Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Đức Thánh Cha dâng Lễ với các Tu Sĩ Dòng Tên: „Tôi có cảm giác như mình đang chia sẽ một cái gì đó ở đây với một người anh!“

Đức Thánh Cha dâng Lễ với các Tu Sĩ Dòng Tên: „Tôi có cảm giác như mình đang chia sẽ một cái gì đó ở đây với một người anh!“
Ngày thứ Bảy vừa qua là ngày đầu tiên Giáo hội Công giáo cử hành Lễ kính Thánh Peter Faber. Ngài là vị Tu Sĩ Dòng Tên và mới được Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tôn phong Hiển Thánh hồi cuối năm ngoái. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã cùng với các Tu Sĩ trẻ của Dòng Tên dâng Thánh Lễ sáng tại nguyện đường Thánh Mar-ta. Chính nhóm này cũng đã từng dùng cơm trưa với Ngài vào ngày thứ Năm vừa rồi nhân dịp Lễ Kính Thánh I-nha-xi-ô.

Một biến cố đầy ấn tượng, như một số Tu Sĩ Dòng Tên đã xác định với đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican sau Thánh Lễ. „Việc được cùng cử hành Thánh Lễ với Đức Thánh Cha, cùng ca ngợi Chúa và cùng suy tư, là một cái gì đó hoàn toàn đặc biệt, một cái gì đó đơn thuần là đặc biệt“ – Cha Benjamin Furthner, Tu Sĩ Dòng Tên người Áo và hiện đang sống tại Madrid, đã nói như thế. „Chúng tôi đã nghe rằng, Ngài bị ảnh hưởng bởi Thánh I-nha-xi-ô. Đó là một Linh Đạo mà chính chúng tôi đã tự chọn. Thật là tuyệt vời khi chúng tôi được nghe nói rằng, Linh Đạo này cũng có ở nơi Đức Thánh Cha và vì thế có thể nhận ra mình nơi Ngài.“

„Vâng, người ta khám phá ra rằng, Ngài là Tu Sĩ Dòng Tên“ – Cha Niccolò Mazza hiện đang sống tại Rô-ma, đã xác định như thế. „Tính nghiêm túc và sự giản dị của Ngài có ở trong mình và ở với chúng tôi, tôi có cảm giác là mình đang được chỉa sẻ một cái gì đó ở đây với một người anh, với một người anh.“

Đức Thánh Cha đã nói về vị Thánh được kính nhớ trong ngày rằng, Ngài là một nhân vật quan trọng trong lịch sử thành lập Dòng, và không hề thua kém các nhà Linh Thao mà họ đã để lại dấu ấn trên Dòng – các Tu Sĩ trẻ cho biết. „Ngài đã nói rằng, Thánh Peter Faber đã có sự chọn lựa, chọn lựa những tư tưởng rõ ràng và lựa chọn niềm tin chính thống hầu không rơi vào sự phiêu lưu mạo hiểm. Thay vì muốn ở gần gũi những nhân vật trung tâm, Ngài đã chọn sống với những người bị đẩy ra bên lề.“

Người ta cũng có thể thấy điều đó ở chính nơi Đức Thánh Cha – Wawan Setyadi, Tu Sĩ Dòng Tên người Indonesia, đang sống tại Paris – đã bổ sung thêm về Đức Thánh Cha như thế. „Đi đến với con người, ở gần bên họ, trong sự cầu nguyện và phục vụ, trong sự biện phân của Thánh Thần, đó là những từ khóa mà Đức Thánh Cha đã nói về Thánh Peter Faber. Điều đó quả thực là tuyệt vời, ngay cả Đức Thánh Cha cũng muốn trở nên gần gũi, và tôi đã có được sự cảm nhận về sự gần gũi ấy. Ngài là Giáo Hoàng, nhưng Ngài đã gặp gỡ chúng tôi như một người anh em, như một người anh em đồng tu đến thăm nhà của những Tu Sĩ Dòng Tên khác.“

(rv 02.08.2014 ord)

J. Ngọc Hà - CTV của trang tin Gx Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét