Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Người Trung Quốc cám ơn Đức Thánh Cha về lời kêu gọi của ngài cho hòa bình ở Syria

Người Trung Quốc cám ơn Đức Thánh Cha về lời kêu gọi của ngài cho hòa bình ở Syria

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Bắc kinh (AsiaNews) – Lời kêu gọi của ĐTC Phan-xi-cô cho hòa bình ở Syria “là khôn ngoan và đích thực, và chúng tôi, những người Trung Quốc ở cùng với ngài. Chúng tôi không muốn nhìn thấy xung đột ở Trung Đông nữa, chúng tôi phản đối Hoa Kỳ tấn công chính quyền Damascus. Như ĐTC đã nói, ´chiến tranh sinh chiến tranh, bạo lực sinh bạo lực’ - ĐTC Phan-xi-cô - cám ơn ngài vì những lời này”. Đây là những suy nghĩ của hai quan chức cao cấp của Trung Quốc – hai người muốn giấu tên, đã nói với AsiaNews về lời kêu gọi của ĐTC Phan-xi-cô tại buổi đọc kinh Truyền tin ngày hôm qua và có đánh giá tổng quát về hình ảnh của vị tân Giáo Hoàng.

Hai quan chức này phụ trách trong vấn đề các mối quan hệ giữa các nền văn hóa và các tôn giáo ở Trung Quốc: “Chính phủ Trung Quốc – họ giải thích – không quen với đức tân Giáo hoàng nhưng đánh giá cao nhiều điều về ngài, từ sự giản dị của ngài đến các bài phát biểu của ngài trước thế giới Ky-tô giáo. Thậm chí quý vị có thể so sánh ĐTC Phan-xi-cô với Tân Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, người đã mang lại một số thay đổi tích cực cho Trung Quốc. Thậm chí ông Tập là người giản dị và thân thiện, ông ấy muốn những điều tốt lành chung cho người dân, giống như Đức Thánh Cha”.

Người dân Trung Quốc “đã nhìn thấy ĐTC Phan-xi-cô trên TV và Internet. Rõ ràng rằng đối với mọi người, ngài là một vị giáo hoàng thực sự vĩ đại, một ‘người cha tốt lành’, mặc dù chúng tôi vẫn còn đang cố gắng để biết rõ về ngài hơn. Đó là sự hy vọng thật lòng của chúng tôi rằng, với ngài, sẽ có một sự cải thiện về các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Giáo hội Hoàn vũ mà Bắc kinh và Vatican có thể đến gần nhau hơn trong tương lai. Chúng tôi yêu mến vị Giáo hoàng này, thậm chí cho đến bây giờ chưa nói thẳng thắn, công khai về tình hình Trung Quốc”.

“Mặt khác - họ tiếp tục - sau sự phát triển xã hội và kinh tế vĩ đại, đất nước chúng tôi cần cải thiện các mối quan hệ với các tôn giáo khác, đặc biệt Giáo hội Công giáo. Với Hồi giáo Tân cương và Phật giáo Tây tạng, các mối quan hệ đã trở nên phức tạp bởi vấn đề chính trị, chúng tôi lo sợ rằng họ muốn phân chia đất nước này. Thay vào đó, chúng tôi biết rằng Giáo hội không tìm kiếm, không mang lại chia rẽ và chiến tranh nhưng mang lại hòa bình và sự thanh bình”.

Về đức tân Quốc vụ khanh của Tòa thánh, TGM Pietro Parolin, họ nói: “chúng tôi chưa biết rõ về ngài nhưng chúng tôi biết rằng ngài đã dành nhiều thời gian để thúc đẩy các mối quan hệ giữa Vatican và Việt Nam. Và không bao lâu sau khi có sự tham gia của ngài, thì hai quốc gia này đã thiết lập các mối quan hệ ngoại giao. Chúng tôi không tin rằng Bắc Kinh sẽ đi theo cách thức của Hà Nội về vấn đề này, nhưng dĩ nhiên vẫn có thiện chí tiến về phía trước”.

An-tôn Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét