Thiên
Đàng, Hỏa Ngục và Lửa Luyện Tội – trả lời thắc mắc bạn đọc
Bạn Do Tai Anh và Quý độc giả thân mến!
Chúng tôi nhận được đề nghị của bạn Do Tai Anh rằng: "xin
giải thích về Thiên Đàng, Hỏa Ngục và Lửa Luyện Tội…“
Lời đề nghị trên đây của bạn Do Tai Anh đã là cơ hội để chúng tôi
tra cứu lại Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo liên quan đến vấn đề Thiên Đàng, Hỏa
Ngục và Lửa Luyện Tội thêm một lần nữa.
Và lần tra cứu này lại củng cố thêm cho việc mà xưa nay chúng tôi
vẫn xác định rằng: Thiên Đàng, Hỏa Ngục và Lửa Luyện Tội là một để tài lớn khiến
nhiều người quan tâm. Những người quan tâm đến đề tài này không nguyên chỉ là
các Ky-tô hữu, nhưng còn cả những người thuộc các tôn giáo khác nữa. Tuy nhiên, xem ra các Ky-tô hữu vẫn là những người quan
tâm đến đề tài này nhiều hơn cả.
Đã có rất nhiều các nhà Thần Học và Tu Đức viết về đề tài này. Và
những công trình nghiên cứu của họ về đề tài này rất đồ sộ, chi tiết và đầy
tính chuyên môn. Lẽ dĩ nhiên, để tiếp cận được các tác phẩm ấy, người ta cần
phải có được sự chuẩn bị ở mức độ khả dĩ.
Để trả lời thắc mắc của bạn,
chúng tôi sẽ dựa trên ba bài giáo lý ngắn của Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II
liên quan đến đề tài này. Sở dĩ như vậy là vì sau khi nghiên cứu các trình bày
của các Nhà Thần Học và Tu Đức cũng như các giáo huấn khác của Giáo Hội, đặc biệt
là sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo và bộ Giáo Luật, chúng tôi nhận thấy rằng, cả
ba bài giảng huấn này đều được Đức Gio-an Phao-lô II trình bày một cách hết sức
vắn gọn nhưng cũng đầy xúc tích và dễ hiểu, đặc biệt là nó phù hợp với quảng đại
quần chúng, và dĩ nhiên nó cũng được coi như là Giáo Lý tinh tuyền của Giáo Hội
Công Giáo về vấn đề Thiên Đàng, Hỏa Ngục và Lửa Luyện Tội, bởi nó được phát biểu
từ một vị Giáo Hoàng đứng trong hàng ngũ những vị Giáo Hoàng vĩ đại vào bậc nhất.
Mời
bạn Do Tài Anh và Quý vị cùng theo dõi.
I.Thiên
Đàng:
Vào ngày 21 tháng 07 năm 1999, trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần,
trước nhiều ngàn tín hữu hành hương đứng chật ních tại Quảng Trường Thánh
Phê-rô, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã bắt đầu loạt bài Giáo Lý của Ngài về
Thiên Đàng, Hỏa Ngục và Lửa Luyện Tội. Bài đầu tiên trong loạt bài này là bài
Giáo Lý về Thiên Đàng. Ngài bắt đầu như sau:
„Anh Chị Em thân mến!
Hôm
nay, Cha muốn nói với anh chị em về thuật ngữ „Thiên Đàng“ được nói tới trong
Kinh Thánh. Trước hết, nó được quan niệm là một thành phần của vũ trụ. Nhưng
trong ý nghĩa được chuyển dịch, thuật ngữ này trình bày về ngôi nhà của Thiên
Chúa. Và vì thế nó trở thành biểu tượng phong phú để nói về cuộc sống của nhân
loại trong Thiên Chúa.“
Sau khi giới thiệu cho biết, thuật ngữ „Thiên Đàng“ là một từ ngữ được
tìm thấy trong Kính Thánh Cựu Ước, nhằm miêu tả về nơi mà Thiên Chúa ngự cũng
như miêu tả về chốn hạnh phúc mà nhân loại được hưởng nhờ sự hiệp thông với
Thiên Chúa, Đức Gio-an Phao-lô II tiếp tục cho biết, thuật ngữ này được đào sâu
một cách đặc biệt trong Tân Ước. Ngài nói:
„Trong Tân Ước, thuật ngữ này tiếp tục được
đào sâu, và được loan báo trong mối liên hệ với việc trở thành xác phàm cũng
như việc được sai đến của Chúa Giê-su Ky-tô. Nhân loại cảm nếm được tình phụ tử
của Thiên Chúa thông qua Tình Yêu của Con Một Ngài, Đấng đã bị đóng đinh vào Thập
Giá và đã lên trời trong vinh quang. Giờ đây, Người Con Một ấy đang ngự bên hữu
Thiên Chúa nơi Thiên Đàng.“
Như vậy, Thiên Đàng được công bố một cách cụ thể trong mầu nhiệm
Ngôi Hai Thiên Chúa được sai xuống trần để trở thành một con người như bao người.
Nhờ vậy mà nhân loại có thể nếm trải cũng như có thể nhìn thấy được Tình Yêu của
Thiên Chúa Cha nơi Ngôi Hai mặc xác phàm. Và tình yêu này được biểu lộ một cách
mạnh mẽ nhất và đạt tới cao độ của nó khi Ngôi Hai Thiên Chúa – tức Người Con Một
Yêu dấu của Chúa Cha tự hiến trên Thập Giá.
Tuy nhiên, việc mặc lấy xác phàm và tự hiến trên thập giá của Chúa
Con sẽ là một kết cục bi thương nếu Ngài không được Phục sinh và trở về lại với
Ngôi Nhà của Thiên Chúa – tức Thiên Đàng – và ngồi bên hữu Chúa Cha.
Qua sự tự hiến cho đến chết trên thập giá và được Phục Sinh của
mình, Chúa Con đã mở ra một con đường thông thoáng để nhân loại có thể đi tới
được với Tình Yêu Thiên Chúa một cách dễ dàng. Về điểm này, Đức Gio-an Phao-lô II
nói như sau:
„Nhờ sự liên kết với mầu nhiệm Phục Sinh
mà nhân loại chúng ta, sau sự hiện hữu trên trái đất này của mình, cũng đạt đến
được sự tham dự tròn đầy với Tình Yêu của Thiên Chúa Cha“.
Đạt đến được sự tham dự tròn đầy với Tình Yêu Thiên Chúa có nghĩa
là gì nếu không phải là tới được hạnh phúc Thiên Đàng! Vậy Thiên Đàng là gì? –
nó có phải là một nơi chốn cụ thể nào đó nơi vũ trụ này không? – Đức Thánh Cha
Gio-an Phao-lô II đã giải thích cho những thắc mắc đó như sau:
„Như vậy, ´Thiên Đàng` được hiểu như là một
mối liên hệ mật thiết, cá nhân và sống động với Thiên Chúa Ba Ngôi. Thuật ngữ
này mô tả về cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa Cha, nhưng cuộc gặp gỡ ấy diễn ra trong
sự Phục Sinh của Chúa Ky-tô, nhờ sự hiệp thông của các Thánh (Các Thánh Cùng
Thông Công). Và đó chính là đích điểm của tất cả mọi người trong chúng ta.“
II.Hỏa
Ngục
Vào ngày 28 tháng 07 năm 1999, trong buổi triều yết chung, trước
hàng trăm ngàn tín hữu tụ tập tại Quảng Trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha
Gio-an Phao-lô II lại tiếp tục loạt bài Giáo Lý của Ngài về Thiên Đàng, Hỏa Ngục
và Lửa Luyện Tội. Hôm nay, Ngài nói về Hỏa Ngục:
„Anh chị em thân mến!
Thiên
Chúa là một Người Cha tốt lành và khoan hậu khôn cùng. Nhưng con người, trong sự
tự do của mình, có thể khước từ một cách dứt khoát Tình Yêu và sự Tha Thứ của
Thiên Chúa, và do đó có thể tự cắt đứt mối dây thông hiệp với Thiên Chúa một
cách vĩnh viễn. Tình trạng bi đát này được các Giáo Phụ cũng như những vị Thầy
của Giáo Hội gọi là „bị án trầm luân đời đời“ hay là „Hỏa Ngục“.
Như vậy, hỏa ngục không phải là một nơi chốn nào đó mà con người bị
đẩy vào một cách miễn cưỡng, nhưng đó là một tình trạng mà con người tự do lựa
chọn. Con người chọn hỏa ngục khi họ dứt khoát khước từ Tình Yêu và ơn Tha Thứ
của Thiên Chúa. Vậy hỏa ngục ở đâu? – Nó có phải là một kho lửa dùng để thiêu đốt
con người như một vài hình ảnh được mô tả trong Kinh Thánh có vẻ như thế không?
– Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II giải thích cho những thắc mắc đó như sau:
„Những hình ảnh mà Kinh Thánh mô tả về hỏa
ngục cần phải được giải thích một cách chính xác. Những hình ảnh ấy mô tả về sự
trống rỗng của một cuộc sống không có Thiên Chúa. Hỏa ngục không được hiểu như
là một nơi chốn xác định, mà trái lại, là tình trạng của việc tự đi ra xa khỏi
Thiên Chúa một cách tự do và dứt khoát.“
Qua cách giải thích này, Đức Gio-an Phao-lô cho biết rằng, những
hình ảnh về hỏa ngục được mô tả trong Kinh Thánh hoàn toàn chỉ có tính biểu tượng.
Những hình ảnh ấy chỉ muốn đưa ra một thông điệp rằng: Hỏa ngục là một tình trạng
bất hạnh của con người, bởi họ phải sống trong sự trống rỗng và thiếu vắng
Thiên Chúa. Hỏa ngục cũng không phải là một nơi chốn nhất định nào đó, chẳng hạn
như ở chỗ này hay chỗ kia, mà là một tình trạng của việc tự đi ra xa khỏi Thiên
Chúa một cách tự do và dứt khoát.
Có thể đã có những sự lệch lạc trong việc giải thích về hỏa ngục.
Vì thế, Đức Gio-an Phao-lô II đã cảnh báo như sau:
„Sự suy tư về Hỏa Ngục không nên dẫn
chúng ta vào trong sự hãi sợ, vì chúng ta được mời gọi để đi vào đường đời của
mình một cách tràn trề hy vọng cùng với Chúa Giê-su Ky-tô, Đấng đã chiến thắng
Satan và tử thần một cách vĩnh viễn. Đức Tin vào một Niềm Hy Vọng tràn đầy này
chính là cốt lõi của việc công bố Ky-tô giáo“.
Với lời cảnh báo trên, Đức Gio-an Phao-lô II đã dứt khoát loại trừ
phương cách giải thích về hỏa ngục nhằm gây sự sợ hãi. Đối với Ngài, tất cả
chúng ta được mời gọi để đi vào cuộc sống của mình cùng với Chúa Giê-su Ky-tô,
Đấng đã chiến thắng sự dữ và thần chết, Đấng mở ra con đường dẫn tới vinh quang
Nước Trời. Cốt lõi của Đức Tin Ky-tô giáo không phải là sự công bố hỏa ngục để
dọa nạt, nhưng là công bố Niềm Hy vọng tràn trể vào Tình Yêu và ơn Tha Thứ của
Thiên Chúa.
III.Lửa
Luyện Tội
Ngày 04 tháng 08 năm 1999, trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần,
trước nhiều ngàn tín hữu đứng chật ních quảng trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh
Cha Gio-an Phao-lô II đã kết thúc loạt bài Giáo Lý của Ngài về Thiên Đàng, Hỏa
Ngục và Lửa Luyện Tội. Ngài nói như sau:
„Anh chị em thân mến!
Trong
cả hai bài Giáo Lý trên kia, chúng ta đã tìm hiểu về hai khả năng mà con người
được đặt trước sự lựa chọn: hoặc là chọn sống với Thiên Chúa trong sự sống đời
đời, hoặc chọn ở lại nơi xa cách sự hiện diện của Thiên Chúa. Nói khác đi: Con
người có sự chọn lựa giữa Thiên Đàng và Hỏa Ngục. Mặc dù, nhiều người tã tự mở
ra với Thiên Chúa, nhưng cuộc sống với Thiên Chúa của họ vẫn còn nhiều thiếu
sót.“
Với câu mở đầu này, Đức Gio-an Phao-lô đã cho biết rằng, con người
được đặt trước hai vấn đề cần phải lựa chọn: một là chọn để đi về với Thiên
Chúa; hai là chọn lựa để xa rời Thiên Chúa. Tuy nhiên, dù chọn lựa để đi về
phía Thiên Chúa nhưng con người không hẳn đã có thể sống được một cách trọn vẹn
những gì Thiên Chúa mời gọi họ. Vậy trong trường hợp người ta không thể sống trọn
vẹn được như những gì Thiên Chúa mời gọi thì sao – người ta có được đi thẳng
vào trong vinh quang của Thiên Chúa sau khi kết thúc cuộc đời trần thế không,
hay còn phải đi đâu? – Đức Gio-an Phao-lô II đã giải thích điều này như sau:
„Để đạt được ơn cứu độ một
cách trọn vẹn, con người cần đến một cách thế ´thanh tẩy` mà Đức Tin của Giáo Hội
Công Giáo trình bày với thuật ngữ ´Lửa Luyện Tội`. Cách đặt tên ´Lửa Luyện Tội`
ở đây không được hiểu như một nơi chốn nào đó, nhưng là một tình trạng. Tất cả
những ai, sau khi qua đời trong cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, dù vẫn còn phải được
thanh lọc, nhưng thực ra họ đã ở trong Tình Yêu của Chúa Ky-tô rồi. Ở đây, Lửa
Luyện Tội không có nghĩa là sự kéo dài cuộc sống trần thế. Con người giờ đây
không còn có thể tự quyết định thêm một lần nữa. Họ không có thể thực hiện lại
nơi Lửa Luyện Tội điều mà họ trước đây đã không thực hiện hoặc đã làm sai nơi
trái đất.“
Qua cách giải thích này, Đức Gio-an Phao-lô II cho biết, Lửa Luyện
Tội chính là một chặng trung gian để thanh tẩy con người hầu có thể giúp họ đạt
tới được ơn cứu độ một cách trọn vẹn. Cũng như Thiên Đàng và Hỏa Ngục, Lửa Luyện
Tội không phải là một nơi chốn nào cụ thể, mà là một tình trạng. Ở đây, Đức
Gio-an Phao-lô II cũng cho biết rằng, dù đang trong tình trạng còn phải được
thanh tẩy nơi Lửa Luyện Ngục, nhưng thực ra thì con người đã ở trong Tình Yêu của
Chúa Ky-tô rồi. Họ chỉ chưa được hưởng ơn cứu độ một cách trọn vẹn thôi, chứ
không bao giờ bị rơi vào án trầm luân đời đời nữa, bởi họ không thể tự quyết định
thêm dù chỉ một lần.
Nhưng dù vậy thì những người vẫn còn đang sống trên trần gian vẫn
có thể giúp đỡ những người đang còn được thanh tẩy nơi Lửa Luyện Tội. Đức Thánh
Cha Gio-an Phao-lô II đã giải thích về điều này như sau:
„Trong khi đó, sự hiệp thông của Giáo Hội
sẽ không ngừng ở lại trên họ. Giáo Hội lữ hành hỗ trợ họ thông qua sự cầu nguyện
cũng như các công việc Bác Ái. Như vậy, sự thanh tẩy sẽ được sở hữu vì một sự
liên đới, nó được cấu thành từ giữa những người đang sống trên trần gian này với
những người đang được nếm hưởng ơn cứu đội đời đời.“
Tóm lại, qua những bài Giáo Lý của Đức Cha Gio-an Phao-lô II và
qua những gì đã được trình bày, chúng ta có thể quả quyết rằng: Thiên Đàng, Hỏa
Ngục và Lửa Luyện Tội đều được công bố ngay từ trong Thánh Kinh. Giáo Hội Công
Giáo tiếp nhận sự công bố này và tiếp tục công bố lại cho các tín hữu. Tuy
nhiên, sứ điệp cốt lõi của Đức Tin Ky-tô Giáo vẫn là Niềm Hy Vọng tràn trề vào
Tình Yêu và ơn tha thứ của Thiên Chúa. Nhấn mạnh một cách quá đáng đến Hỏa Ngục
hay Lửa Luyện Tội có nghĩa là đã không còn công bố điều cốt lõi của Đức Tin
Ky-tô giáo nữa. Cần dứt khoát loại trừ cách giải thích về Thiên Đàng, Hỏa Ngục
và Lửa Luyện tội theo lối quá cảm tính, ủy mị và đầy tính dị đoan. Không nên
thêm nếm vào trong cách giải thích này những hình ảnh cùng những cách miêu tả
không phù hợp với Kinh Thánh và Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo.
BBT.
(Quý vị có thể tham khảo ba bài Giáo Lý về Thiên Đàng, Hỏa Ngục và
Lửa Luyện Tội của Đức Gio-an Phao-lô II tại đường link này: http://stjosef.at/dokumente/papst_ueber_leben_nach_dem_tod.htm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét