Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Đức Thánh Cha: Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự giả hình.

Đức Thánh Cha: Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi sự giả hình.

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:
Sự tôn thờ ngẫu tượng và thói giả hình là những điều không lạ lẫm gì đối với đời sống Ky-tô giáo. Trong bài giảng của mình tại Thánh Lễ sáng sớm thứ Ba hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói về những thói xấu trong cuộc sống: Để không rơi vào những loại tội này trong bất cứ trường hợp nào, người ta phải tuân giữ các giới răn về việc yêu mến Thiên cũng như yêu thương người đồng loại.

Tình thế phải lựa chọn: Người ta trở thành một nhà truyền giáo với những ý tưởng riêng của mình, một người sùng bái sự an bình riêng. Lại một lần nữa Đức Thánh Cha nghĩ tới những trở ngại trên đường mà chúng có thể có đối với cuộc sống của người Ky-tô hữu.

Đức Thánh Cha khởi đi từ những lời của Thánh Phao-lô Tông Đồ trong bức thư của Ngài gửi tín hưu Rô-ma: „Họ đã nhận biết Thiên Chúa, nhưng không tôn vinh Ngài như là Thiên Chúa cũng như không tạ ơn Ngài.“

„Chúng ta có sự thờ phượng với tất cả sự cần thiết, vì chúng ta mang trong mình những dấu vết cũng như những điều được khắc ghi từ Thiên Chúa. Nếu chúng ta không tôn thờ Thiên Chúa, chúng ta sẽ tôn thờ những thụ tạo. Và đó là sự vượt qua khỏi niềm tin vào sự sùng bái ngẫu tượng. Những người tôn thờ ngẫu tượng không hề có lấy một chút mảy may nào để chối lỗi, bởi họ đã nhận biết Thiên Chúa, nhưng họ không tôn vinh và tạ ơn Ngài. Và cái gì là con đường đã qua? Điều đó, Thánh Phao-lô đã nói hoàn toàn rõ ràng: „Họ đã đắm mình trong những suy nghĩ vô ích của họ, và con tim không lý tính của họ đã bị làm cho u mê.“ Sự ích kỷ của lối suy nghĩ riêng, của niềm tin, lối suy nghĩ riêng có sức mạnh vô biên, đến nỗi khiến người ta nghĩ rằng: Tôi nghĩ về chân lý, tôi sáng tạo ra chân lý bằng ý nghĩ của tôi.“
Vào thời của Thánh Phao-lô, sự tôn thờ ngẫu tượng được liên hệ đến với những pho tượng, trái lại, vào thời đại hôm nay, không ai cúi gập mình xuống trước những con vật thuộc loài bò sát hay trước những con chim nữa, thần tượng của thời đại hôm nay là một cái gì đó hoàn toàn khác.

„Nhưng trong thời đại hôm nay cũng vẫn có nhiều loại ngẫu tượng cũng như những hình thức tôn thờ ngẫu tượng, nhiều người tự tin vào chính mình rằng, họ khôn ngoan. Thậm chí, những người như thế cũng đang đứng trong hàng ngũ của những Ky-tô hữu chúng ta. Đúng không? Tất cả chúng ta đều đang mang trong chính bản thân mình một ngẫu tượng nào đó. Chúng ta cần phải tự tra vấn lương tâm mình trước mặt Chúa: Cái gì đang là ngẫu tượng thầm kín trong lòng tôi? Ai đang chiếm chỗ của Thiên Chúa trong lòng tôi?“
Thánh Phao-lô đã nói như thế nào về ngẫu tượng; trong Tin Mừng, Chúa Giê-su đã nói về nó tương tự như nói về những kẻ giả hình, được thể hiện bởi những người Pha-ri-siêu. Những người này cố giữ mình với vẻ trong sạch hoàn toàn bên ngoài, nhưng bên trong họ thì tràn đầy sự độc ác và sự xấu xa.

„Chúa Giê-su đã khuyên chúng ta, đừng nhìn vào vẻ bên ngoài, nhưng hãy đi sâu vào sự thật. Nếu bạn kiêu căng, là kẻ hám danh, là người nhiều tham vọng, nếu bạn muốn được ca ngợi, hay nếu bạn thích ca ngợi chính mình vì bạn tin rằng mình hoàn hảo: Thì bạn hãy thực hành việc bố thí, và điều đó sẽ chữa lành bạn khỏi thói giả hình. Đó chính là con đường của Chúa: Hãy thờ phượng Thiên chúa, yêu mến Thiên chúa và những người lân cận. Đó là điều rất đơn giản nhưng cũng rất khó! Người ta chỉ có thể thực hiện được điều đó nhờ vào ân sủng của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho được ân sủng này.“ 
(rv 15.10.2013 ord)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét