Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Bài Giảng Của Cha Giu-se Phạm Văn Quyến Trong Thánh Lễ cầu Nguyện Cho các Linh Hồn Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp ngày 04/11/2013

Bài Giảng Của Cha Giu-se Phạm Văn Quyến Trong Thánh Lễ cầu Nguyện Cho các Linh Hồn Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp ngày 04/11/2013
Con xin cám ơn hai cha xứ, cha xứ Quần Cống và cha xứ Thánh Mẫu đã cho con được về đây cùng tham dự dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho các vị tiền nhân. Con cũng xin cám ơn quý ông bà anh chị em đã đến hiện diện trong thánh địa này để cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Sông gốc, cây có cội, sông có nguồn. Cây có cội mới trổ ngành xanh ngọn; nước có nguồn mới biển rộng sông sâu. Thân phận mọi người chúng ta, ngày hôm nay đang có để hiện diện trên trái đất này, là phải nhớ đến ông bà tổ tiên cha mẹ. Giáo Hội đã dành tháng 11 dành cho những người đã qua đời. Giáo Hội kêu mời mọi người chúng ta hãy cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. Là những ai vậy? Là những người đã ra đi trước chúng ta. Ngày mồng một Giáo cho chúng ta nhìn lên thiên đàng, là những người cũng đi trước chúng ta nhưng đã được hưởng phúc phần rỗi trên thiên đàng. Còn tháng mồng 2 tháng 11 cũng như cả tháng 11, Giáo hội muốn chúng ta nhìn về nơi luyện tội, là nơi mà cha ông, ông bà tổ tiên anh chị em thân bằng quyến thuộc của chúng ta, đã ra đi trước chúng ta nhưng chưa được hưởng nước thiên đàng. Theo giáo lý của Hội Thánh Công Giáo dậy rằng, con người chết chỉ còn mỗi một cách là trông mong vào người sống làm việc lành phúc đức để cho người đã qua đời được hưởng nhan thánh Chúa do cái lòng hy sinh quả cảm của mỗi người còn sống.  Lúc chết thì không còn làm được việc gì nữa. Lúc đó ra trước tòa phán xét thì mọi sự đều vạch trần trước sự công thẳng của Thiên Chúa.

Vậy mọi người đã chết nơi A-đam thế nào thì mọi người cũng sẽ được sống lại trong đức Ky-tô như vậy.

Trong bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, thánh Gio-an cho chúng ta thấy bà Má-ta và bà Maria, hai chị em trong nhà có ba chị em 1 trai hai gái nhưng mà ba người đều có ba cái lối giải thoát khác nhau, cái phương cách khác nhau nhưng mục đích sẽ chỉ có một, là Đức Giê-su, đấng là sự sống và là sự sống lại của kẻ đã chết. cô Mát-ta thì chúng ta nhiều tường thuật cho chúng ta thấy cô Mát-ta là chị rất bận rộn. Đôi khi Chúa còn khiển trách là Mát-ta, Mát-ta, con bối rối về nhiều chuyện quá. Chỉ có một chuyện cần mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất. Cái, cái tính cách của cô Mát-ta ngày hôm nay mà theo thánh Gio-an cũng cho chúng ta thấy, Chúa Giê-su đi gần tới nơi, cô Mát-ta đã đon đả chạy ra đón người, còn cô Maria thì vẫn ở trong nhà. Rồi cô Mát-ta thì cũng đưa trách, nếu thầy ở đây thì em con không chết. Thầy đâu có phải là thầy thuốc đâu. Nhưng thánh Gio-an cho chúng ta vượt qua cái chết của thể lý, qua cái chết của cái thân xác này, là em con không chết, có nghĩa là không mất về phần linh hồn. Nhưng chúa Giê-su đã khẳng định: em con sẽ sống lại, em con sẽ không chết. Cô ấy lại hiểu cho chúng ta bước một bước nữa là sự sống lại của con người là ngày cánh chung. „Con biết em con sẽ sống lại khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết!“.

Chúng ta đang ở trên các phần mộ của ông bà tổ tiên chúng ta. Chúng ta cũng tin rằng, tất cả những người đang nằm ở dưới này sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Vậy thì có nhiều người nói rằng, không biết, cha ơi cha, không biết là ông nội nhà con ấy, lúc sống lại thì ông con có biết là bây giờ ở đâu. Bảo là làm sao? Bây giờ không tìm thấy cốt! Rồi nhiều bà là đi tìm nhà ngoại cảm. Ha, ngọai cảm xong là tu mu tù mù không biết ở đâu đưa về cái nắm tro tàn. Nhưng cái đó không phải là mê tín. Mà cái đó là ngoại cảm đó đó, nó lại lợi dụng cho nên đài báo bây giờ đang bảo là quân đội chúng tôi không can thiệp vào vấn đề ngoại cảm để tìm mộ liệt sĩ. Nhưng dù sao đi chăng nữa con người chúng ta cũng làm được một đạo hiếu.

Nhiều người về già lo lắng lắm, không biết là con nó có yên ổn không. Tự nhiên nó lẫn đi tìm con bởi con nó đánh nhau với Mỹ nó chết ở trong miền Tây. Rồi cuối cùng mấy anh em ở nhà thì thấy mẹ lẩm cẩm vậy, nhớ con lẩm cẩm vậy lại đi.... tìm. Tìm rồi bảo là vậy bây giờ con đi xem bói có tội không? Giờ không biết mấy bà Soeurs đi xem bói có tội không? Lạy Chúa tôi tội chết ấy chứ! Bởi vì làm sao tin vào những quyền phép của con người, những cái tài năng của con người mà quên đi mất rằng mình chỉ có một phép duy nhất đó là Đức Giê-su Ky-tô. Con biết con tin vào thầy sẽ không bao giờ phải chết. Ai tin vào thầy sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin như thế không? Cho dù La-gia-rô nằm 4 ngày trong mồ rồi. Ư, rồi còn có chỗ nữa nói rằng, thôi thầy đừng ra nữa, xực mùi rồi.

Cái sự sống lại của con người buộc phải có. Theo suy tư thần học của Ky-tô giáo, con người đến ngày sau hết, con người sẽ được chiêm ngưỡng tôn nhan Thiên Chúa. Vậy thì con người buộc phải có xác và hồn. Con người là một hữu thể vừa vô hạn vừa hữu hạn, vừa bất tử, vừa ờ ờ giới hạn bởi cái chết. Thì cái thân xác này tôi có thể là cách đây 50 năm thì còn là một đứa trẻ con, nhưng sau 50 năm là, nếu mà Chúa gọi thì gọi là hai 50 về già. Tuy nhiên con người còn xác và hồn, vừa vô hình vừa hữu hình, hơn mọi loài, hơn mọi loài kể cả các thiên thần. Các thiên thần chỉ là vô hình. Con người vượt trên mọi, mọi loài Chúa đã dựng nên. Nó được phối hợp bởi thần linh, và, và thân xác con người thì nặng nề vô cùng. Nhưng khi chúng ta qua đời thì xác phải thối nát trong lòng đất. Vậy đến ngày tận thế thì chúng ta con người được chiêm ngưỡng thiên nhan Chúa thì con người đâu phải chỉ có hồn không. Cho nên giáo lý của Hội thánh Công giáo và suy tư thần học về cái chết và sự sống lại của con người thì con người buộc phải sống lại cả xác và hồn. Và sống lại như thế nào ấy thì chúng ta để cho Chúa đừng can thiệp…, bằng các nhà ngoại cảm rồi các ông xem bói bà bói toán … lung tung. Chúa phán một lời liền có phương chi là một tấm tro tàn. Một hòn đất Chúa nặn nên Chúa thổi sinh khí vào trở thành một con người sinh vật sống. Chúng ta phải có niềm tin vào sự sống lại. Còn nữa: con vẫn tin thầy là đức Ky-tô con Thiên Chúa đấng phải đến thế gian. Con vẫn tin thầy là đức Ky-tô, nghĩa là thầy là ngôi lời đã hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta. Con người này thân xác mà người ta đặt tên là Giê-su thành Na-za-rét, không phải là chỉ là một con người mà là Thiên Chúa làm người. Ngài đã cho kẻ chết sống lại. Hơn nữa thầy đã sống lại để hủy diệt sự chết nơi chúng con. Và Ngài đã sống lại để ban lại sự sống mới A-đam ở vườn địa đàng đến A-đam mới. Ý nghĩa của thánh Gio-an có một chiều sâu về sự sống lại.

Chúng con là những người con cái về đây cũng như cha xứ Thánh Mẫu chủ tế đầu lễ ngài nói, cũng cám ơn tiên tổ cho chúng ta được ngày hội tụ trong cõi chết dành cho kẻ sống. Ở đây, cách, đây là cõi chết dành cho kẻ sống. Con xin lỗi cả một người, cả cha nữa, người mà con cũng biết, bố mẹ ông bà tổ tiên vẫn chưa được vào Giáo hội, nhưng ngài thích đi tu ngài vào nhà dòng ngài đi tu. Đi tu xong bây giờ làm cha. Bảo vậy thì anh cho em về tham dự cái Thánh Lễ từ cõi chết dành cho kẻ sống. À vâng mời cha. Trong cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng vậy, từ một phương trời khác, từ một lối sống khác. Nhưng cám ơn tiên tổ đã cho chúng ta về đây để cùng một nói tiếng nói chung đó là cùng tôn vinh Thiên Chúa, cùng gọi Đức Giê-su thành Na-za-rét là đức Ky-tô con Thiên Chúa hằng sống.

Ước chi mỗi người chúng ta làm việc lành phúc đức để hòng chúng ta sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời là những nghĩa cử cao đẹp mà đó là những cái phần tích lũy để cho chúng ta được sớm được lên thiên đàng hưởng nhan thánh Chúa. Amen

Giu-se Phạm Văn Quyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét