Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Đức Hồng Y Filoni nhận xét về Giáo hội Việt Nam: Tôi bị gây ấn tượng bởi một Giáo hội năng động

Đức Hồng Y Filoni nhận xét về Giáo hội Việt Nam: Tôi bị gây ấn tượng bởi một Giáo hội năng động
Hue-LaVang-1.jpg
Đạt được một lúc hai mục tiêu: Sau chuyến công du của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tới Sri Lanka và Philippien, Đức Hồng Y Fernando Filoni đã không bay trở về Rô-ma cùng với Đức Thánh Cha. Thay vào đó, vị Tổng Trưởng của Thánh Bộ Truyền Giáo đã đến thăm Việt Nam, nơi các Ki-tô hữu cử hành năm thứ 400 ngày loan báo Tin Mừng. Tòa Thánh Vatican đang đặt những niềm hy vọng lớn về một sự cải thiện hơn nữa các mối quan hệ của mình với chính quyền Hà Nội; giờ đây, điều đạt được với Việt nam trong lúc này cũng có thể là điều sẽ xảy ra với chính quyền Trung Quốc vào một ngày sau đó – một bản báo cáo của Tòa Thánh đã cho biết như thế.

Khoảng 10% dân số Việt Nam là người Công Giáo – Đức Hồng Y Filoni đã cho biết như thế với đài phát thanh của Tòa Thánh Vatican qua một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại.

Đây là một Giáo hội được nói là hết sức năng động, rất đẹp, rất sống động, rất tận tình và rất hăng hái. Trong một Giáo xứ thuộc Giáo phận Hưng Hóa, tôi đã ban Bí Tích Thanh Tẩy cho 200 người trưởng thành; phần lớn họ là những cư dân xuất thân từ miền núi, trong khu vực giáp danh với Lào và Trung Quốc. Ngay sau khi lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, họ cũng đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu. Sau đó có một đại tiệc dành do toàn thể cộng đồng để ăn mừng các anh chị em tân tòng gia nhập Giáo hội địa phương. Như vậy, tôi thấy đây là một Giáo hội đang rất sẵn sàng mang sứ vụ truyền giáo tiến về phía trước với Đức Thánh Cha Phan-xi-cô!

Đức Hồng Y Filoni nói, Ngài „tin và hy vọng“ rằng, sẽ đi đến chỗ tốt đẹp hơn nữa trong các mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican với các cơ quan của chính quyền Việt Nam. Cuộc gặp gỡ của Ngài với thủ tướng chính phủ Việt Nam, được nói là đã diễn ra rất tốt.

Đối với tôi, có vẻ như một sự cở mở to lớn, một sự đại sẵn sàng đã tồn tại ở đó để đưa tới một cuộc đối thoại tiếp theo, và sau đó thực hiện các bước tiến ở phía trước. Tôi đã nói chuyện với bí thư thành ủy Hà Nội gần một tiếng đồng hồ. Ông này cũng có chân trong bộ chính trị. Đó là một cuộc nói chuyện rất thoải mái; tôi đã nhấn mạnh rằng, Tòa Thánh phải nói là rất quý trọng dân tộc Việt Nam, và còn hơn điều đó nữa. Sứ Thần Tòa Thánh – Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli và Đức Tổng Giám Mục Hà Nội cũng đã tham dự buổi gặp gỡ ấy, và tất cả chúng tôi đã rất ngạc nhiên và được gây ấn tượng mạnh bởi mối quan hệ mà nó đang để cho mình được tiếp tục đào sâu thêm.“

Đức Hồng Y người Ý đã rơi vào một trong số những người được ưu ái khi được bắt chuyện về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Sri Lanka và tại Philippine. Đức Hồng Y Filoni nguyên là nhà ngoại giao của Tòa Thánh Vatican; trạm nước ngoài đầu tiên đối với Ngài là Sri Lanka, và những chặng cuối cùng là tại Philippine. Ngài đã bị gây ấn tượng với việc có biết bao nhiêu người đã muốn gặp được Đức Thánh Cha tại cả hai quốc gia vừa nêu.

Tại Sri Lanka có một phản ứng bất thường của dân chúng về chuyện đó, không phải chỉ là người Công Giáo; 500.000 người đã đến tham dự Thánh Lễ của Đức Thánh Cha tại Colombo, điều mà tôi đã không tính đến. Và tại Philippine có thể nói là một biển người muốn được lại gần bên Đức Thánh Cha. Số người tham dự Thánh Lễ vào ngày Chúa Nhật tại Manila, bất chấp trời mưa thường xuyên, đã chứng tỏ cho thấy một cách cư xử gây ấn tượng. Trong chuyến công du của Đức Thánh Cha lần này có rất nhiều những khoảnh khắc gây cảm động, đặc biệt là trong các cuộc gặp gỡ với giới trẻ, với các em nhỏ và với các bệnh nhân… Đối với tôi, đó là một sự phong phú thiêng liêng khi tôi được hiện diện tại đó và được chứng kiến rất nhiều những ấn tượng đẹp.“

(rv 22.01.2015 sk)

Minh Tâm – CTV trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét