Tin Mừng trong ngày
với phần chú giải của Thánh Giáo Phụ Grê-gô-ri-ô thành Nysse (Thứ Sáu sau CN 3 TN - 29.01.2016)
I.Tin Mừng trong ngày: Mc 4,26-34
26 Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa
thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm
và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ
đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước
Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải,
lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành
lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."
33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà
rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng
khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
II.Phần chú giải
của Thánh Giáo Phụ Grê-gô-ri-ô thành Nysse:
„Trước tiên là là nhánh, sau đó là bông, và
sau cùng là hạt chín vàng“
Cuộc
sống hiện tại chính là một con đường dẫn tới mục tiêu của niềm hy vọng chúng ta
– giống hệt như người ta nhìn thấy bông hạt phát triển và hình thành từ nụ hoa
ngay từ lúc còn là những mầm chồi, một bông trái mà nó bắt đầu hiện hữu nhờ vào
sự trổ hoa như là sự phôi thai, ngay cả khi sự trổ hoa không phải là chính sự kết
trái. Cũng vậy, mùa gặt sẽ không xuất hiện ngay sau khi một nhánh lúa được phát
hiện ra. Mùa thu hoạch (tức mùa phát sinh từ sự gieo trồng) cũng sẽ chưa đến
khi những nhánh lúa bắt đầu nhú lên. Đúng hơn, trước tiên, nhánh lúa phải phát
triển, và khi nó đã khô héo, thì lúc đó cuống của hạt ngũ cốc mới được phát hiện
ra. Và giờ đây những hạt lúa mới chín dần từ đầu bông xuống.
Đấng
Tạo Hóa của chúng ta đã không xác định chúng ta cho một sự sống phôi thai; cuộc
sống của người được tái sinh không phải là mục tiêu và đích đến của thế giới tự
nhiên. Nó cũng không nhắm tới những lứa tuổi sau đó mà chúng tạo thêm cho nó một
vẻ bên ngoài luôn luôn thay đổi trong quá trình thời gian. Nó cũng không nhắm tới
sự phân hủy của thân xác, mà sự phân hủy ấy sẽ xuất hiện khi người ta chết. Tất
cả những tình huống đó chính là những chặng khác nhau trên con đường của chúng
ta. Đích điểm chung cuộc của con người xuyên qua những tình huống khác nhau này
chính là việc trở nên giống Thiên Chúa. Đích điểm được khát khao của sự sống
chính là niềm hạnh phúc. Nhưng tất cả những gì mà lúc này chúng liên quan tới
thân xác, - chẳng hạn như sự chết, tuổi già, thời trẻ, thời niên thiếu, thời
phôi thai – tất cả những trạng huống đó hình thành nên một con đường, một trình
tự và một tiềm thể dẫn tới sự trưởng thành được mong đợi – giống như trong quá
trình phát triển từ cây mạ non tới nhánh lúa và bông lúa chín vàng.
Thánh Grê-gô-ri-ô thành Nysse (khoảng 335-395), Đan sĩ - Giám mục
Bài giảng về những người quá cố
Vinh-sơn Mai An –
CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét