THAILAND: Đối
với Đức Giám Mục Chiang Mai, người trẻ là chìa khóa cho việc rao giảng Tin Mừng
Roma – “Chúng tôi phải sống gần gũi con người hơn” để trở nên những nhà truyền giáo thật sự, Đức cha Phanxico Xavie Vira Arpondratana (trong hình), Giám Mục của Chiang Mai, thuộc miền Bắc Thái Lan, một trong những Giáo phận đầy triển vọng của đất nước về những thời kỳ trở lại, đặc biệt trong số các người bộ lạc, đã cho biết như thế.
Năm 1987,
Giáo phận là nhà cho 17.533 Tín hữu Công giáo; hiện tại co số này đã vượt quá
51.000 trong tổng số hơn 5 triệu người. Người Hồi Giáo và Phật Giáo giờ đây
cũng đang gởi những nhà truyền giáo đến phía Bắc để cải đạo, nhưng dân địa
phương có khuynh hướng thích Giáo Hội Công Giáo hơn.
Thụ phong
Linh mục vào ngày mồng 07 tháng 01 năm 1981, Đức cha Vira đã là Tổng thư ký của
Ủy Ban Giám Mục về Giáo Lý trong suốt 21 năm. Năm 2009, ngài được tấn phong
Giám Mục. Trong một cuộc viếng thăm gần đây tại Roma, Đức Giám mục Vira đã gặp
gỡ hang tin AsiaNews, và ngài đã mô tả cuộc sống của Giáo phận và họat động
truyền giáo nảy sinh thế nào.
Điều gì
đang là tình huống của Giáo phận Chiang Mai?
Thái Lan được
chia thành 10 Giáo phận. Chiang Mai là một trong những Giáo Phận lớn nhất, gồm
tám tỉnh thành. Có hơn 50.000 Tín hữu Công Giáo trong Giáo phận, cộng với hơn
30.000 Tân tòng, chiếm khoảng 1/6 dân số. Hầu hết các Tín hữu Công giáo địa
phương là người bộ tộc (90%), và không phải
là người dân tộc Thái. Bộ tộc Karen thì chiếm 60%, bộ tộc Akha 20 %, số còn lại
thuộc các bộ lạc nhỏ hơn. Chỉ có 10% là người dân tộc Thái. Một làn sóng truyền
giáo mạnh mẽ đang quét qua Giáo phận, điều
ấy đã thực hiện được nhiều năm nay và đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Khoảng
10% dân số của bộ tộc Karen giờ đây đã chuyển sang Công Giáo.
Tại sao
các bộ tộc lại háo hức để cải đạo như thế?
Sự giáo dục và sự
khao khát để hòa nhập là những lý do cho việc gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Các
địa phương rất nghèo nhưng họ cởi mở, tìm kiếm những cơ hội phát triển. Đôi
lúc, niềm tin duy linh theo bộ tộc của họ đưa họ đến việc tìm kiếm một điều chi
đó khác; nó có khuynh hướng trở nên cứng cỏi, độc ác, và rất hoang phí. Mọi thứ
họ làm đòi hỏi sự nỗ lực, gồm cả những hy sinh kinh tế.
Họ nhìn thấy một
điều gì đó khác ở nơi người Công Giáo, không giống với người Thệ Phản (điều này
đã xảy ra cả hang 100 năm nay tại miền Bắc chúng tôi), họ không thích những quy
tắc của những người ấy, chẳng hạn như việc đóng thuế thập phân, cấm rượu chè,
vân vân...Trong bối cảnh lại này, nhiều người Hồi Giáo và Phật Giáo (những người
này chiếm 95% dân số) cũng đã cố gắng để cải hóa người dân miền Bắc, nhưng kết
quả giới hạn.
Đâu là mối
tương quan giữa những tôn giáo khác nhau của Thái Lan?
Nhìn chung, sự
hài hòa và khoan dung chiếm ưu thế. Một vài hiểu lầm đã gia tăng giữa những người
Phật Giáo và Hồi Giáo. Những người Phật giáo thì pha một chút Hồi Giáo và họ
không thích điều gì họ thấy trong các tỉnh thành phía Nam mà phần lớn là người
Hồi Giáo ở đó.
Nhiều vụ bạo động
đã xảy ra trong quá khứ. Người Hồi Giáo muốn xây dựng những đền thờ trong các tỉnh
thành mà số người Hồi Giáo rất ít, để tăng tầm ảnh hưởng của họ. Người Phật
Giáo lại từ chối cho phép điều này.
Đâu là cách
thức loan báo Tin Mừng của Đức Giám Mục?
Chúng tôi đang
tham gia rất nhiều trong lãnh vực giáo dục. Giáo phận điều hành bảy trường Công
Giáo, và tám trường nữa cũng đang được điều hành bởi tôn giáo tại bốn tỉnh khác.
Tuy nhiên, chúng tôi không thể làm hơn được, hay mở rộng các trường của chúng
tôi ra được, bởi chúng tôi thiếu ngân quỹ và nhân sự.
Việc truyền bá
Tin Mừng trong các bộ tộc thì đôi lúc khó khăn. Ít nhất có đến sáu ngôn ngữ
chính để học, điều mà cá nhân tôi không nói được. Vì lý do này, chúng tôi phải
đào tạo các Giáo lý viên địa phương, vì họ biết ngôn ngữ.
Đức Thánh
Cha Phanxico nói rằng, Châu Á là động lực của việc loan báo Tin Mừng của thế giới.
Đức Giám Mục có đồng ý thế không?
Vâng, hoàn toàn
đúng thế. Thực vậy, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã nói rằng, Châu Á là
“nhiệm vụ chung của chúng ta cho thiên
niên kỷ thứ ba này”. Trong Giáo phận của tôi, ví dụ, có nhiều người trẻ và
30.000 dự tòng. Chúng tôi có thể rửa tội khoảng 1000 người trong một năm. Ở
Bangkok, tôi huấn luyện Giáo Lý Viên. Tôi cũng là Tổng thư ký của Ủy Ban Quốc
Gia về Giáo Lý.
Thưa Đức
Giám Mục, ngài đã gặp Đức Giáo Hoàng gần đây. Ngài trao đổi gì với Đức Thánh
Cha?
Tôi trao tặng Đức
Thánh Cha một bản photo cuốn Tin Mừng bằng tiếng Thái. Đây là ấn bản Công giáo
đầu tiên, đầy đủ cả hai phần Cựu Ước và Tân Ước. Phải mất hơn 20 năm, bắt đầu từ
năm 1992, nhưng nay mới có thể có được. Chúng tôi đã in sách với sự giúp đỡ của
Hội Kinh Thánh Thái Lan và Hội Kinh Thánh Hàn Quốc (KBS).
Chúng tôi in
sách Kinh Thánh ở Hàn Quốc bởi vì nó rẻ hơn. Chúng tôi rất hãnh diện về lần xuất
bản này, việc này sẽ giúp cho Giáo hội địa phương rất nhiều. Giờ đây, nhiệm vụ
của chúng tôi là dạy cho người tín hữu cách sử dụng nội dung Kinh Thánh, cách đọc
và cầu nguyện bằng Tin Mừng.
Đức Giám
mục làm gì với những người trẻ trong Giáo phận của mình?
Chúng tôi làm
việc vất vả vì và với những người trẻ, đặc biệt trong việc giáo dục. Chúng tôi
có 40 trung tâm thanh thiếu niên cho trẻ em, nơi đây người ta có thể học hành.
Sau đó, các em cũng có thể tham dự các trường công lập, nhưng các em sống với
chúng tôi, và chúng tôi giáo dục các em.
Chúng tôi cũng
có hơn 20 cộng đoàn Nữ Tu và 10 cộng đoàn Nam Tu, những Tu sĩ này đang trực tiếp
lo lắng cho việc giáo dục người trẻ,
cũng như các Linh mục. Các trung tâm cũng dạy Giáo lý và cầu nguyện.
Các Nữ tu bị
thu hút vào nhiều hoạt động hơn, các Nữ tu đang giúp cho khoảng 700 em nữ trong
hai trường. Các Nữ tu làm một công việc dễ chịu bởi vì họ chịu học hỏi, và giúp
đỡ các em tìm được công việc sau đó. Nếu các em nữ thiên về học thuật, các Nữ
tu tài trợ tài chính cho các em để các em có thể tiếp tục việc học của mình.
Những vấn
đề nào mà Đức Giám Mục gặp phải trong lúc loan báo Tin Mừng cho những người trẻ?
Người trẻ bị
lôi cuốn vào những thành phố lớn, nơi đây họ tìm kiếm một cuộc sống khác tách
khỏi cha mẹ họ. Họ không muốn làm việc trên những cánh đồng. Họ muốn một cuộc sống
dễ dãi và đôi khi ngay cả việc rời bỏ các cơ sở của chúng tôi. Ví dụ, thời gian
qua, tôi đã thăm một trung tâm đã từng có đến 30 em nữ. Bây giờ chỉ còn có 7
em.
Thường thì người
trẻ chuyển đến các trường công lập, nơi đây họ tự do làm bất cứ điều gì họ muốn
vì không ai kiểm soát chúng. Các em có thể sử dụng điện thoại di động khi các
em muốn. Nhưng trái lại, trong các cơ sở của chúng tôi, điện thoại di động chỉ
được sử dụng vào ngày Chúa Nhật mà thôi (để tránh sự sao lãng). Nhìn chung, người
trẻ không muốn làm việc chăm chỉ như cha mẹ chúng, và điều này thật đáng buồn.
Những vấn
đề nào mà người ta phải đối diện với trong Giáo phận của Đức Cha?
Tại Chiang Mai,
thuốc phiện là một trong những vấn nạn tệ nhất. Cuối năm nay, chính phủ đã lên
kế hoạch phát động một khu vực miễn thuế để tạo thuận lợi cho hoạt động tự do của
người dân, và việc buôn bán là một phần của cộng đồng kinh tế ASEAN. Tuy nhiên,
điều này sẽ dẫn đến những điều tệ hại xã hội lớn hơn, giống như nạn nghiện ngập
và buôn bán con người. Chủ nghĩa tiêu
dùng sẽ trở nên mô hình phổ biến của việc hành xử này.
Karen đã từng
trồng cây anh túc dành cho thuốc phiện, may mắn thay bây giờ đã bớt nhiều. Mỗi
ngày đều có một ai đó bị bắt vì liên quan đến thuốc phiện. Nhưng điều chẳng may
là, chúng tôi lại không có đủ những nguồn lực để bảo vệ con người trước vấn đề
này.
Điều gì
có thể cải thiện công việc truyền giáo của Đức cha?
Thường thì các
Linh mục cử hành phụng vụ nhưng không sống việc gặp gỡ người ta, và điều này thật
là một sự xấu hổ. Chúng tôi phải làm điều mà những nhà truyền giáo đầu
tiên đã làm và tạo ra những cộng đoàn cơ
bản nhỏ, và sống giữa họ. Chúng tôi đã hết sức cố gắng làm điều này nhưng xem
ra bước tiến khá chậm. Thật khó trong các thành phố bởi vì người dân nghĩ họ đã
có đủ hết cả rồi. Chúng tôi vẫn hiện diện ở miền Bắc, vùng biên giới, như Đức
Thánh Cha đã nói. Những người lớn thiếu thiện chí để hành động một cách có trách
nhiệm lại là vấn đề khác.
Chẳng hạn như
khi chúng tôi cử hành Bí Tích Thêm sức, chúng tôi chỉ có một người đỡ đầu duy
nhất cho 50 thụ nhân của Bí Tích này. Bên cạnh đó, dân cư tại miền Bắc, và tại những
vùng rộng lớn thì thất học, chỉ những Giáo Lý Viên mới có sách. Và ngay cả những
người có thể đọc, gồm cả Tu sĩ, thì cũng không quan tâm đến việc học, thích một
cuộc sống đơn giản hơn.
Nhìn chung, điều
chúng tôi cần là có nhiều người hơn, ngay cả người giáo dân, để làm việc nơi các
trường học. Những giáo viên nên có một nguồn cảm hứng truyền giáo, và cũng có
giáo dục về mặt đạo đức.
(theo AsiaNews 07/06/2015)
Thérèse Nguyễn – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét