Đức
Thánh Cha đã cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha bên cạnh bức tường phía Tây của
Giê-ru-sa-lem. Tại đây, Ngài đã nghiêng mình xuống bên bức tường mà nó có ý
nghĩa như là những thánh tích của người Do-thái, và Ngài dùng tay phải để đụng
vào những viên đá với vẻ mặt rất nghiêm nghị. Sau đó Đức Thánh Cha đã nhét vào
trong kẽ hở của những viên đá một lời cầu nguyện. Ngài đã dùng tay viết lời
nguyện này bằng tiếng Tây-ban-nha trên một mẩu giấy. Đây là cử chỉ tương ứng với
tập tục của người Do-thái.
Trước
khi cầu nguyện bên bức tường, Đức Thánh Cha đã để cho mình được thông tin về kết
quả của những cuộc khảo cổ tại địa phương, và lịch sử của ngôi đền Tempelberg.
Sau đó Ngài đã đến gặp vị Đại giáo sĩ Hồi giáo của Giê-ru-sa-lem.
Trong
chuyến viếng thăm của mình đến Giê-ru-sa-lem vào năm 2009, Đức Thánh Cha
Bê-nê-đíc-tô cũng đã để lại trên bức tường một lời cầu nguyện. Trong đó Ngài đã
cầu xin Chúa rằng: „Xin Chúa hãy ban hòa bình của Chúa xuống cho Đất Thánh, cho
toàn vùng Trung Đông và cho toàn thể nhân loại“. Đức Gio-an Phao-lô II cũng đã
đến cầu nguyện như vậy bên bức tường than khóc.
Trong
tiếng Hýp-ri, nơi này được đặt với một cái tên rất giản dị là „ha Kotel“ (bức
tường). Bức tường rộng khoảng 50 mét, cao 18 mét này chính là phần còn lại của
Ngôi Đền Thờ Giê-ru-sa-lem bị phá hủy vào năm 70 sau Chúa Ky-tô. Bức tường này
là phần trụ móng phía Tây, và – theo niềm tin chung - đây là địa điểm nằm sát
ngay bên cạnh nơi cực thánh của đền thờ đã bị phá hủy. Trong mỗi kẽ hở của bức
tường này, người Do-thái sùng đạo thường đút vào đó những mẩu giấy với những ước
nguyện dâng lên cùng Thiên Chúa. Trong khi đó, một sự chuyển đạt bằng điện tử tới
các giáo sĩ địa phương cũng là điều có thể.
Sau
cùng, đức Thánh Cha đã đến viếng mộ của ông Theodor Herzl – vị sáng lập viên của
tân quốc gia Israel, và đã đặt trên mộ ông một vòng hoa.
(rv/kna
25.05.2014 pr)
Minh Tâm – CTV của Gx Thánh Mẫu Bc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét