TỰ SẮC VỀ NGHI LỄ
PHỤNG TỰ - Summorum Pontificum - Của Đức Thánh Cha Benedict XVI
Từ
trước đến nay các Đức Giáo Hoàng luôn chăm lo sao cho Giáo Hội của Chúa Kitô
dâng lên Đấng Thánh Huy Hoàng việc phụng tự xứng đáng để tán tụng và tôn vinh
danh Ngài và mưu ích cho toàn Giáo Hội.
Từ
quá khứ xa xăm cho đến tương lai có một nguyên tắc phải được tôn trọng, theo đó
mỗi Giáo Hội địa phương phải hòa hợp với Giáo Hội hoàn vũ không chỉ về tín lý
và các dấu chỉ bí tích, nhưng còn trong việc ứng dụng những gì được truyền lại
một cách phổ quát từ truyền thống tông truyền không gián đoạn. Những điều này
được tuân giữ không chỉ sao cho có thể tránh được những sai lầm mà còn nhằm làm
cho đức tin có thể được truyền lại cách nguyên vẹn, vì lề luật cầu nguyện của
Giáo Hội (lex orandi) tương ứng với lề luật niềm tin của mình (lex credendi).
Trong
số các Đức Giáo Hoàng đã thể hiện sự chăm lo như thế, nổi bật là Thánh Grêgôriô
Cả, đấng đã lo lắng truyền đạt cho những dân tộc mới của Châu Âu cả đức tin
Công Giáo cũng như những kho tàng thờ phượng và văn hóa người La Mã đã tích lũy
được trong những thế kỷ trước. Ngài ban những huấn thị cho hình thức Phụng Vụ
Thánh của cả Hy Tế Thánh Lễ lẫn Các Giờ Kinh Phụng Vụ được cử hành trong Thành
Rôma. Ngài thực hiện những nỗ lực phi thường để nâng đỡ các tu sĩ nam nữ, những
người theo Luật của Thánh Biển Đức, tại mọi nơi cùng với việc công bố Tin Mừng
bằng cuộc sống của họ cũng đã nêu gương cho thấy biểu hiện tích cực nhất của Lề
Luật là không để điều gì trọng hơn là công việc của Thiên Chúa (chương 43). Nhờ
thế phụng vụ thánh theo phong cách Rôma nảy sinh không chỉ đức tin và lòng đạo
đức bình dân mà cả văn hóa của nhiều dân tộc. Hơn thế nữa, rõ ràng là Phụng Vụ
La Tinh trong những hình thái đa dạng đã kích thích trong cuộc sống thiêng
liêng của rất nhiều vị Thánh trong mọi thế kỷ của kỷ nguyên Kitô Giáo, tăng cường
nhân đức thiêng liêng của nhiều dân tộc, và làm nảy sinh lòng đạo đức bình dân
của họ.
Tuy
nhiên, để Phụng Vụ Thánh có thể hoàn thành hiệu quả hơn nhiệm vụ của nó, nhiều
vị Giáo Hoàng khác trong nhiều thế kỷ đã có quan tâm đặc biệt, trong số này nổi
bật là Thánh Giáo Hoàng Piô V, người với lòng nhiệt thành mục tử cao độ, đã
khích lệ Công Đồng Trentô canh tân việc phụng tự trong toàn thể Giáo Hội, bảo đảm
việc xuất bản các sách phụng vụ, chỉnh đốn và phục hoạt theo các chuẩn định của
các Nghị Phụ và đưa ra thực hiện trong Giáo Hội La Tinh. Rõ ràng là trong các
sách phụng vụ của Nghi thức Rôma, Sách Lễ Rôma là nổi bật. Sách Lễ Rôma đã được
phát triển trong thành Rôma và theo thời gian đã nhận lấy những hình thức rất
tương tự với những gì vẫn còn hiệu lực trong những thế hệ gần đây.
Cũng
cùng một mục đích như thế theo thời gian các Đức Giáo Hoàng đã tìm kiếm, cải tiến
hay thiết lập những nghi lễ phụng vụ và những sách cho các thế hệ mới, và ở đầu
thế kỷ này đã thực hiện một sự san định phong phú hơn. Đó chính là cách thế mà
các vị tiền nhiệm của tôi Clement VIII, Urban VIII, Thánh Piô X, Bênêđíctô XV,
Piô XII và Chân Phước Gioan XXIII đã hành động.
Tuy
nhiên, trong thời gian sau này, Công Đồng Vatican II đã bày tỏ ao ước là với
lòng tôn kính thích đáng, phụng vụ thánh cần được san định và cải tiến cho phù
hợp với những nhu cầu của thời đại chúng ta. Được thúc đẩy bởi ao ước này, vị
Tiền Nhiệm của tôi là Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục vào năm 1970 đã phê chuẩn những
sách phụng vụ dành cho Giáo Hội La Tinh đã được san định và canh tân phần nào,
và trên khắp thế giới đã được dịch sang nhiều thổ ngữ, được các Giám Mục, linh
mục và anh chị em giáo dân chào đón. Đức Gioan Phaolô II đã tái duyệt bản thứ
ba của Sách Lễ Rôma.
Như
thế, các Đức Giáo Hoàng đã hành động sao cho cấu trúc phụng vụ này, có thể nói
như thế, có thể trở lại huy hoàng trong thế giá và sự hài hòa của nó. Tuy
nhiên, trong một số miền không ít các tín hữu đã và đang gắn bó với lòng yêu mến
cao độ những hình thức phụng vụ trước đây, vốn ăn sâu trong văn hóa và tinh thần
của họ đến mức Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, được thúc đẩy bởi mối quan tâm mục
vụ cho các tín hữu này vào năm 1984 qua thư luân lưu Quattuor abhinc annos (bốn
năm trước), do bộ Phụng Tự thảo ra, đã ban năng quyền sử dụng Sách Lễ được Đức
Giáo Hoàng Gioan XIII công bố năm 1962; và một lần nữa vào năm 1988, qua Tự Sắc
Ecclesia Dei (Giáo Hội Chúa), Đức Gioan Phaolô II lại khích lệ các Đức Giám Mục
sử dụng rộng rãi và quảng đại năng quyền này theo yêu cầu của anh chị em giáo
dân.
Sau
thời gian suy tư lâu dài trước những thỉnh cầu bức bách của các tín hữu này lên
vị Tiền Nhiệm Gioan Phaolô II của tôi, sau khi lắng nghe các Nghị Phụ trong
Công Nghị Hồng Y hôm 23/3/2006, sau khi đã suy tư về tất cả những điều này, đã
cầu xin Thánh Thần Chúa và đặt niềm cậy trông vào ơn phù trì của Thiên Chúa,
qua Tông Thư này tôi TRUYỀN rằng:
Điều
1. Lễ Quy Rôma do Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục công bố được xem là diễn đạt
thông thường của luật cầu nguyện (lex orandi) trong Nghi Lễ La Tinh của Giáo Hội
Công Giáo, trong khi Lễ Quy Rôma do Thánh Giáo Hoàng Piô V và sau đó được Chân
Phước Gioan XIII tái công bố được xem là diễn đạt ngoại thường của luật cầu
nguyện (lex orandi) và được trọng vọng thích đáng xét vì việc sử dụng đáng kính
và cổ truyền của nó. Hai hình thức diễn đạt này của luật cầu nguyện (lex
orandi) không vì lẽ nào dẫn tới sự chia rẽ trong luật cầu nguyện (lex orandi) của
Giáo Hội, vì chúng là hai cách dùng của cùng một Nghi Lễ Rôma.
Do
đó, được kể là hợp luật khi cử hành Thánh Lễ theo bản tiêu biểu của Sách Lễ
Rôma do Chân Phước Gioan XIII công bố năm 1962 và chưa bao giờ bị hủy bỏ, như một
hình thức ngoại thường trong Phụng Vụ của Giáo Hội. Những điều kiện được nêu
trong thư luân lưu nêu trên và trong Tự Sắc Ecclesia Dei về việc sử dụng Lễ Quy
này được thay thế bằng những điều sau:
Điều
2. Linh mục: Trong các Thánh Lễ cử hành không có giáo dân tham dự, bất cứ linh
mục nào thuộc nghi lễ La Tinh, dù là linh mục Triều [thuộc giáo phận] hay linh
mục Dòng, đều có thể sử dụng Sách Lễ Rôma được Chân Phước Gioan XXIII ban hành
vào năm 1962, hay Sách Lễ Rôma được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ban hành vào năm
1970, vào bất kỳ ngày nào trừ ra trong Tam Nhật Thánh [Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy
Tuần Thánh]. Khi cử hành thánh lễ theo hai Sách Lễ này, linh mục không cần phải
có phép, dù của Tòa Thánh hay của Đấng Bản Quyền.
Điều
3. Tu hội: Nếu các Cộng Đoàn hay các Tu Hội thuộc Đời Sống Thánh Hiến hay các
Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ, dù là thuộc Tòa Thánh hay thuộc địa phận, ước ao muốn
được cử hành Thánh Lễ theo Sách Lễ Rôma được ban hành vào năm 1962 trong nhà
nguyện tu viện hay cộng đồng tu, hay trong tu hội của mình thì đều được phép. Nếu
trường hợp có cộng đoàn cá biệt nào, hay là toàn thể Tu Hội hay Hội Dòng muốn
có các nghi lễ cử hành nêu trên một cách thường xuyên, một đôi khi, hoặc là
luôn luôn như vậy, thì sự việc này phải được Các Bề Trên Cả định đoạt theo các
chuẩn mực của luật chung, theo các luật chuyên biệt và các qui chế.
Điều
4. Giáo dân: Nếu giữ theo đúng qui định luật lệ thì ngay người tín hữu của Chúa
Kitô cũng có thể bột phát xin và có thể được chấp nhận tham dự các cử hành
Thánh Lễ được nêu lên tại điều 2 ở trên.
Điều
5, § 1. Giáo xứ: Trong những giáo xứ nơi có một nhóm tín hữu gắn bó với truyền
thống phụng vụ trước đây tồn tại cách ổn định, cha sở hãy vui lòng chấp nhận những
thỉnh nguyện của họ về việc cử hành Thánh Lễ Misa theo nghi thức sách Lễ Rôma
được ban hành năm 1962. Cha sở nên xem xét xem lợi ích của những giáo dân này
có hòa hợp thuận thảo được với việc chăm sóc mục vụ bình thường của giáo xứ, dưới
quyền cai quản của Đức Giám Mục theo như giáo luật 392 hay không, trong khi
tránh bất hòa và nuôi dưỡng sự hiệp nhất trong toàn Giáo Hội.
§
2. Việc cử hành theo Sách Lễ của Chân Phước Gioan XXIII có thể được thực hiện
vào các ngày trong tuần, đang khi vào các ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng thì có thể
cử hành một thánh lễ theo nghi thức đó mà thôi.
§
3. Hãy để cha xứ cho phép các việc cử hành trong hình thức ngoại thường này cho
người tín hữu hay cho các linh mục xin phép được cử hành như vậy, ngay cả trong
những trường hợp đặc biệt như là lễ hôn phối, tang lễ hoặc những lễ cử hành tùy
thời điểm chẳng hạn trong các cuộc hành hương.
§
4. Các linh mục sử dụng Sách Lễ của Chân Phước Gioan XXIII phải là các linh mục
xứng đáng và không bị ngăn trở vướng mắc nào theo luật giáo hội.
§
5. Trong các thánh đường không mà phải là thánh đường của giáo xứ hay thuộc các
tu viện, thì vị vị Giám Quản của ngôi thánh đường đó có quyền cho phép cử hành
thánh lễ như đã nói ở trên.
Điều
6. Trong khi cử hành Thánh Lễ cùng với dân chúng theo Sách Lễ của Chân Phước
Gioan XXIII, các Bài Đọc có thể được tuyên đọc ngay cả bằng tiếng bản xứ địa
phương, miễn là dùng các bản văn đã được Tòa Thánh phê chuẩn công nhận.
Điều
7. Nơi nào có nhóm tín hữu giáo dân được nêu ra ở điều 5§1 không xin được phép
của cha sở, thì cần phải thông báo cho Giám Mục bản quyền biết về sự kiện này.
Giám Mục cũng nên rộng lòng ban phép như họ mong ước. Nếu như ngài không thể
cho phép hình thức cử hành này, thì sự việc này cần phải được chuyển trình về
cho Ủy Ban Giáo Hoàng Ecclesia Dei.
Điều
8. Vị Giám Mục nào ước ao đáp ứng những thỉnh cầu giáo dân về điều này, nhưng
vì những lý do khác nhau bị ngăn trở không thể làm thế, có thể chuyển sự việc về
cho Ủy Ban Giáo Hoàng Ecclesia Dei, Ủy Ban này phải cho ngài ý kiến và trợ
giúp.
Điều,
9§ 1. Cũng vậy, cha sở sau khi đã xem xét một cách thỏa đáng tất cả mọi thứ, có
thể cho phép dùng các nghi lễ cũ trong việc ban Bí Tích Thánh Tẩy, Hôn Phối,
Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân, nếu thấy cần cho lợi ích các linh hồn.
§
2. Các Đức Giám Mục bản quyền được phép ban năng quyền cử hành Phép Thêm Sức sử
dụng nghi thức Sách Các Phép Roma cũ, nếu thấy cần cho lợi ích các linh hồn.
§
3. Các giáo sĩ có chức thánh được phép sử dụng cuốn Sách Giờ Kinh Phụng Vụ đã
được Chân phước Gioan XXIII ban hành vào năm 1962.
Điều
10. Đấng Bản Quyền địa phương được phép, nếu xét thấy thuận lợi, có thể thiết lập
họ đạo tòng nhân chiếu theo khoản giáo luật số 518 cho những việc cử hành theo
các hình thức của Nghi Lễ Rôma cũ hay chỉ định một vị Giám Sự hoặc Tuyên Úy, để
giám sát cho đúng các quy định đòi hỏi của luật lệ.
Điều
11. Ủy Ban Giáo Hoàng Ecclesia Dei, đã được thiết lập vào năm 1988 bởi Đức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II tiếp tục thi hành sứ vụ của mình. Ủy Ban này có trách nhiệm
hình thành các bổn phận và điều luật cho việc thực hành mà Đức Giáo Tông muốn
chỉ định cho Ủy Ban.
Điều
12. Thêm vào những năng quyền đã sẵn có, Ủy Ban này sẽ hành xử với quyền của
Tòa Thánh trong việc tỉnh thức canh chừng trong công tác quan sát và thực hiện
những qui định đã nêu trên đây.
Bất
cứ điều chi đã được Tôi ra chỉ thị qua phương tiện Tự Sắc này, Tôi truyền phải
thi hành cương quyết và đúng đắn và phải được thi hành bắt đầu từ ngày 14 tháng
9 năm nay, ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, tất cả những gì đi ngược với những gì Tôi
ban bố đều không có cơ sở hiệu lực.
Ban
hành tại Rôma, tại Đền Thánh Phêrô, ngày 7 tháng 7 năm 2007,
Năm
Thứ Ba Triều đại Giáo Hoàng Của Tôi.
+
Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI
(Lm. Trần Công Nghị và Đặng Minh An chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét