Cầu nguyện cho Đức
Giáo Hoàng và Giáo Hội là con đường hướng đến ơn cứu độ
by Piero Gheddo
Milan – “Đừng quên cầu nguyện cho Cha”, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nói như thế ngay từ lúc khởi đầu triều đại Giáo hoàng của ngài (13 tháng 03 năm 2013). Lập đi lập lại nhiều lần lời đó, Ngài đã xin người Ki-tô hữu hãy cầu nguyện cho Ngài và phục vụ Giáo hội bằng cách thức đó.
Khi còn ở Giáo phận Buenos Aires, vị Giáo hoàng đến từ tận
cùng biên thùy thế giới, đã có một quan điểm rất rõ ràng rằng, phải làm cách
nào đó để canh tân Giáo hội theo con đường truyền giáo, với sự trợ giúp của
Chúa Thánh Thần. Thật tế thì Ngài đã được bầu chọn làm Giáo Hoàng vì lý do đó.
Có lẽ ngài đã có một ý niệm từ lâu rằng, cuối cùng thì ngài
cũng sẽ phải đấu tranh để chống lại những người không hiểu gì về giá trị của việc
canh tân Giáo hội do Ngài thực hiện, hoặc những người cảm thấy bị ảnh hưởng trực
tiếp bởi công cuộc canh tân ấy, và do đó đã chống đối công cuộc canh tân và đã gây
ra những bê bối và gieo rắc sự hoang mang giữa dân Chúa.
Việc biết được ai là người đang chống đối ngài, không phải
là điều quan trọng. Điều quan trọng chính là việc hiểu được rằng, việc phản
kháng chống lại công việc của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đang ở phía trước và
đang ở trong trung tâm điểm của các phương tiện truyền thông đại chúng, chúng cố
làm mờ đi ý nghĩa đích thực của công cuộc cải tổ mà Đức Thánh Cha đang thực hiện,
mà công cuộc cải tổ này muốn đem đến cho những ai tin vào Chúa Giê-su một sự
thay đổi cả về nhân sự lẫn cấu trúc từ những thể chế của Giáo Hội, đó là mô
hình của Thiên Chúa.
Đối với Đức Thánh Cha, sứ mạng mang tính hoàn vũ của Giáo
hội (kể từ đây nhãn hiệu của ngài được coi như là vị Giáo hoàng truyền giáo) bắt
đầu từ cuộc hoán cải của những người tin vào Chúa Giê-su, để mang mọi người đi
tới một con đường duy nhất đưa đến ơn cứu độ. Đó là những điều mà Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô đã trình bày với Giáo Hội Ý tại Florence vào ngày mồng 10 tháng 11 vừa
qua, cụ thể là sự khiêm nhường, lòng vị tha, và tám Mối Phúc. Việc rao giảng về
Chúa Giê-su trong thế giới ngày nay phải trở thành một cuộc đối thoại với mọi
người, và nó phải được phát sinh từ chứng tá của riêng chúng ta.
Đức Thánh Cha kể rằng: “Khi Cha gặp một Cha xứ ở Vicenza
(Ý), ngài đã nói với Cha thế này, “Mọi
người, hầu hết mọi người, thán phục và ca ngợi Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, nhưng
lời mời gọi hoán cải của ngài vẫn không đủ để cắm sâu vào da thịt của các cộng
đoàn tín hữu, và những sự kiện gần đây đã làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn,
kéo sự chú ý ra khỏi những gì mà Đức Thánh Cha đang đòi hỏi từ mỗi người trong
chúng con”.
Cầu nguyện cho Đức Thánh Cha là một thông lệ truyền thống
trong Giáo Hội Công Giáo. Cầu nguyện cho những người đang bị đòi hỏi một cách khắt
khe bởi nhiệm vụ, giống như Đức Thánh Cha, là một bổn phận dành cho những ai đã
chịu phép Rửa Tội. Đây là hành động đầu tiên của đức bác ái, là điều lớn lao nhất
của họ. Cầu nguyện là sức mạnh của con người và là sự yếu đuối của Thiên Chúa,
đặc biệt nếu việc cầu nguyện này xảy ra vì những nhu cầu của ai khác, điều ấy
thật là xứng đáng hơn cho mỗi cá nhân chúng ta.
Khi ngài xin những lời cầu nguyện, thì có nghĩa là Đức
Thánh Cha đang giáo huấn chúng ta rằng, ngài là người đầu tiên chẳng làm được
điều gì nếu không có Thiên Chúa. Vì thế, ngài đang tỏ cho chúng ta thấy rằng, mọi
người cần dựa vào Thiên Chúa. Giống như thế, ngài thường nói, ngài sẽ không dừng
bước trước công cuộc cải cách Giáo hội, và đó là điều mà ngài đang xin người
Ki-tô hữu cầu nguyện cho ngài hơn là ngài xin các anh em Giám mục và Linh mục.
Hiện tại, chúng ta đang trải qua một thời gian đen tối, đang
đi trong một đường hầm mà ở đó những ung nhọt đã vỡ tung ra và những vụ bê bối cũng
nổ ra. Một số người tín hữu đã rời bỏ Giáo hội, bởi vì họ nhầm lẫn giữa một phần
của Giáo hội với toàn thể Giáo hội.
Ngày nay, chúng ta cần một lời cầu nguyện chung trong các
giáo phận, các giáo xứ, các gia đình, các hiệp hội và những cơ sở Ki-tô giáo,
hiệp thông với lời cầu khẩn dâng lên Đức Maria, để Mẹ hỗ trợ Đức Thánh Cha.
Nhưng chúng ta đừng quên rằng, Giáo hội là tất cả chúng ta; mỗi người chúng ta đều
là Giáo Hội. Trong bối cảnh này, chúng ta phải trở nên kiên định và mạnh mẽ.
Tóm lại, chúng ta phải nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc cầu nguyện cá
nhân, cầu nguyện gia đình, cầu nguyện trong các cộng đoàn Giáo hội, lớn cũng
như nhỏ. Người Giáo dân là sức mạnh của những Linh mục đau yếu, và của một Giáo
hội yếu đau.
Chúng ta có thể thuyết phục những người khác cầu nguyện
cho Đức Thánh Cha bằng cách nào đây? Bằng gương sáng. Khi tôi đau yếu, tôi cầu
nguyện và xin những lời cầu nguyện. Nếu tôi yêu một người đau bệnh, tôi cầu
nguyện cho họ. Hiên tại, Giáo Hội đang đau yếu và những ai yêu mến Giáo hội thì
phải cầu nguyện cho Giáo hội, bởi vũ khí mạnh mẽ nhất để chống lại ma quỷ chính
là lời cầu nguyện. Để biểu lộ tình yêu đối với Giáo Hội và với Đức Thánh Cha,
chúng ta phải cầu nguyện cho những ai đang phạm tội, để Chúa Thánh Thần có thể
thôi thúc họ hối cải. Đó là một lời mời gọi cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng: nếu
chúng ta yêu mến ngài, thì sẽ là điều chưa đủ nếu chúng ta chỉ trao tặng ngài một
cử chỉ vỗ tay hoan hô: chúng ta phải cầu nguyện cho ngài, và trao đến ngài một
dấu hiệu sống động từ lòng trung thành của chúng ta.
Vào năm 1930, ở Tỉnh quê nhà của tôi tại Tronzano
Vercellese, có hai gia đình đang thù hằn nhau. Một người thanh niên trẻ đã đâm
người khác mà không giết anh ta. Kết cục anh ta bị bắt, tống giam và ngồi tù. Một
lịnh mục quản xứ, cha John Ravetti (sau nay là Đức Ông và là linh mục Giáo xứ gần
tỉnh Santhià), đã quy tụ mọi tín hữu lại để lần chuỗi Mân Côi và dâng Lễ cho
hai gia đình đó. Cha của tôi, ông Giovanni, là chủ tịch hiệp hội Giáo dân Công
Giáo - Azione Cattolica - đã đi
tới với vị Linh mục và nói rằng, “Cầu nguyện thì chưa đủ, chúng ta cần ăn
chay”.
Đó là điều mà Đức Ông Ravetti đã nói với tôi sau cái chết
của người tôi tớ Thiên Chúa, Giovanni Gheddo. Cha Ravetti thêm rằng, nhiều người
ngoài Công giáo và những người hiếm khi đến Nhà thờ đã cầu nguyện và ăn chay
cho hai gia đình này. Họ cảm thấy có sự liên đới mạnh mẽ giữa họ với cộng đoàn
Tronzano.
Ngày nay, dân Thiên Chúa phải tụ họp nhau lại như trong
những ngày bị bách hại. Chúng ta bị bách hại không chỉ trong những vùng đất xa
xôi, nhưng còn bị bách hại ngay cả trong vùng thuộc trung tâm của Ki-tô giáo nữa.
Chúng ta phải chung tay, phải trở nên gần gũi, và phải hướng về Thiên Chúa để
xin Ngài phù trợ. Đức Thánh Cha đang cần những bàn tay siết chặt và sự chăm
sóc; những lời cầu nguyện và chay tịnh chính là những cái ôm siết chặt và là sự
chăm sóc dành cho tâm hồn.
(Theo AsiaNews 11/23/2015)
Thérèse Nguyễn – CTV của trang Thông Tin Giáo xứ Thánh Mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét