Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Nữ tu Clarice - một cuộc đời dành cho những người trẻ ở Sri Lanka và cho việc trở lại đạo.

Nữ tu Clarice - một cuộc đời dành cho những người trẻ ở Sri Lanka và cho việc trở lại đạo.

by Melani Manel Perera
Colombo (AsiaNews) - Nữ Tu Clarice  năm nay 96 tuổi, là nữ tu của Dòng Thánh Gia. “Sứ vụ quan trọng nhất” của Sơ là ở bên cạch các thanh niên nam nữ - những người làm việc ở Khu vực thương mại tự do Katunayake, bị bóc lột bởi những ông chủ. Nữ Tu Clarice ân cần nhớ lại hằng trăm người Phật giáo, Hindu và Hồi giáo mà Sơ đã dậy Giáo lý cho.

“Sứ vụ quan trọng nhất của cuộc đời tôi là giúp đỡ những người trẻ và loan báo Chúa Ky-tô để giúp người khác xây dựng Đức tin của họ. Tôi cảm thấy hạnh phúc với sứ vụ này” - Sơ Ma-ri-a Clarice Karunanayake, một nữ tu 96 tuổi đã nói với AsiaNews về chính Sơ và sứ vụ của Sơ nơi quê hương của mình.

Là một nữ tu thuộc Dòng Thánh Gia, Sơ luôn làm việc ở Tỉnh Trung Tâm, không cách xa Colombo. Ngày nay Sơ sống ở Santha Samaya, một cơ sở chăm sóc lâu dài thuộc tu viện Wennappuwa. “Tôi đã làm việc cố gắng hết sức dài bao nhiêu có thể” - Sơ nói - “và giờ đây tôi đang sống tuổi già trong sự cầu nguyện”.

Nữ tư Clarice nhớ lại khi Sơ nhận được ơn gọi sống đời tận hiến. “Thiên Chúa đã kêu gọi tôi năm 1940 khi tôi vẫn còn là một cô bé và sống ở Dankotuwa (Tỉnh Phía Tây). Tôi theo học ở tu viện Wennappuwa. Tôi luôn mến các Sơ trong dòng từ khi tôi còn nhỏ. Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy một dì dòng hay một dì tập sinh, tôi nhìn vào các dì và tôi bị mê mẩn. Khi tôi học xong, tôi có thể thực hiện điều mong muốn của tôi và tôi đã trở thành nữ tu của Dòng Thánh Gia. Tôi cũng trở thành một giáo viên và phục vụ trong các trường nữ sinh khác nhau.”

Sơ nhớ lại cuộc đời của mình với cảm giác yêu mến đặc biệt đối với sự hỗ trợ của chính Sơ đối với những người trẻ - tức những người mà, trong nững năm 70, đã làm việc ở Khu vực thương mại tự do (FTZ) tại Katunayake, do chính phủ thiết lập như là một phần của chính sách mở cửa kinh tế.

“Vào thời gian đó” - Sơ nói, “nhiều thanh niên nam nữ đến khu vực thương mại tự do Katunayake để làm việc trong các nhà máy dệt hay những nhà máy khác. Họ thuê những phòng trọ nhỏ và mua những thứ cần thiết từ những cửa hàng lân cận. Những người bán hàng nhanh chóng tận dụng sự hiện diện của những người trẻ, họ tăng giá cả. Tôi đã không thể chịu được điều này. Vì thế tôi, một chị nữ tu cùng dòng với tôi và những người khác mang gạo, dừa, dầu ăn, cá khô và rau đến để bán với giá phù hợp cho các công nhân ở Khu vực FTZ.”

Điều này đã giúp Sơ thiết lập một mối quan hệ khác với những người trẻ. “Chúng tôi bắt đầu gặp gỡ họ vào những ngày họ được nghỉ, và chúng tôi giải thích cho họ rằng, con người cần sự hỗ trợ cả về tinh thần lẫn thể lý”.

Tuy nhiên, những người bán hàng và buôn bán đã không thể chấp nhận điều này. “Họ cố ngăn chặn chúng tôi” – Sơ nhớ lại - “và vào một ngày nọ, họ đã làm cho Freddy bị bắt. Ông ấy là một người trong số nhóm của chúng tôi đã giúp chúng tôi với các công nhân FTZ. Khi tôi phát hiện ra, tôi đã chạy đến sở cảnh sát để đòi trả tự do cho ông ấy. Tôi giải thích với họ rằng tôi biết ông ấy và ông ấy vô tội. Họ không thả ông ấy ra, vì thế tôi ở lại đó và tôi cầu nguyện. Ông ấy được thả vào buổi tối hôm đó.”

Sơ Clarice đã ở lại với các công nhân FZT khoảng 5 năm. Sau đó Sơ bắt đầu dậy Giáo lý và nói về Chúa Giê-su cho những người muốn trở lại đạo.

“Sứ vụ này” - Sơ nói - “thì tràn đầy niềm vui sướng, bởi nó cho phép tôi đi vào sự liên hệ mật thiết với những người muốn mặc lấy Ky-tô giáo. Hằng trăm người đã đến với tôi để trở lại đạo, trong đó có nhiều người Phật giáo cũng như có một số người Hindu và Hồi giáo.

Minh An – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn:asianews.it

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét