Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Đại Lễ Hiển Linh: Đại Lễ Giáng Sinh thứ hai

Đại Lễ Hiển Linh: Đại Lễ Giáng Sinh thứ hai
Ảnh:

Trong ngày Đại Lễ Chúa Hiển Linh, Giáo hội tưởng nhớ tới nhiều sự kiện khác nhau trong đời sống của Chúa Giê-su. Đại Lễ Chúa Hiển Linh có nghĩa là Đại Lễ mừng kính việc Thiên Chúa biểu lộ quyền năng của Ngài. Hai sự kiện chính trong ngày Lễ này chính là cuộc viếng thăm của các nhà hiền triết phương Đông và sự hiển linh của Chúa. Theo tiếng Hy-lạp, Hiển Linh có nghĩa là „Epipháneia - Ἐπιφάνεια“.

Nếu như trong ngày Đại Lễ Chúa Giáng Sinh, Giáo hội cử hành mầu nhiệm Con Thiên Chúa trở thành người tại Bê-lem, thì trong ngày Lễ Hiễn Linh, Giáo hội cử hành việc mầu nhiệm Nhập Thể trở nên hiển lộ đối với thế giới. Nhưng cả hai Đại Lễ này không được phép coi là tách biệt nhau. Dù sao thì Epipháneia cũng là một Đại Lễ mà trong ngày Đại Lễ này, các Giáo hội Chính thống mới cử hành Đại Lễ Giáng Sinh. Tại Giáo hội Tây phương, trong ngày Đại Lễ này, Phụng Vụ vẫn còn cử hành về Lễ Giáng Sinh, nên thực ra, nó được coi là Đại Lễ Giáng Sinh thứ nhì.

Tuy nhiên, „Đại Lễ Giáng Sinh thứ nhì“ muốn nói lên rằng: Không chỉ có Thiên Chúa đến với nhân loại, nhưng nhờ vào hành động của Ngài, chính con người cũng đã bước vào trong sự chuyển động và đi đến với Đấng đã đến với con người. Với ý nghĩa ấy, cách gọi bình dân đã gọi Đại Lễ Hiển Linh là „Lễ Ba Vua“: các nhà chiêm tinh đã lên đường từ Phương Đông để đến với Hài Nhi, bất chấp mọi nguy hiểm trên suốt quãng đường.

Từ thế kỷ thứ III, người ta bắt đầu nói đến ba lễ phẩm mà các Ngài dâng lên: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và từ thế kỷ thứ sáu, người ta bắt đầu nói tới Lễ Ba Nhà Chiêm Tinh. Đồng thời, dựa vào một lời Ngôn Sứ trong Cựu Ước, các nhà Chiêm Tinh này cũng được gọi là ba vị vua. Theo truyền thống, được xác nhận là từ thế kỷ thứ XII, Thánh Cốt của các Ngài đã được Thánh Helena mang tới Constantinopoli. Rồi từ đó, Thánh Cốt các Ngài lại được chuyển tới Mi-lan. Sau này, các Thánh Cốt đó đã được chuyển tới Köln, Đức Quốc.

Đại Lễ Hiển Linh mời gọi con người hãy đến gần với mầu nhiệm khôn tả xiết của Tình Yêu Thiên Chúa, qùy gối và tôn thờ trước tôn nhan Ngài. Đại Lễ này cũng mời gọi hãy ý thức hơn nữa về sứ mạng riêng cũng như trách nhiệm riêng của mỗi người đối với thế giới.

(theo de.rv 05.01.2017 jg)

Đam Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét