Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

„Hãy để cho mình được gây sửng sốt bởi cái nhìn của Chúa Giê-su!“ – Bài Giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 31.01.2017

„Hãy để cho mình được gây sửng sốt bởi cái nhìn của Chúa Giê-su!“ – Bài Giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 31.01.2017

Ai ngước nhìn lên Chúa Giê-su, người ấy sẽ nhận thấy rằng, „cái nhìn của Chúa Giê-su“ luôn luôn hướng về người ấy. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã giảng như vậy trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã đề cập tới „những viễn tượng của Chúa Giê-su“. Như được tường thuật lại qua bài Tin Mừng trong ngày, Chúa Giê-su „phát hiện ra chúng ta và luôn luôn nhìn ngắm chúng ta. Ngài luôn luôn ở giữa con người“ – Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Ngài không ở đó với những người giám sát, tức những người đẩy Ngài ra xa khỏi sự tiếp xúc với con người. Không, không! Ngài lưu lại giữa họ và để cho mình được ôm ghì lấy. Bất cứ khi nào Chúa Giê-su đi tới một nơi nào đó thì người ta cũng đều quy tụ lại chung quanh Ngài. Một bảng danh sách thống kê đặc biệt sẽ có thể báo cáo: ´Chúa Giê-su đã hạ thấp sự hâm mộ đối với các Rabbi…` Nhưng đối với Chúa Giê-su, điều đó không quan trọng, bởi Ngài tìm kiếm một cái gì khác: tìm kiếm chính con người. Và người ta kiếm tìm Ngài. Vì thế một người có thể nói: ´Vâng, vâng, Ngài tìm kiếm đám đông!` Và câu trả lời cho người ấy là: ´Không, Ngài tìm kiếm từng cá nhân!` Và đó là điều đặc biệt nơi cái nhìn của Chúa Giê-su, Ngài không nhìn vào đám đông, nhưng nhìn vào từng cá nhân.“

Bài Tin Mừng trong ngày theo thánh Mác-cô (Mc 5,21-43) nói về hai phép lạ, cụ thể là phép lạ chữa lành bệnh và phép lạ vượt qua sự chết. Trong phép lạ thứ nhất, một người phụ nữ bệnh tật đã được chữa lành vì bà ta đã đụng chạm vào Chúa Giê-su. Trong phép lạ thứ hai là sự phục sinh của một cô bé đã chết.

Cái nhìn của Chúa Giê-su hướng đến tất cả và từng người một. Chúa Giê-su nhìn như thế: Ngài nhìn ngắm tất cả chúng ta và đồng thời nhìn ngắm từng người một trong chúng ta. Ngài nhìn vào những vấn đề lớn, những niềm vui lớn của chúng ta, nhưng đồng thời cũng nhìn vào những điều nhỏ bé nơi chúng ta nữa. Vì Ngài gần gũi chúng ta. Chúa Giê-su không sợ hãi trước những vấn đề lớn của cuộc sống, nhưng đồng thời cũng không coi thường, nhưng kính trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Chúa Giê-su ngắm nhìn chúng ta như thế.“

Trước tiên người ta cảm thấy kinh hoàng khi họ nhìn thấy cô bé đã chết được tái sống lại. „Sự sửng sốt“ thuộc về Đức Tin – Đức Thánh Cha giải thích:

Tôi đi và nhìn ngắm Chúa Giê-su. Tôi chạy về phía trước và luôn luôn hướng cặp mắt của tôi vào Chúa Giê-su, và tôi phát hiện ra điều gì? Ngài ngắm nhìn tôi! Và điều đó gây ngỡ ngàng cho tôi. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su gây ngỡ ngàng cho tôi, nhưng chúng ta không phải sợ hãi! Chúng ta phải nên giống như cụ bà trong phép lạ đầu tiên, cụ đã không sợ hãi trước việc đụng vào gấu áo của Chúa Giê-su. Chúng ta hãy đi theo con đường ấy và luôn ngắm nhìn Chúa Giê-su. Và cuối cùng chúng ta sẽ trải qua một sự sửng sốt tuyệt vời: Ngài sẽ thưởng công cho chúng ta với nhiều sự ngỡ ngàng, vì Ngài luôn luôn ngắm nhìn chúng ta.“

(theo de.rv 31.01.2017 mg)

Đam Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét