Trung Quốc: Khoảng
3000 người tại Bắc Kinh lãnh nhận Bí
Tích Thanh Tẩy trong đêm Giáng Sinh - Ngay cả các sinh viên cũng muốn học biết cặn
kẽ về Ki-tô giáo
Ki-tô
giáo đang ngày càng phát triển một cách đáng kể tại Trung Quốc. Những người bị
gây thất vọng bởi hệ thống chính trị và do đó quay lưng lại với đảng cộng sản
vì sự tham nhũng lan rộng, giờ đây quay sang kiếm tìm chỗ dựa nơi tôn giáo, như
hãng thông tấn AsiaNews – một hãng tin của Ủy Ban Giáo Hoàng về những nhà Truyền
Giáo ngoại quốc – đã loan báo. Từ một ít năm nay, người ta quan sát thấy rằng,
có rất đông người gia nhập Ki-tô giáo, mà đa số trong họ gia nhập Giáo hội Công
giáo, nhưng cũng có người gia nhập những giáo phái khác của Tin Lành. Chỉ tính
riêng trong đêm Đại Lễ Chúa Giáng Sinh đã có tới khoảng 3000 người được ban Bí
Tích Thanh Tẩy tại Bắc Kinh.
Nhưng
những người vô thần hiện vẫn đang còn chiếm đa số, và những người cộng sản quan
sát một cách đầy ghen tị trước ảnh hưởng xã hội chính trị một cách rõ ràng của
các Ki-tô hữu. Tại thành phố Vũ Hán – tức thành phố nằm không xa vùng duyên hải
của biển Hoa Đông, thuộc tỉnh Chiết Giang - một cơ quan phụ trách việc giáo dục
và đào tạo đã công bố một chỉ thị nhằm ngăn chặn sức mạnh giáo dục của Ki-tô
giáo đối với giới trẻ: Việc cử hành Đại Lễ Chúa Giáng Sinh bị cấm trong các trường
học và trong các trường mẫu giáo, và bị mô tả như là „nhạt nhẽo“ và „phi Trung
Hoa“. Ông bí thư của tỉnh này đã nhìn sức ảnh hưởng của Ki-tô giáo như là „vết
bẩn của tâm linh Tây phương“. Tại tỉnh này cũng đã từng diễn ra chiến dịch triệt
hạ những cây Thánh Giá và những công trình tôn giáo. Sự mỉa mai của câu chuyện
lại nằm ở chỗ: 60% đồ trang trí dùng cho Đại Lễ Giáng Sinh trên toàn thế giới
được sản xuất tại tỉnh Chiết Giang.
Trong
khi đó, những cây Thông Giáng Sinh, Hang Đá Giáng Sinh, Thiệp Chúc Mừng Giáng
Sinh và hình Ông Già Noel cũng có thể mua được dễ dàng trên toàn bộ đất nước
Trung Quốc. Hàng ngàn người chưa lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy đã đến tham dự Lễ Chúa
Giáng Sinh trong các nhà thờ để có kinh nghiệm nhiều hơn nữa về ngày Đại Lễ này
của Ki-tô giáo. Những người tham dự buổi Phụng Vụ ấy đã quyết định trở thành ứng
sinh của Bí Tích Thanh Tẩy. Theo một cuộc thăm dò cách nay một ít năm của Đại Học
Bắc Kinh và Thượng Hải, 60% người trẻ quan tâm tới việc học hỏi kỹ lưỡng hơn nữa
về Ki-tô giáo.
„Giáo hội tại Trung Quốc phát triển một cách
rất nhanh, và Giáo hội này phát triển nhanh hơn tất cả các tôn giáo khác, nhanh
hơn cả Phật Giáo lẫn Lão giáo truyền thống, nhanh hơn cả nhiều giáo phái mới và
những cộng đồng đặc biệt như phong trào Pháp Luân Công mà họ đã phổ biến giáo
lý của họ tại Trung Quốc“ – Michael Ragg, người am hiểu về Ki-tô giáo tại
Trung Quốc, đã khẳng định như thế. Tổng số người Ki-tô hữu tại quốc gia này có
thể được ước tính vào khoảng trên 100 triệu. „Người ta không biết chính xác về điều ấy, bởi vì chỉ những người Công Giáo
và những người Tinh Lành đã đăng ký với chính quyền mới được tính đến một cách
chính thức, nhưng không thể tính được con số vô vàn các Ki-tô hữu thuộc các
Giáo hội tại gia của người Tin Lành, cũng như các Ki-tô hữu thuộc các Cộng Đoàn
Công giáo nhưng không đăng ký, mà họ vẫn còn thường được mô tả theo một cái gì
đó khá mơ hồ như là ´Giáo hội hầm trú`“ – ông Ragg giải thích tiếp.
Cách
nay nhiều năm, chính quyền cộng sản Trung Quốc đã thành lập một số học viện để
nghiên cứu về Ki-tô giáo, vì theo văn hóa Trung Quốc, việc làm gương đóng một
vai trò đặc biệt. Sau cuộc cách mạng văn hóa, chính quyền Trung Quốc đã tự đặt
ra câu hỏi, làm thế nào để đạt tới được sự phồn thịnh, sự an ninh và chất lượng
cuộc sống cao của người phương Tây, trong khi vẫn tiếp tục bám vào văn hóa cổ
xưa của người Trung Quốc. „Một nữ giám đốc
của một trong các học viện đó đã chia sẻ cho chúng tôi biết về những kết quả
nghiên cứu của bà, và những nghiên cứu ấy có thể gây kinh ngạc cho các nhà tri
thức phương Tây: Động cơ thúc đẩy sự tiến bộ chính là Ki-tô giáo“ – vị
chuyên gia thuật lại. Nhờ vào sự hoạt động thuần trí tuệ với những vấn đề ấy,
giờ đây nhiều trí thức đã đến với Đức Tin mà không qua sự đào tạo bởi những cộng
đoàn Ki-tô giáo. Trong khi đó, tại Trung Hoa, người ta đang nói về hiện tượng „văn
hóa Ki-tô giáo.“
Các
nhà lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc đã trả lời cho thực tế xã hội trên bình diện
chính trị ngoại giao với một sự tiếp cận thận trọng trong các mối quan hệ vời
Tòa Thánh. Họ quan tâm tới việc tiếp tục trao đổi quan điểm – Tom Plate, giáo
sư nghiên cứu về châu Á của Đại Học Loyola Marymount tại Los Angeles, đã chứng
thực như thế. Một trong những điểm khó nhất trong các cuộc đối thoại chính là
việc bổ nhiệm các Giám Mục. Bắc Kinh nhìn việc bổ nhiệm này như là việc xâm phạm
chủ quyền, và đối lập với những vấn để tôn giáo qua sự thiếu hiểu biết về sự
trung thành của người Công giáo. Các cuộc đàm phán liên quan đến thủ tục bổ nhiệm
các Giám Mục đã đi tới một điểm khó khăn – Giáo sư Plate đã nghĩ như thế trong
một bình luận được đăng trên nhật báo „South China Morning Post“ (Hong Kong).
Tuy nhiên, điều này không phải là khoảng cách không thể vượt qua.
Vì
lý do đó, nên cho đến nay cũng thật dễ hiểu rằng, tại sao Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô đã cố gắng tránh việc gây kích động cho Bắc Kinh bằng bất cứ cách
nào, đặc biệt là Ngài đã khước từ việc tiếp đón Đức Dalai Lama Tenzin Gyatso thứ
14 trong lúc vị này có chuyến viếng thăm ngắn ngày tại Rô-ma. Trái lại, Tòa
Thánh cho biết, Đức Thánh Cha đã mang đến cho Đức Dalai Lama một „uy tín cao“,
nhưng lời yêu cầu của ông đã bị từ chối „vì những lý do rõ ràng“. Vấn đề nằm ở
yếu tố chính trị, vì đối với Tây Tạng, một quyền tự chủ thực sự đang được khát
khao.
(Theo:
ZENIT.org 02. Januar 2015)
Joseph Trần – CTV trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét