Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Đức Thánh Cha trong cuộc tiếp kiến chung thứ Tư ngày 11/09/2013: „Hãy trở nên tốt lành cùng với Mẹ Giáo Hội.“

Đức Thánh Cha trong cuộc tiếp kiến chung thứ Tư ngày 11/09/2013: „Hãy trở nên tốt lành cùng với Mẹ Giáo Hội.“

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Đề tài Giáo Hội như là „Mẹ“ đã được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đề cập tới một cách cặn kẽ trong cuộc tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư hôm nay. Như vậy, Đức Thánh Cha lại tiếp tục bài Giáo Lý về Giáo Hội mà nó đã được vị tiền nhiệm của Ngài, tức Đức Bê-nê-đíc-tô XVI bắt đầu trong Năm Đức Tin. 

Tại quảng trường Thánh Phê-rô, nơi mà người ta đứng chật ních tới tận phía bên ngoài, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giải thích rằng, Giáo Hội chính là Mẹ trong năm Đức Tin này: Trong Bí Tích Thánh Tẩy, chúng ta được sinh ra từ Giáo Hội như là những người con của Thiên Chúa, và trong Giáo Hội cũng như nhờ Giáo Hội mà chúng ta nhận lãnh được quà tặng của Đức Tin. Bên cạnh đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, người ta thuộc về Giáo Hội không chỉ thuần túy theo vẻ bền ngoài hay qua hình thức, chẳng hạn như một cái gì đó của một đảng phái hay của một cộng đồng, nhưng là mối liên kết sống động giữa Giáo Hội và các thành viên của Giáo Hội – giống hệt như mối liên kết giữa một người mẹ với đứa con của mình. Mỗi người phải tự đặt ra cho mình câu hỏi rằng:


Tôi nhìn Giáo Hội như thế nào? Tôi có biết ơn cha mẹ của tôi vì họ đã trao tặng cho tôi sự sống không? Và tôi có biết ơn Giáo Hội vì Giáo Hội đã thông qua Bí Tích Thánh Tẩy mà trao tặng cho tôi Đức Tin không?... Chúng ta có yêu mến Giáo Hội như người ta yêu mến người mẹ riêng của mình trong khi chúng ta cũng nhận ra những nhược điểm của Giáo Hội không? Tất cả mọi người mẹ đều có những nhược điểm cũng như tất cả chúng ta đều có những nhược điểm, nhưng chúng ta tha thứ cho họ và chúng ra rất yêu mến mẹ của chúng ta. Cũng vậy, Giáo Hội cũng có những nhược điểm riêng của Giáo Hội. Vậy thì chúng ta có yêu mến Giáo Hội giống như chúng ta yêu mến người mẹ của chúng ta không? Chúng ta có giúp Giáo Hội để Giáo Hội tuyệt diệu hơn không? Chúng ta có giúp Giáo Hội để Giáo Hội trung thực hơn cũng như xứng hợp hơn với Thiên Chúa không?

Ai trong anh chị em vẫn còn nhớ tới ngày mình lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy“ – Đức Thánh Cha hỏi tiếp và trao cho thính giả một nhiệm vụ: „Khi anh chị em về nhà, sau đó anh chị em hãy suy nghĩ lại một lần, và rồi anh chị em có ngày hôm nay trong trái tim và anh chị em hãy tôn vinh nó.“

Tuy nhiên, người mẹ không chỉ trao tặng sự sống – Đức Thánh Cha trở lại đề tài – mà mẹ còn đồng hành cũng như nuôi dưỡng con cái của bà nữa. Và điều đó cũng có hiệu lực đối với „Mẹ Giáo Hội“, người Mẹ nuôi dưỡng cho đời sống Đức Tin lớn lên, trong khi tiếp tục tặng ban Lời Chúa cũng như trao ban các Bí Tích. Không thể có một đời sống Đức Tin mà không có Giáo Hội – Đức Thánh Cha nhấn mạnh – mỗi người phải tự hỏi chính mình: „Tôi chỉ mang „hình bóng“ của một Ky-tô hữu hay tôi đang sống Đức Tin?

Một điểm quan trọng tiếp theo: Giáo Hội được thiết lập lên từ toàn bộ các tín hữu, và trước mặt Thiên Chúa thì mọi người đều như nhau. „Chúng ta là Giáo Hội“, điều này cũng có nghĩa là sự tự ý thức trách nhiệm – Đức Thánh Cha giải thích:

Mỗi người trong chúng ta hãy nên tự hỏi: Tôi phải làm cái gì để người khác nhận ra được Đức Tin Ky-tô giáo? Đức Tin của tôi có sinh hoa kết trái không hay tôi đang bị khóa kín cửa lòng? Khi tôi không ngừng lập lại rằng, tôi yêu mến Giáo Hội, mà Giáo hội ấy không bị nhét vào một cái xó xỉnh nào đó, nhưng đi ra ngoài, chuyển động để mang Chúa Ky-tô đến cho tất cả mọi người, thậm chí điều đó đôi khi gắn liền với những rủi ro, nhưng tôi luôn nghĩ đến tất cả chúng ta ở đây: nghĩ tới chính tôi, nghĩ tới bạn, nghĩ tới mỗi Ky-tô hữu! Chúng ta phải tham dự một cách trọn vẹn vào với tình mẫu tử của Giáo Hội, để ánh sáng của Chúa Ky-tô chiếu sáng trên tất cả cho tới tận cùng bờ cõi trái đất. Giáo Hội đặt lòng tin vào anh chị em. Xin Thiên Chúa chúc lành và bảo vệ anh chị em mọi lúc mọi nơi

(rv 11.09.2013 sta)


Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

http://de.radiovaticana.va/news/2013/09/11/generalaudienz:_%E2%80%9Eseid_gut_zu_mutter_kirche%E2%80%9C/ted-727514

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét