Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Cuộc viếng thăm một Đan viện của Đức Thánh Cha: Đời tu chiêm niệm và sự cầu nguyện.

Cuộc viếng thăm một Đan viện của Đức Thánh Cha: Đời tu chiêm niệm và sự cầu nguyện.

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Vào thứ Năm hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sẽ viếng thăm một Đan Viện ở Rô-ma và cử hành ngày về đời sống Dòng Tu Chiêm Niệm, tức ngày „dành cho những người sống đời cầu nguyện“. Đan viện Thánh An-tôn nằm ở vùng Aventin Hügel của Rô-ma ngày nay là một nữ Đan Viện Biển Đức.

Viện Mẫu của Đan viện là Mẹ Michaela Porcellato, khẳng định rằng, chương trình trong ngày đã không hề có gì thay đổi kể cả trong những ngày đón chờ Đức Thánh Cha tới: Cầu nguyện và lao động vẫn luôn phiên diễn ra như mọi ngày. Nhưng Cộng đoàn đã rất vui vì vị khách: „Chúng tôi đã đã gia tăng sự cầu nguyện của chúng tôi, chúng tôi đã hồi tâm để có thể tận hưởng tốt hơn giây phút của niềm vui này.“  Cuộc sống của dòng chiêm niệm đã luôn được thấy trong lịch sử của Giáo Hội như là một hình thức đặc biệt căn bản của việc đi theo Chúa Ky-tô.
„Từ sau Công Đồng Vatican II, linh đạo của dòng tu Chiêm Niệm đã được canh tân để hiến pháp và tu luật tương ứng với mỗi Đan Viện. Tất nhiên, vẫn có một sự tách biệt thực sự với thế giới bên ngoài, và cũng có những thanh vắng nội tâm. Linh Đạo của đời Chiêm Niệm, trước tiên, là gặp được sự bảo vệ của Thiên Chúa. Chúng tôi cũng đã duy trì nơi sự canh tân đời sống Chiêm Niệm của chúng tôi tất cả những điều cần thiết để có thể giữ lại những giá trị nền tảng cũng như ý nghĩa của đời Chiêm Niệm, đặc biệt là sự thanh vắng. Chúng tôi không muốn tách lìa khỏi thế giới, nhưng ở vào giữa nơi trung tâm điểm của những điều giới hạn nhất trong câu chuyện hằng ngày của chúng tôi. Chúng tôi muốn thực hiện một điều mà với việc đó, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng tôi chiến đấu chống lại gốc rễ của sự dữ ngay trong bản thân chúng tôi, và chúng tôi muốn trở nên những nữ chứng nhân đích thực cho ánh sáng. Như vậy, chúng tôi muốn biến sự phục vụ của chúng tôi trở thành một Đan Viện trong thế giới, để không bỏ cuộc nhân vì sự tách biệt với thế giới bên ngoài của chúng tôi: Công bố Lời Thiên Chúa, đón tiếp khách tĩnh tâm và những người hành hương, cầu nguyện trong Phụng Vụ của Hội Thánh và giúp đỡ những người nghèo.“

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô sẽ gặp gỡ hầu hết mọi nữ Đan Sĩ trong Đan Viện với lời khẩn xin: „xin cầu nguyện cho Cha“: Tuy nhiên, công việc chính của các Nữ Đan Sĩ, sự cầu nguyện, không luôn luôn nhận được sự quý trọng cần thiết từ ngày chính các Ky-tô hữu – Mẹ Michaela nói. 

„Vì sự cầu nguyện là một công việc khó khăn: Nó đòi hỏi phải có Đức Tin. Cầu nguyện chính là gốc rễ, là sự bắt đầu, là sự khai mở của bất cứ thể thức công bố Tin Mừng nào. Nó không luôn luôn nhẹ nhàng, mà hầu hết chúng ta đều muốn công bố chính bản thân mình thay vì công bố Triều Đại Thiên Chúa. Truyền thống của đời sống Đan Tu được làm sáng tỏ thông qua sự liên kết giữa lao động và cầu nguyện, và tiên vàn, thông qua sự nhấn mạnh về đời sống tĩnh mịch và thanh vắng, sự trông chừng trên chính bản thân mình chính là điều quan trọng nhất nơi bất cứ hình thức nào của việc loan báo Tin Mừng. Ánh sáng là một cái gì đó mà nó chiếu sáng từ nội tâm, chứ nó không đến từ bên ngoài. Người ta cần phải hiểu rằng, con đường cầu nguyện là một con đường không hề đơn giản, vì sự cầu nguyện đưa đến một sự từ bỏ nội tại với chính bản thân mình. Sự cầu nguyện tước đoạt hết khỏi chúng ta tất cả những gì có thể là bóng dáng về sự ích kỷ của chúng ta. Cầu nguyện bảo vệ tình yêu của chúng ta, cầu nguyện là sự trung tín đích thực, và là Đức Tin thẳm sâu.“
Đức Thánh Cha đến Đan Viện này vào khoảng 17 giờ, Ngài sẽ cùng cầu nguyện chung với các Nữ Đan Sĩ và gặp gỡ tất cả cộng đoàn Đan Viện để nói chuyện. Trước đây, tại Castel Gandolfo và tại Assisi, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đã viếng thăm các cộng đoàn Nữ Tu Chiêm Niệm cũng như đã cầu nguyện chung với họ.

(rv 21.11.2013 ord)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét