Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Đức Thánh Cha trong cuộc tiếp kiến chung: „Mẹ Giáo Hội không kết án nhưng trao ban sự tha thứ!“

Đức Thánh Cha trong cuộc tiếp kiến chung: „Mẹ Giáo Hội không kết án nhưng trao ban sự tha thứ!“

Josep Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Giáo Hội như người Mẹ: Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã trở lại đề tài này vào thứ Tư hôm nay trong cuộc tiếp kiến chung, đề tài này đã làm chúng ta phải quan tâm từ hôm tuần trước rồi. Những người Mẹ trao cho con cái của mình sự định hướng trong cuộc sống, cầu nguyện cũng như đồng hành với con cái của mình khi chúng gặp khó khăn; Cũng vậy, Giáo Hội cũng thực hiện như thế cho con cái của mình – Đức Thánh Cha đã nói như thế với trên một chục ngàn tín hữu tại Quảng Trường Thánh Phê-rô.

Người Mẹ dậy dỗ để con cái mình hiểu nhiều hơn về cuộc sống cũng như để có khả năng chọn lựa đúng con đường, nhưng không phải vì bà đã dậy từ những cuốn sách, nhưng là vì bà lắng nghe từ đó bằng chính con tim của mình – Đức Thánh Cha nói. Và Ngài gọi mười giới răn như là ví dụ cho chính sự định hướng ấy, đó là một sự định hướng chắc chắn mà Giáo Hội trao cho các tín hữu – những người con của Giáo Hội.

Hãy chú ý điều này: Mười Điều Răn chính là hoa trái của sự trìu mến cũng như của Tình Yêu Thiên Chúa mà Giáo Hội trao cho chúng ta. Giáo Hội sẽ nói với chúng ta: Nhưng đó là những mệnh lệnh! Một trình tự của những cái ´không, không và không!` Cha muốn mời gọi tất cả anh chị em hãy đọc ra được sự tích cực của Mười Điều răn mà có lẽ anh chị em cũng đã quên ít nhiều. Và rồi anh chị em sẽ nhận thấy rằng, Mười Điều Răn liên hệ chặt chẽ những thái độ của chúng ta đối với Thiên Chúa, đối với chính bản thân chúng ta cũng như đối với những người khác. Chính xác mà nói thì một người mẹ sẽ dậy cho con cái mình một điều gì đó để sống tốt hơn!

Khi con cái mắc lầm lỗi, những người Mẹ thường tìm cách „để hiểu chúng, để đến gần bên chúng cũng như để giúp đỡ chúng“ . Những người Mẹ sẽ bênh vực chúng. „Cha cám ơn những người Mẹ đang phải chịu đau khổ vì con cái của mình, có thể vì chúng đang bị tù đầy hay cũng có thể vì chúng đang ở trong những hoàn cảnh khó khăn“ – Đức Thánh Cha nói – „nhưng bất chấp tất cả, những người Mẹ ấy không hề sợ hãi cũng như không hề biết mệt mỏi trong việc trao hiến chính bản thân mình.

Và đó cũng chính là Giáo Hội, một người Mẹ luôn cảm thông để hiểu cũng như để cố gắng giúp đỡ; và rồi Mẹ cũng khích lệ con cái mình khi chúng đã trót phạm phải những lầm lỗi cũng như đang và sẽ phạm phải những điều ấy; Mẹ không bao giờ tự đóng cửa lòng mình; Mẹ không kết án nhưng trao tặng ơn tha thứ của thiên Chúa… Giáo Hội không hề sợ hãi trong việc đi vào trong màn đêm của chúng ta khi chúng ta rơi vào cảnh mù tối của tâm hồn; Giáo Hội cũng không hề hãi sợ trong việc trao ban cho chúng ta niềm Hy Vọng: Giáo Hội chính là một người Mẹ giống như bất cứ người Mẹ nào!

Những người Mẹ vẫn hằng khẩn cầu Thiên Chúa để Ngài ban cho mỗi đứa con của mình những điều mà chúng cần nhất. Cũng vậy, bằng lời cầu nguyện, Giáo Hội đặt tất cả con cái của mình vào trong bàn tay nhân hiền của Thiên Chúa. „Chúng ta hãy tín thác vào sức mạnh kỳ diệu nơi sự cầu nguyện của Mẹ Giáo Hội: Thiên Chúa không ở lại mãi trong sự vô cảm. Ngài biết chúng ta sẽ rất kinh ngạc khi chúng ta không trông đợi nó!“

(rv 18.09.2013 gs)
Josep Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
http://de.radiovaticana.va/news/2013/09/18/generalaudienz:_%E2%80%9Emutter_kirche_richtet_nicht,_sondern_schenkt/ted-729566

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét