Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Phụng Vụ Chúa Nhật Lễ Lá tại Quảng Trường Thánh Phê-rô

Phụng Vụ Chúa Nhật Lễ Lá tại Quảng Trường Thánh Phê-rô

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va
Pope Francis celebrates the Palm Sunday service in St. Peter's square at the Vatican, Sunday, April 13, 2014. Tens of thousands of Romans, tourists and pilgrims have joined Pope Francis in a solemn Palm Sunday service in St. Peter's Square. Palm Sunday begins Holy Week, which culminates next Sunday on Easter. Francis used a pastoral staff made of wood carved by Italian prison inmates, who donated it to him. The pope is determined to put people on the margins of life at the center of the Roman Catholic church's attention. Photo: Riccardo De Luca, AP / AP
Vào sáng Chúa Nhật hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã khai mạc các ngày Đại Lễ của Tuần Thánh tại quảng trường Thánh Phê-rô. Trên 100 ngàn người đã tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá. Cuộc đi vào thành Giê-ru-sa-lem cũng như sự bắt đầu cuộc Vượt Qua của Chúa Giê-su được kính nhớ trong Thánh Lễ này.

Năm nay, Ngày Quốc Tế Giới Trẻ cũng như những cuộc gặp gỡ của giới trẻ thuộc cấp Giáo phận đã không diễn ra vào ngày Lễ Lá. Vì thế, đã tham dự Thánh Lễ này chỉ có những phái đoàn của các bạn trẻ đến từ Rio và Krakow, tức những địa điểm mà Ngày quốc tế giới trẻ vừa mới được tổ chức, cũng như sắp được tổ chức.

Kết thúc Thánh Lễ, Cây Thánh Giá của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã được long trọng trao cho các bạn trẻ thuộc đất nước Ba-lan.

Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhắc đến sự tự kiểm thảo. Các Ky-tô hữu phải không ngừng tự hỏi rằng, liệu có phải là họ đã phản bội Chúa Giê-su giống như những người Do-thái đã làm hay không? Rất nhiều người có thái độ giống hệt như nhân vật Phi-la-tô trong Kinh Thánh, lẩn tránh những tình huống nan giải nhưng lại muốn phủi tay nói mình vô tội. Bất cứ người Ky-tô hữu nào cũng phải tự hỏi với cái nhìn trên những câu chuyện về cuộc khổ hình của Chúa Giê-su, phải hỏi xem mình đã đóng một vai trò như thế nào trong cuộc khổ hình của Ngài – Đức Thánh Cha nói như thế trong lúc Ngài giảng buông.

„Tôi có giống như Phi-la-tô không? Khi tôi nhìn thấy đây là một trường hợp khó khăn và nan giải, liệu tôi có tránh né nó bằng cách đi rửa tay để trả lời rằng tôi không chịu trách nhiệm về nó, và để mặc cho người khác sử xự rồi kết án họ hay không?

Liệu tôi có giống như đám dân chúng chẳng hề biết chính xác điều gì, dù rằng đang có mặt trong một cuộc tụ tập mang tính tôn giáo, trong một phiên tòa, hay trong rạp xiếc và chọn Bar-na-ba hay không? Phải chăng tôi bất chấp tất cả: tôi cho rằng, làm nhục Chúa Giê-su thì thú vị hơn…?

Liệu tôi có giống như những vị thủ lĩnh này không, vào mấy ngày tới sẽ đến với Phi-la-tô để nói rằng: „Ông hãy coi chừng, vì hắn đã nói rằng hắn sẽ phục sinh. Không khéo thì lại một sự lừa bịp nữa sẽ xảy ra!“?  Và liệu tôi có giống như họ, sẵn sàng phong tỏa con đường đến với sự sống, khóa cửa mồ lại nhằm bảo vệ chủ thuyết của mình, để cho sự sống không thể trồi lên được không? Trái tim tôi đang được đặt ở đâu? Tôi giống ai trong số những con người ấy? Ước gì những câu hỏi ấy sẽ đồng hành với chúng ta trong suốt tuần này.“

Trong Thánh Lễ hôm nay, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã sử dụng một cây gậy Thánh Giá mới được làm từ gỗ Ô-lưu, mà theo tiếng La-tinh, nó được gọi là Ferula (Gậy Mục Tử). Cây gậy Thánh Giá này được chạm khắc bởi các tù nhân của nhà tù San Remo.

(rv 13.04.2014 mc)

Đam Trần – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc – chuyển ngữ từ nguồn: radiovaticana.va

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét