Bài
Giảng Của Cha Giu-se Phạm Văn Quyến Trong Thánh Lễ cầu Nguyện Cho các Linh Hồn
Tại Nghĩa Trang Tứ Tộc Miền Nghiệp ngày 04/11/2013
Con xin cám ơn hai cha xứ, cha xứ Quần Cống và cha xứ Thánh Mẫu đã
cho con được về đây cùng tham dự dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho các vị tiền nhân.
Con cũng xin cám ơn quý ông bà anh chị em đã đến hiện diện trong thánh địa này
để cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Sông gốc, cây có cội, sông có nguồn. Cây
có cội mới trổ ngành xanh ngọn; nước có nguồn mới biển rộng sông sâu. Thân phận
mọi người chúng ta, ngày hôm nay đang có để hiện diện trên trái đất này, là phải
nhớ đến ông bà tổ tiên cha mẹ. Giáo Hội đã dành tháng 11 dành cho những người
đã qua đời. Giáo Hội kêu mời mọi người chúng ta hãy cầu nguyện cho các đẳng
linh hồn. Là những ai vậy? Là những người đã ra đi trước chúng ta. Ngày mồng một
Giáo cho chúng ta nhìn lên thiên đàng, là những người cũng đi trước chúng ta
nhưng đã được hưởng phúc phần rỗi trên thiên đàng. Còn tháng mồng 2 tháng 11
cũng như cả tháng 11, Giáo hội muốn chúng ta nhìn về nơi luyện tội, là nơi mà cha
ông, ông bà tổ tiên anh chị em thân bằng quyến thuộc của chúng ta, đã ra đi trước
chúng ta nhưng chưa được hưởng nước thiên đàng. Theo giáo lý của Hội Thánh Công
Giáo dậy rằng, con người chết chỉ còn mỗi một cách là trông mong vào người sống
làm việc lành phúc đức để cho người đã qua đời được hưởng nhan thánh Chúa do
cái lòng hy sinh quả cảm của mỗi người còn sống. Lúc chết thì không còn làm được việc gì nữa. Lúc
đó ra trước tòa phán xét thì mọi sự đều vạch trần trước sự công thẳng của Thiên
Chúa.
Vậy mọi người đã chết nơi A-đam thế nào thì mọi người cũng sẽ được
sống lại trong đức Ky-tô như vậy.
Trong bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, thánh Gio-an
cho chúng ta thấy bà Má-ta và bà Maria, hai chị em trong nhà có ba chị em 1
trai hai gái nhưng mà ba người đều có ba cái lối giải thoát khác nhau, cái
phương cách khác nhau nhưng mục đích sẽ chỉ có một, là Đức Giê-su, đấng là sự sống
và là sự sống lại của kẻ đã chết. cô Mát-ta thì chúng ta nhiều tường thuật cho
chúng ta thấy cô Mát-ta là chị rất bận rộn. Đôi khi Chúa còn khiển trách là Mát-ta,
Mát-ta, con bối rối về nhiều chuyện quá. Chỉ có một chuyện cần mà thôi. Maria
đã chọn phần tốt nhất. Cái, cái tính cách của cô Mát-ta ngày hôm nay mà theo
thánh Gio-an cũng cho chúng ta thấy, Chúa Giê-su đi gần tới nơi, cô Mát-ta đã
đon đả chạy ra đón người, còn cô Maria thì vẫn ở trong nhà. Rồi cô Mát-ta thì
cũng đưa trách, nếu thầy ở đây thì em con không chết. Thầy đâu có phải là thầy
thuốc đâu. Nhưng thánh Gio-an cho chúng ta vượt qua cái chết của thể lý, qua
cái chết của cái thân xác này, là em con không chết, có nghĩa là không mất về
phần linh hồn. Nhưng chúa Giê-su đã khẳng định: em con sẽ sống lại, em con sẽ
không chết. Cô ấy lại hiểu cho chúng ta bước một bước nữa là sự sống lại của
con người là ngày cánh chung. „Con biết em con sẽ sống lại khi kẻ chết sống lại
trong ngày sau hết!“.
Chúng ta đang ở trên các phần mộ của ông bà tổ
tiên chúng ta. Chúng ta cũng tin rằng, tất cả những người đang nằm ở dưới này sẽ
được sống lại trong ngày sau hết. Vậy thì có nhiều người nói rằng, không biết,
cha ơi cha, không biết là ông nội nhà con ấy, lúc sống lại thì ông con có biết
là bây giờ ở đâu. Bảo là làm sao? Bây giờ không tìm thấy cốt! Rồi nhiều bà là
đi tìm nhà ngoại cảm. Ha, ngọai cảm xong là tu mu tù mù không biết ở đâu đưa về
cái nắm tro tàn. Nhưng cái đó không phải là mê tín. Mà cái đó là ngoại cảm đó
đó, nó lại lợi dụng cho nên đài báo bây giờ đang bảo là quân đội chúng tôi
không can thiệp vào vấn đề ngoại cảm để tìm mộ liệt sĩ. Nhưng dù sao đi chăng nữa
con người chúng ta cũng làm được một đạo hiếu.
Nhiều người về già lo lắng lắm, không biết là con
nó có yên ổn không. Tự nhiên nó lẫn đi tìm con bởi con nó đánh nhau với Mỹ nó
chết ở trong miền Tây. Rồi cuối cùng mấy anh em ở nhà thì thấy mẹ lẩm cẩm vậy,
nhớ con lẩm cẩm vậy lại đi.... tìm. Tìm rồi bảo là vậy bây giờ con đi xem bói
có tội không? Giờ không biết mấy bà Soeurs đi xem bói có tội không? Lạy Chúa
tôi tội chết ấy chứ! Bởi vì làm sao tin vào những quyền phép của con người, những
cái tài năng của con người mà quên đi mất rằng mình chỉ có một phép duy nhất đó
là Đức Giê-su Ky-tô. Con biết con tin vào thầy sẽ không bao giờ phải chết. Ai
tin vào thầy sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin như thế không? Cho dù La-gia-rô
nằm 4 ngày trong mồ rồi. Ư, rồi còn có chỗ nữa nói rằng, thôi thầy đừng ra nữa,
xực mùi rồi.
Cái sự sống lại của con người buộc phải có. Theo
suy tư thần học của Ky-tô giáo, con người đến ngày sau hết, con người sẽ được
chiêm ngưỡng tôn nhan Thiên Chúa. Vậy thì con người buộc phải có xác và hồn.
Con người là một hữu thể vừa vô hạn vừa hữu hạn, vừa bất tử, vừa ờ ờ giới hạn bởi
cái chết. Thì cái thân xác này tôi có thể là cách đây 50 năm thì còn là một đứa
trẻ con, nhưng sau 50 năm là, nếu mà Chúa gọi thì gọi là hai 50 về già. Tuy
nhiên con người còn xác và hồn, vừa vô hình vừa hữu hình, hơn mọi loài, hơn mọi
loài kể cả các thiên thần. Các thiên thần chỉ là vô hình. Con người vượt trên mọi,
mọi loài Chúa đã dựng nên. Nó được phối hợp bởi thần linh, và, và thân xác con
người thì nặng nề vô cùng. Nhưng khi chúng ta qua đời thì xác phải thối nát
trong lòng đất. Vậy đến ngày tận thế thì chúng ta con người được chiêm ngưỡng
thiên nhan Chúa thì con người đâu phải chỉ có hồn không. Cho nên giáo lý của Hội
thánh Công giáo và suy tư thần học về cái chết và sự sống lại của con người thì
con người buộc phải sống lại cả xác và hồn. Và sống lại như thế nào ấy thì
chúng ta để cho Chúa đừng can thiệp…, bằng các nhà ngoại cảm rồi các ông xem
bói bà bói toán … lung tung. Chúa phán một lời liền có phương chi là một tấm
tro tàn. Một hòn đất Chúa nặn nên Chúa thổi sinh khí vào trở thành một con người
sinh vật sống. Chúng ta phải có niềm tin vào sự sống lại. Còn nữa: con vẫn tin
thầy là đức Ky-tô con Thiên Chúa đấng phải đến thế gian. Con vẫn tin thầy là đức
Ky-tô, nghĩa là thầy là ngôi lời đã hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta.
Con người này thân xác mà người ta đặt tên là Giê-su thành Na-za-rét, không phải
là chỉ là một con người mà là Thiên Chúa làm người. Ngài đã cho kẻ chết sống lại.
Hơn nữa thầy đã sống lại để hủy diệt sự chết nơi chúng con. Và Ngài đã sống lại
để ban lại sự sống mới A-đam ở vườn địa đàng đến A-đam mới. Ý nghĩa của thánh Gio-an
có một chiều sâu về sự sống lại.
Chúng con là những người con cái về đây cũng như
cha xứ Thánh Mẫu chủ tế đầu lễ ngài nói, cũng cám ơn tiên tổ cho chúng ta được
ngày hội tụ trong cõi chết dành cho kẻ sống. Ở đây, cách, đây là cõi chết dành
cho kẻ sống. Con xin lỗi cả một người, cả cha nữa, người mà con cũng biết, bố mẹ
ông bà tổ tiên vẫn chưa được vào Giáo hội, nhưng ngài thích đi tu ngài vào nhà
dòng ngài đi tu. Đi tu xong bây giờ làm cha. Bảo vậy thì anh cho em về tham dự
cái Thánh Lễ từ cõi chết dành cho kẻ sống. À vâng mời cha. Trong cuộc sống của
mỗi người chúng ta cũng vậy, từ một phương trời khác, từ một lối sống khác.
Nhưng cám ơn tiên tổ đã cho chúng ta về đây để cùng một nói tiếng nói chung đó
là cùng tôn vinh Thiên Chúa, cùng gọi Đức Giê-su thành Na-za-rét là đức Ky-tô
con Thiên Chúa hằng sống.
Ước chi mỗi người chúng ta làm việc lành phúc đức
để hòng chúng ta sẽ được sống lại trong ngày sau hết. Chúng ta cầu nguyện cho
những người đã qua đời là những nghĩa cử cao đẹp mà đó là những cái phần tích
lũy để cho chúng ta được sớm được lên thiên đàng hưởng nhan thánh Chúa. Amen
Giu-se Phạm Văn Quyến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét