Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Jorge Mario Bergoglio đã khám phá ra ơn gọi làm Linh Mục của mình như thế nào?

Jorge Mario Bergoglio đã khám phá ra ơn gọi làm Linh Mục của mình như thế nào?

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Der neue Papst Franziskus tritt aus der Basilika Santa Maria Maggiore
Vào Lễ Giáng Sinh năm 1936, Jorge Mario Bergoglio đã được lãnh nhận Bí Tích Thánh Tẩy. Vị Linh mục ban Bí Tích Thánh Tẩy cho Bergoglio là một Linh Mục Dòng Don Bosco người Ý, tên là Enrique Pozzoli. Vị Linh Mục này đã góp phần khá nhiều trong cuộc sống của Đức Giáo Hoàng đương kim, để rồi sau đó Bergoglio đã trở thành Linh Mục. Những thông tin này được lấy ra từ một bức thư mà cho tới mãi hôm nay vẫn chưa ai biết cũng như chưa hề được công bố, nhưng nó đã được nhật báo Vatican „L´Osservatore Romano“ công bố trên ấn bản gần đây nhất của mình.

Lá thư của Bergoglio được viết vào ngày 20 tháng 10 năm 1990. Bản văn được đánh máy hỗ trợ cho những ký ức riêng của Đức Thánh Cha đương kim về thời niên thiếu của Ngài, cũng như việc Ngài đã trải qua ơn gọi làm Linh Mục của mình như thế nào.

Trong phần thứ nhất của bức thư, Cha Bergoglio đã mô tả về tình bạn của Ngài với Cha Pozzoli. Ngài đã viết rõ từng chữ như sau: „Ngài đã quyết định khi tôi khám phá ra ơn gọi làm Linh Mục của tôi vào năm 1955. Vào ngày 21 tháng 09 năm 1954, có thể nói là tôi đã bị ngã ngựa. Tôi làm quen với Cha Carlos B. Duarte Ibarra trong Flores. Một cách tình cờ, tôi đã vào tòa giải tội … Và ở đó Thiên Chúa của sự „xót thương và tuyển chọn“ đã chờ đợi tôi. Trong chính nơi tòa cáo giải ấy, tôi đã không còn nghi ngờ gì nữa rằng, tôi muốn trở thành Linh Mục.“

Một Linh Mục Dòng Don Bosco khác cũng quan trọng đối với ơn gọi làm Linh Mục của Bergoglio, Ngài bổ sung:

„Tôi đã cảm nhận được ơn gọi trở nên Linh Mục của tôi lần đầu tiên tại Ramos Mejia, tôi nói về điều đó với một vị „ngư phủ lưới người“ rất nổi tiếng: Cha  Martinez Dòng Sa-lê-diêng. Nhưng sau đó tôi đến thăm Ngài tại trường trung học và ´chúc Cha ngủ ngon`! Sau đó tôi đã bắt đầu học đại học chuyên ngành hóa… Thời gian qua đi và tôi đã không nói về điều đó tại gia đình - tới tháng 11 năm 1955: lúc ấy tôi đăng ký vào trường đại học với tư cách là một kỹ sư ngành hóa. Nhưng cha mẹ tôi đã dứt khoát không chấp nhận chuyện đó. Các cụ thuộc vào hàng những người Công Giáo thực hành … Nhưng các cụ lại muốn rằng, tôi không nên hấp tấp đối với quyết định của mình, nhưng trước hết phải học xong đại học cái đã.“
Để tránh cãi nhau với bố mẹ, Bergoglio đã đến với Cha Pozzoli và kể cho Ngài nghe tất cả. Vị Linh Mục này khuyên Bergoglio hãy cầu nguyện và chờ đợi. Bất ngờ, bố mẹ của Bergoglio đã đề nghị với anh rằng, anh nên nói chuyện của mình với Cha Pozzoli ít nhất một lần. „Họ không biết rằng, tôi đã nói chuyện với Cha Pozzoli rồi. Vì thế, tôi đã đồng ý trước lời đề nghị của họ bằng một khuôn mặt hạnh phúc nhất của bất cứ một ai trên thế gian này.“

Trong cuộc nói chuyện với bố mẹ, Cha Pozzoli đã không hề thúc giục ông bà cho phép Jorge Mario trở thành Linh Mục.

„Cha Pozzoli đã gieo hạt … nhưng Ngài đã luôn luôn để cho những người khác được tận hưởng hoa trái của sự trồng cấy.“

Một trong những hoa trái ấy chính là cha mẹ của Bergoglio và chính bản thân Ngài – bức thư được soạn vào năm 1990 viết như thế.
(or 24.12.2013 mg)

Joseph Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét