta là con ngươi của chúng ta”. Sự thể hiện thông thái này của người Brazin đẹp đẽ làm sao, nó hợp với các bạn trẻ một hình ảnh được vẽ từ đôi mắt của chúng ta, chúng là cửa sổ mà qua nó ánh sáng đi vào trong chúng ta, đem lại cho chúng ta sự kỳ diệu của thị lực! Điều gì sẽ xảy đến với chúng ta nếu chúng ta không chăm sóc đôi mắt của mình? Làm thế nào chúng ta có thể tiến về phía trước? Tôi hy vọng rằng, trong suốt tuần này, mỗi người trong chúng ta sẽ tự hỏi mình về câu hỏi kích thích sự suy nghĩ này.

Các bạn trẻ là cửa số mà qua đó tương lai đi vào thế giới, vì vậy điều đó đặt ra cho chúng ta những thách thức to lớn. Thế hệ của chúng ta sẽ chỉ ra rằng, nó có thể thực hiện lời hứa được tìm thấy trong mỗi bạn trẻ khi chúng ta biết làm thế nào để cho họ có được một không gian; biết làm thế nào để tạo ra các điều kiện vật chất và tinh thần cho sự phát triển đầy đủ của họ; biết làm thế nào để cho họ có một nền tảng vững chắc để xây dựng cuộc đời của họ trên đó; biết làm thế nào để đảm bảo sự an toàn của họ và sự giáo dục họ trở nên mọi thứ mà họ có thể; biết làm thế nào để truyền cho họ các giá trị trường tồn làm cho cuộc sống đáng sống; biết làm thế nào để trao cho họ một chân trời rộng mở đối với sự khát khao của họ đối với niềm hạnh phúc đích thực và tính sáng tạo của họ đối với điều thiện; biết làm thế nào để trao cho họ di sản của một thế giới xứng đáng với sự sống con người; và biết làm thế nào để thức tỉnh trong họ tiềm năng lớn nhất của họ như là những người xây dựng số phận của chính họ, chia sẻ trách nhiệm đối với tương lai của mọi người.


Để kết luận, tôi xin mọi người hãy thể hiện sự quan tâm hướng về nhau và, nếu có thể được, sự đồng cảm cần có để thiết lập sự đối thoại thân hữu. Cánh tay của ĐTC bây giờ dang rộng để ôm tất cả mọi người ở Brazil trong sự phong phú và phức tạp về tín ngưỡng, văn hóa và con người của quốc gia này. Từ vùng lưu vực sông Amazon tới vùng đồng hoang Pampas, từ các khu vực khô cạn đến Pantanal, từ các làng quê đến các thành phố lớn, không ai nằm ngoài tình cảm của ĐTC. Trong thời gian hai ngày, nhờ ơn Chúa, tôi sẽ nhớ đết tất cả mọi người anh chị em tại đây trước Đức Bà Aparecida, cầu khẩn sự bảo trợ tình mẫu tử của Mẹ trên các gia đình của anh chị em. Nhưng bây giờ tôi ban phép lành của tôi cho tất cả anh chị em. Xin cám ơn anh chị em vì đã chào đón tôi.


An-tôn Trần  – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét