Bài Giáo Lý của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư
22.02.2017: Bảo vệ thiên nhiên
Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!
Chúng ta thường bị cám dỗ để
nghĩ rằng, thế giới thiên nhiên là của riêng chúng ta, là một tài sản mà chúng
ta có thể tận dụng theo ý muốn, và chúng ta không phải báo cáo với bất cứ ai về
nó. Trái lại, trong đoạn thư gửi tín hữu Rô-ma (Rm 8,19-27) mà chúng ta vừa mới
nghe một phần, Thánh Phao-lô Tông Đồ nhắc nhớ chúng ta rằng, thiên nhiên là một
tặng phẩm tuyệt vời mà Thiên Chúa đã đặt vào tay chúng ta để chúng ta bước vào
trong mối tương quan với Ngài và có thể nhận ra ở đó những dấu vết về nhiệm cục
Tình Yêu của Ngài, và ngày lại ngày, chúng ta phải cộng tác để hiện thực hóa
nhiệm cục đó.
Nhưng nếu con người để cho
mình bị xâm chiếm bởi sự ích kỷ, thì cuối cùng, con người sẽ hủy hoại ngay cả
những điều tốt đẹp nhất mà chúng được ủy thác cho họ. Và cũng xảy ra như thế với
thế giới thiên nhiên. Chúng ta hãy nghĩ tới các nguồn nước. Nước là một cái gì
đó rất tuyệt vời và rất quan trọng; nước tặng ban cho chúng ta sự sống, nó giúp
chúng ta trong tất cả mọi việc, nhưng để khai thác các khoáng sản, nước đã bị
gây ô nhiễm, thiên nhiên bị vấy bẩn và thế giới thụ tạo bị hủy hoại. Đó chỉ là
một ví dụ.
Có rất nhiều ví dụ về điều
đó. Thông qua kinh nghiệm bi ai về tội lỗi, khi sự hiệp thông với Thiên Chúa bị
phá hủy, chúng ta cũng đã phá vỡ sự hiệp thông nguyên thủy với tất cả những gì
vây quanh chúng ta, và rốt cuộc, đã hủy hoại thiên nhiên, nô dịch hóa thiên
nhiên cũng như đã lệ thuộc vào tính nhất thời của mình. Và tiếc rằng, hậu quả của
tất cả những điều bi thương đó sẽ đứng trước chúng ta mỗi ngày. Khi con người
phá vỡ tình hiệp thông với Thiên Chúa, thì họ cũng sẽ đánh mất luôn vẻ đẹp
nguyên thủy của mình, và cuối cùng, làm biến dạng tất cả những gì xung quanh
mình; và nơi mà trước đây tất cả đều chỉ dẫn về Thiên Chúa Cha và về Đấng Sáng
Tạo cũng như về Tình Yêu khôn cùng của Ngài, thì giờ đây đều mang những dấu chỉ
buồn bã và thê lương về sự kênh kiệu của con người và về lòng tham của họ. Sự
kênh kiệu của con người đang bóc lột thiên nhiên và đang dẫn tới sự hủy hoại.
Nhưng Thiên Chúa không để
chúng ta cô đơn, ngay cả trong cảnh tượng thê lương này, Ngài cũng sẽ ban cho
chúng ta một viễn tượng mới của sự giải thoát và của ơn cứu độ toàn diện. Thánh
Phao-lô đã nhấn mạnh tới điều đó với niềm vui trong khi Ngài mời gọi chúng ta
hãy lắng nghe tiếng rên siết của toàn thể vũ trụ. Vì nếu chúng ta lưu tâm, tất
cả sẽ rên siết xung quanh chúng ta: thiên nhiên rên siết, con người chúng ta
rên siết, và Thần Khí rên siết trong chúng ta, trong con tim chúng ta. Nhưng tiếng
rên siết này không phải là một lời than van vô sinh và thê lương, nhưng – như
Thánh Tông Đồ giải thích – đó là tiếng rên siết của một người phụ nữ lâm bồn;
đó là tiếng rên siết của một người đau khổ, nhưng người này biết rằng, một sự sống
mới đang đến với thế giới. Và trong trường hợp của chúng ta, thực sự đang diễn
ra như vậy.
Nhưng chúng ta vẫn còn phải
chiến đấu với những hậu quả của tội lỗi, và tất cả những gì xung quanh chúng ta
cũng vẫn còn mang những dấu chỉ về những nỗi vất vả, về những sai sót và về những
khép kín của chúng ta. Nhưng đồng thời chúng ta cũng biết rằng, chúng ta đã được
Thiên Chúa cứu độ, và ơn cứu độ được ban cho chúng ta, trong chúng ta và trong
những gì vây quay chúng ta để chiêm ngưỡng và nhận ra các dấu chỉ của sự Phục
Sinh, của Đại Lễ Phục Sinh, mà sự phục sinh ấy sẽ sinh ra một thế giới thiên
nhiên mới. Đó là nội dung của niềm hy vọng nơi chúng ta. Người Ki-tô hữu không
sống bên ngoài thế giới; người Ki-tô hữu hiểu để nhận ra trong đời sống mình và
trong tất cả những gì vây quanh mình những dấu vết của sự ác, của sự ích kỷ và
của tội lỗi. Người Ki-tô hữu liên đới với những người đau khổ, với những người
buồn rầu, những người bị đẩy ra bên lề cuộc sống, và với những người tuyệt vọng…
Nhưng đồng thời, người Ki-tô hữu cũng đã học để quan sát tất cả những điều ấy với
cặp mắt phục sinh, với cặp mắt của Chúa Ki-tô phục sinh. Và vì thế, người Ki-tô
hữu biết rằng, chúng ta đang sống trong thời gian đợi chờ, thời gian của sự
khát khao mà nó vượt quá giây phút tại, thời gian viên mãn. Trong niềm hy vọng,
chúng ta biết rằng, với Lòng Xót Thương của Ngài, Thiên Chúa muốn cứu độ một
cách chung cuộc những con tim bị tổn thương, bị làm nhục, và tất cả những gì
con người đã làm biến dạng trong sự vô tín của họ, và chúng ta cũng biết rằng,
qua cách thức đó, Thiên Chúa đang sáng tạo ra một thế giới mới và một nhân loại
mới, mà thế giới và nhân loại ấy đã được giao hòa trong Tình Yêu của Ngài.
Người Ki-tô hữu chúng ta thường
bị cám dỗ bởi sự thất vọng, bởi sự bi quan biết là chừng nào… Đôi khi chúng ta
để cho mình rơi vào tình trạng than vãn vô bổ, hay chúng ta ngồi bất động không
nói không rằng, và chẳng hề biết mình nên cầu xin, hay nên mong chờ điều gì…
Nhưng một lần nữa, Chúa Thánh Thần lại đến giúp chúng ta, Ngài chính là hơi thở
của niềm hy vọng nơi chúng ta, Ngài sẽ giữ cho những tiếng rên siết và sự mong
chờ của con tim chúng ta được luôn sống động. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta
nhìn vượt lên trên vẻ bên ngoài của thời hiện tại, và giờ đây đã mạc khải cho
chúng ta trời mới và đất mới mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn cho nhân loại rồi.
Vatican, Đại Sảnh
Đường Tiếp Kiến
Sáng thứ Tư ngày
22 tháng 02 năm 2017
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét