Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Từ Một Doanh Nhân Trở Thành Linh Mục Đầu Tiên Của Bhutan, Nhờ Sự Gặp Gỡ Với Mẹ Tê-rê-sa

Từ Một Doanh Nhân Trở Thành Linh Mục Đầu Tiên Của Bhutan, Nhờ Sự Gặp Gỡ Với Mẹ Tê-rê-sa

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Khám phá ơn gọi  trở thành linh mục của mình trên khoang máy bay khi ngồi bên cạnh Mẹ Tê-rê-sa thành Can-cút-ta: là câu truyện của Kinley Tshering SJ, Linh mục duy nhất người Bhutanese. Sinh ra trong một gia đình mộ đạo Phật, khi là thanh niên, cậu đã học để trở thành một doanh nhân, nhưng đã bí mật cải đạo và vun trồng trong mình tình yêu dành cho Chúa Ky-tô. Một niềm tin chịu đau khổ, khi ngài tự mình nói với AsiaNew: “Tôi đã cảm thấy một sự thao thức ở bên trong con người tôi. Tôi đã luôn muốn – và tôi cảm thấy được kêu gọi để hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa Ky-tô, trở thành một người linh mục. Nhưng nghề nghiệp của tôi, áp lực gia đình và lối sống của tôi đã không giúp tôi đưa ra quyết định cuối cùng”. Đó sẽ là một sự gặp gỡ có nguyên nhân với vị Chân phúc - Mẹ Tê-rê-sa - vào năm 1986, Mẹ đã thuyết phục ngài chấp nhận điều mà ngài cảm thấy ở bên trong. “Bạn có một ơn gọi – Mẹ Tê-rê-sa nói với ngài – hãy quảng đại với Thiên Chúa và Ngài sẽ quảng đại với bạn”. Sau đây là câu truyện trở lại đạo của Cha Tshering.

Đó là vào năm 1986 và tôi đang trên đường trở về từ Hyderabad sau khi tham dự một Hội Nghị Bottlers. Tôi đã hoàn thành MBA (cử nhân quản trị kinh doanh) từ Viện Quản Lý Ấn Độ (IIM), Bangalore (các trường B tốt nhất ở Ấn Độ) về lĩnh vực ma-kết-tinh và đang quản lý một Parle Franchise ở Bhutan trong thời gian 3 năm. Tôi đã trở lại đạo Công giáo vào năm 1974 khi đó tôi là một học sinh lớp 9 tại trường Thánh Giu-se, Cực Bắc, Darjeeling, một trong những trường tư thục nội trú tốt nhất của Ấn Độ. Sau khi học xong ở Darjeeling, tôi đã học dự bị đại học ở trường Cao đẳng Thánh Giu-se, Bangalore và theo đuổi học tập ở trường Cao đẳng Thánh Xa-vi-ê cho việc tốt nghiệp của tôi. Tôi đã trở lại Bangalore để hoàn thành Văn Bằng Nghiên Cứu Sinh của tôi về Quản Lý (PGDM) tại Viện Quản Lý Ấn Độ (IIM). Sau hai năm, tôi đã bí mật được chịu các bí tích. Hôm nay, nhờ sự cao thượng của vị vua thứ tư của chúng tôi – vị vua này đã cho chúng tôi một Hiến pháp dân chủ, người dân có quyền tự do lương tâm và vì thế có quyền thực hành bất cứ tôn giáo nào. Trước khi có Hiến pháp mới, một số người Công giáo – những người đã ở đây – cũng bị đe dọa khi tham dự bất cứ buổi cầu nguyện nào. Hôm nay, chúng tôi được phép tổ chức thánh lễ và làm các việc phụng vụ khác.

Từ năm 1974, có một sự thôi thúc trong tôi, tôi luôn có khao khát và cảm thấy được gọi để hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa Ky-tô và trở thành Linh mục. Tuy nhiên với công việc nghiên cứu chuyên môn của tôi ở đây và ở đó, áp lực gia đình và lối sống của chính cá nhân tôi đã không giúp tôi đưa ra quyết định cuối cùng. Nhiều linh mục tôi đã có như những người cha tinh thần luôn khích lệ tôi chờ đợi, và một người đã gợi ý tôi lập gia đình bởi vì tôi là người công giáo duy nhất đến từ Bhutan với mục đích để Giáo hội có thể lớn lên ở đó. Tuy nhiên, bởi vì tôi đã có một khao khát ẩn khuất trong tôi để trở thành linh mục, tôi đã bắt đầu cầu nguyện với Chúa và xin Ngài ban cho tôi một dấu chỉ. Tôi nhớ mình đã cầu nguyện rằng: ngài không cần phải cho con một dấu chỉ như đã cho Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su thấy tuyết rơi vào mùa hè, mà chỉ cần một dấu chỉ phù hợp để con không còn do dự.

Vào một buổi sáng Chúa nhật khi chuông nhà thờ vang lên ở Hyderban, tôi đã đi tham dự Thánh lễ gần khách sạn. Trong Thánh lễ đó tôi đã cầu xin một dấu chỉ. Trong chuyến bay buổi tối đến Can-cút-ta, tôi đang ngong ngóng gặp một người bạn gái nhưng chuyến bay có một chút trì hoãn vì sự di chuyển của khách VIP. Tôi có một chút khó chịu vì sự trì hoãn này nhưng tâm trạng tôi thay đổi ngay lập tức khi tôi nhìn thấy Mẹ Tê-rê-sa đi vào và ngồi ngay kế bên tôi ở khoang trước. Trái tim tôi đập thình thình và tôi đã nín thở! Máy bay cất cánh và Mẹ Tê-rê-sa thậm chí không hề nói một lời nào với tôi hoặc nhận ra tôi. Ngài chìm sâu trong sự cầu nguyện và tới một điều giống như là một sự vĩnh hằng, Mẹ đã quay sang tôi và hỏi tôi bạn quê ở đâu.

Tôi đã nói với Mẹ là tôi đến từ Darjeeling và Mẹ đã vui mừng và kể với tôi về những ngày Mẹ ở Loreto Darjeeling. Khi tôi nói với Mẹ rằng, thực tế tôi quê ở Bhutan và tôi là một người Công giáo, Mẹ rất tò mò. Tôi nói với Mẹ rằng, tôi là một người tân tòng và trước đó hồi lâu tôi bắt đầu tâm sự nỗi lòng của mình với Mẹ. Mong muốn của tôi muốn trở thành linh mục nhưng tất cả các cám dỗ mà tôi có. Mẹ đã cầm tay tôi và nói: “Mẹ không nói điều này với nhiều người, nhưng Mẹ muối nói với bạn rằng. Bạn có ơn gọi và hãy quảng đại với Thiên Chúa, và Ngài sẽ quảng đại với bạn”. Đôi mắt của tôi đẫm lệ và tôi đã khóc suốt chuyến đi tới Can-cút-ta, trong lòng tràn ngập niềm vui. Tôi đã cầu xin Chúa một dấu lạ để xác định ơn gọi của tôi, Thiên Chúa đã gửi cho tôi một thiên thần, giống như Mẹ Ma-ri-a. Tôi chẳng có gì để mà nói nhưng “Tôi đây là nữ tì của Thiên Chúa, xin hãy thực hiện như lời sứ thần truyền”.

Người mẹ yêu dấu của tôi đã đến để chứng kiến tôi gia nhập làm tu sinh của dòng Tên tại núi Mount Carmel Kurseong. Tình yêu bao la của mẹ dành cho tôi đã cho phép bà quên đi sự nghịch lý và trớ trêu của giây phút đó. Một người mẹ phật giáo cho phép con trai mình trở thành tu sĩ của Công giáo! Đó là điều không thể tưởng tượng nổi vào lúc đó. Bà đã nuốt tất cả nước mắt của bà và can đảm để tôi làm tu sinh của Dòng Tên. Tôi quá hạnh phúc trở thành tu sinh đến nỗi tôi đã không nhận ra nỗi đau đớn của mẹ. Khi bà rời đi, tôi rất thanh thản và nghiêm túc tở thành một tu sinh. Bình an của tôi chỉ một chốc lát. Vào buổi tối bà quay lại và nài xin tôi quay về nhà và hãy quyên đi sự điên rồ này. Tôi đã xin mẹ cho tôi hai tuần cho cuộc thử thách đầu tiên và sau đó nếu tôi không thích điều tôi đang làm mẹ sẽ đến đây và đón tôi về nhà.

Tình yêu của người mẹ dành cho tôi đã cho bà sức mạnh để đồng ý và quay trở lại. Hai tuần sau đó bà quay lại nhà tập sinh và nhìn thấy tôi quá hạnh phúc, bà đã trở về nhà và gửi cho tôi một lời nhắn “hãy trở thành một tu sĩ tốt và đừng bao giời đi ngược lại với quyết định của con”. Tám năm sau bà có mặt trong buổi phong chức của tôi và khuôn mặt rạng rỡ với niềm vui và nụ cười, trong khi các người chị, em của tôi thì khóc. Tôi nhớ điều bà đã nói với mọi người ở buổi phong chức của tôi. “Chín năm qua tôi đã dừng che dấu tất cả nước mắt của tôi và bây giờ tôi vui mừng với đứa con của tôi bởi vì bây giờ nó sẽ phục vụ con người”. Cha của tôi, một người Phật giáo mộ đạo đã không tham dự hôm tôi được phong chức, nhưng đã tôn trọng lựa chọn của tôi.

Lời khuyên của mẹ tôi đối với tôi lúc đó là: hãy trở thành một tu sĩ tốt (Linh mục) và đừng quên người dân, đặc biệt những người nghèo khổ.

Mẹ của tôi không phải là một thần học gia, nhưng tôi nhận ra rằng điều mà bà dậy tôi khi tôi còn là một đứa trẻ là các giá trị Ky-tô giáo mà tôi đã ấp ủ khi làm một người lớn. Một người mẹ Phật giáo đã giúp một Linh mục Dòng Tên tự hào về ơn gọi của mình, trong sự khiêm hạ phục vụ người nghèo, không bao giờ quên rằng sự sống đang qua đi và tạm thời, và điều đích thực là sự tìm kiếm không ngừng nghỉ đối với địa vị Đức Phật, thoát khỏi những quyến luyến quá mức trong cái nhìn của I-nhã

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://www.asianews.it/news-en/From-businessman-to-first-priest-of-Bhutan,-thanks-to-the-encounter-with-Mother-Teresa-28922.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét