Đức Thánh Cha dâng Lễ bên mộ phần của Đức Gio-an Phao-lô II:
„Câu trả lời của tôi sẽ như thế nào trước Tình Yêu của Thiên Chúa?“
Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ
nguồn:
Hoặc người ta đặt cuộc sống của mình hoàn toàn
trước Tình Yêu Thiên Chúa, hoặc người ta trang hoàng cho thế gian và ưng thuận
với Thiên Chúa một tiếng vâng hay một tiếng không nếu nó phù hợp hơn. Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô đã đặt cả hai tư thế ban đầu này trong bài giảng của Ngài vào
sáng thứ Năm hôm nay trong sự tương phản.
Đi ra ngoài thời gian biểu bình thường, Đức Thánh Cha đã không cử hành Thánh Lễ trong
nhà nguyện của nhà khách Thánh Marta, nhưng đã cùng cử hành với cộng đồng người
Ba-lan trong nhà nguyện Thánh Sê-bát-ti-a-nô nằm bên trong Vương Cung Thánh Đường
Thánh Phê-rô, là nơi mà Đức Gio-an Phao-lô II đã được mai táng. Sau ngày qua đời
của Đức Cố Giáo Hoàng vào năm 2005, đã phát sinh một truyền thống rằng, mỗi
ngày thứ Năm đều có một Thánh lễ được cử hành bên phần mộ của Ngài, trước kia
thì được cử hành bên trong hầm mộ phía dưới đền Thánh Phê-rô, và sau ngày Ngài
được phong Chân Phước thì được cử hành ngay trong Vương Cung Thánh Đường này.
Cả hai thái độ mà Đức Thánh Cha đề cập tới đều được phản ánh cả trong hai bản
văn Kinh Thánh: Trước tiên là thái độ của Thánh Phao-lô Tông Đồ, Thánh Nhân nói
rằng, không gì có thể tách Ngài ra khỏi Tình Yêu của Thiên Chúa (Rom.8,31b-39).
Như vậy, Tình Yêu Thiên Chúa ấy đã biến đổi Ngài, khiến cho Ngài trở nên hoàn
toàn chắc chắn.
„Tình yêu ấy của Thiên Chúa là trung tâm, thực sự
là trung tâm nơi cuộc sống của Thánh Phao-lô. Trong những lần bị truy nã, trong
những bệnh hoạn khổ đau, trong sự bất trung, trong tất cả những điều mà Thánh
Nhân đã trải qua, trong tất cả những gì mà nó đã diễn ra trong suốt chuỗi ngày sống
của Ngài, không gì có thể tách Ngài ra khỏi Tình Yêu ấy của Chúa Ky-tô. Và
không có Tình Yêu ấy thì chúng ta cũng không thể sống bởi Tình yêu ấy, và người
ta cũng thật sự không thể trở thành Ky-tô hữu.“
Nhưng hoàn toàn trái ngược đó là thái độ của thành phố Giê-ru-sa-lem mà Chúa
Giê-su đã rất buồn rầu về nó. Giê-ru-sa-lem đã không nhận thức được Tình Yêu
(Lc.13,31-35).
„Giê-ru-sa-lem đã không hiểu được sự trìu mến của
Thiên Chúa, nó hoàn toàn trái ngược với những gì mà Thánh Phao-lô đã trải qua.
Vâng, Thiên Chúa yêu tôi, Thiên Chúa yêu chúng ta, nhưng rồi thì Tình Yêu ấy
lưu lại nơi một sự vật trừu tượng, một sự vật mà con tim của tôi không động chạm
đến được và sau đó tôi thường thỏa hiệp trong cuộc sống rất tốt mà tôi có thể.
Đó không phải là sự trung tín. Và đó là những giọt lệ của Chúa Giê-su về
Giê-ru-sa-lem: ´Hỡi Giê-ru-sa-lem, ngươi đã bất trung, ngươi đã không để cho
mình được yêu, và ngươi đã đặt trên các ngẫu tượng tất cả những gì mà chúng hứa
hẹn với ngươi, nhưng rồi sau đó đã bỏ ngươi lại trong cơn cùng quẫn`“.
Tình Yêu của Chúa Giê-su đã được ban tặng nhưng không được đón nhận – Đức Thánh
Cha nói. Đó là điều mà Thánh Phao-lô đã trung tín cho đến chết, và thành phố của
những con người bất tín bất trung, tức những người không thể đón nhận Tình Yêu.
„Thánh Phao-lô cảm nhận được sự hèn yếu của
mình, Ngài biết rằng Ngài là một tội nhân, nhưng sức mạnh của Ngài nằm trong
Tình Yêu Thiên Chúa, trong sự gặp gỡ với Chúa Giê-su Ky-tô. Trái lại,
Giê-ru-sa-lem chỉ sống Tình yêu một cách nửa vời: một chút vâng, một chút không
vâng, như nó có vẻ tốt hơn ngay trong lúc này. Chúng ta có thể thực hiện điều
gì đây? Câu hỏi được đặt ra cho chúng ta rằng: Chúng ta giống Thánh Phao-lô hơn
hay là giống Giê-ru-sa-lem hơn? Tình yêu của tôi đối với Thiên Chúa có mạnh mẽ
như Tình Yêu của Thánh Phao-lô không, hay con tim của tôi lại ương ương dở dở
như Giê-ru-sa-lem? Nhờ lời bầu cử của Chân Phước Gio-an Phao-lô II, xin Chúa
giúp chúng con trả lời câu hỏi này.“
(rv 31.10.2013 ord)
Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ
nguồn:
http://de.radiovaticana.va/news/2013/10/31/papstmesse_am_grab_von_johannes_paul_ii.:_%E2%80%9Ewie_ist_meine_antwort_auf/ted-742320
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét