Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô trong Thánh Lễ làm Phép Dầu tại Đền Thờ
Thánh Phê-rô, thứ Năm Tuần Thánh, 13.04.2017
Anh chị em thân mến!
„Thần Khí Chúa ngự trên tôi,
vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.
Người đã sai tôi đi công bố
Cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha,
cho người mù biết họ được sáng mắt,
trả lại tự do cho người bị áp bức“ (Lc 4,18).
Chúa Ki-tô, Đấng được xức dầu
bởi Thần Khí, đã mang „Tin Mừng“ đến
cho những người nghèo khổ. Tất cả những gì mà Chúa Giê-su và cả chúng ta nữa
công bố, đều là Tin Mừng. Tin Mừng ấy được lấp đầy bởi niềm vui của Phúc Âm: Nó
biểu lộ niềm vui của người được xức bằng dầu thứ tha trong tội lỗi của mình và
trong đặc sủng với dầu của sự sai đi để xức dầu cho những người khác. Và giống
như Chúa Giê-su, Linh mục tạo cho việc công bố Tin Mừng một hình tượng vui mừng
với toàn bộ con người của Ngài. Khi Ngài giảng – ngắn bao nhiêu có thể -, thì
Ngài hãy thực hiện việc này với niềm vui mà nó đụng chạm tới con tim của những
con người được ủy thác cho Ngài với lời nói mà qua đó, Thiên Chúa đã đụng chạm
đến chính vị Linh mục trong lúc vị Linh mục đó cầu nguyện. Như từng người một
trong số những tông đồ truyền giáo, với toàn bộ kiếp hiện sinh của mình, Linh mục
hãy tạo cho việc loan báo Tin Mừng một sự diễn tả vui mừng. Và mặt khác, đó là
những cá nhân, dù nhỏ bé nhất – tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm về điều đó
-, những cá nhân đó sẽ cảm thấy niềm vui tốt hơn, và sẽ loan báo: nếu một ai đó
thực hiện thêm một bước tiến nho nhỏ nữa, và như thế làm cho Lòng Thương Xót
tràn cả vào vùng đất không người ở; nếu ai đó quyết ấn định ngày giờ và thời
gian cụ thể cho cuộc gặp gỡ; nếu ai đó điềm tĩnh và sẵn sàng cho phép người khác
sử dụng thời gian của mình…
Có thể nói về Tin Mừng theo
một cách đơn giản là „tin vui“, nó giống
như là một „sứ điệp vui mừng“, hay một
„bản tin tốt lành“. Nhưng nó chứa đựng
một cái gì đó mà tất cả những điều còn lại bao hàm trong mình: Niềm Vui Tin Mừng.
Nó bao hàm tất cả, vì nó vui mừng trong chính nó.
Tin vui là hạt ngọc quý giá phát
xuất từ Tin Mừng. Nó không phải là đồ vật, nhưng nó là một sứ mạng. Tin vui này
biết rõ ai là người đã nếm trải „niềm vui
nội tâm và đầy ủi an của việc loan báo Tin Mừng“ (Thông Điệp Evangelii
gaudium, 10).
Tin Vui phát xuất từ việc được
xức dầu. Sự „xức dầu tư tế“ đầu tiên
của Chúa Giê-su chính là sự xức dầu mà nó được thực hiện bởi Chúa Thánh Thần
trong cung lòng Đức Maria.
Trong ngày ấy, Tin Vui đã
làm cho người Mẹ Đồng Trinh cất lên bài ca Magnificat; Tin Vui ấy chất đầy con
tim của Thánh Giu-se, phu quân của Đức Maria, với sự thinh lặng thánh thiêng,
và làm cho Gio-an nhảy lên trước niềm vui trong dạ mẹ mình là bà Elisabeth.
Hôm nay Chúa Giê-su trở về
Nazareth, và niềm vui của Chúa Thánh Thần đã canh tân sự xức dầu trong hội đường
nhỏ của ngôi làng: Thần Khí ngự xuống trên Ngài, Thần Khí được đổ trên Ngài và
xức cho Ngài dầu thơm hoan lạc (xc. Tv 45,8).
Đó là Tin Vui. Một từ duy nhất
– Tin Mừng -, Tin Mừng này trở thành chân lý vui mừng và nhân hậu ngay tại việc
công bố.
Không ai có thể tách rời được
ba ân sủng sau đây của Tin Mừng ra khỏi nhau: chân lý của nó – không thể được
thương lượng -, Lòng Thương Xót của nó – vô điều kiện đối với mọi tội nhân –,
và niềm vui của nó – sâu thẳm và bao hàm.
Chân lý của Tin Mừng sẽ
không bao giờ chỉ là một trong những chân lý trừu tượng, tức những chân lý
không tiếp nhận toàn bộ hình tượng trong cuộc sống con người, vì chúng ngỡ rằng
mình dễ chịu hơn những văn tự được in trong những cuốn sách.
Lòng Thương Xót của Tin Mừng
sẽ không bao giờ là một sự thương hại sai quấy, mà sự thương hại ấy vẫn để các
tội nhân ở lại trong nỗi khốn cùng của họ, vì không trao cánh tay ra cho họ để
kéo họ đứng dậy, cũng như không đồng hành với họ trong những cố gắng tiến về
phía trước.
Không bao giờ Tin Mừng trở
nên sầu thảm hay trung tính, vì nó là sự diễn tả của một niềm vui hoàn toàn cá
nhân, và thực ra, đó là „niềm vui của một
người Cha không muốn mất đi bất cứ một đứa con nào, cho dẫu đó chỉ là đứa con
nhỏ nhất của Ngài“ (Thông Điệp Evangelii gaudium, 237): Đó là niềm vui của
Chúa Giê-su khi Ngài thấy rằng, Tin Mừng được công bố cho những người nghèo, và
thấy những kẻ bé mọn lên đường để loan báo Tin Mừng (xc. nt., 5).
Những niềm vui của Tin Mừng
– giờ đây Cha sử dụng ở số nhiều, vì có rất nhiều niềm vui khác nhau, tùy thuộc
vào cách Chúa Thánh Thần công bố chúng cho mỗi con người thuộc mọi nền văn hóa
và thuộc mọi thời đại – là những niềm vui đặc biệt. Chúng phải được đổ vào
trong những bầu da mới, vào trong những bầu da mà Chúa Giê-su đã nói về chúng để
diễn tả sự mới mẻ của Tin Mừng do Ngài mang đến.
Cha muốn cùng với anh chị em
- các Linh mục và anh chị em thân mến – quan sát ba hình tượng của những chiếc
bình da mới mà trong chúng, Tin Mừng được bảo quản rất tốt và không bị trở
thành dấm, nhưng có thể được đổ vào trong sự tràn trề.
Một hình ảnh về Tin Mừng
chính là những chiếc chum nước trong tiệc cưới Cana (xc. Ga 2,6). Trong một chi
tiết, chúng phản ánh rất tốt chiếc vò da hoàn hảo, là chính Mẹ Thiên Chúa, Đức
Trinh Nữ Maria. Tin Mừng viết rằng: „Họ đổ
đầy tới miệng những chiếc bình đó“ (Ga 2,7). Cha hình dung ra rằng, một người
trong số các viên đầy tớ đã nhìn Đức Maria để hỏi Mẹ xem liệu đổ bằng ấy nước
đã đủ chưa, hay phải đổ thêm một vài thùng nước nữa vào trong những chiếc bình
đó. Đức Maria chính là chiếc vò mới của sự viên mãn có sức lan tỏa. Mẹ là „Nữ Tỳ của Thiên Chúa Cha, người đã bùng lên
trong khúc ca ngợi khen“ (Thông Điệp Evangelii gaudium, 286), là Thân Mẫu của
Thiên Chúa, Đấng mau chóng cứu giúp. Chỉ vừa mới đón nhận Lời Sự Sống vào trong
cung lòng vô nhiễm của mình, Mẹ đã lên đường đến thăm người chị họ Elisabeth và
phục vụ bà. Sự viên mãn có sức lan tỏa của Mẹ làm cho chúng ta có thể thắng vượt
cơn cám dỗ của sự hãi sợ: sự thiếu can đảm trong việc để cho mình được đổ đầy tới
miệng; sự nhút nhát đến độ bỏ qua việc thiêu đốt người khác bằng niềm vui. Nếu
thiếu can đảm như thế thì thật rất tiếc, bởi vì „Niềm Vui Tin Mừng sẽ lấp đầy con tim và toàn bộ cuộc sống của những ai
gặp gỡ Chúa Giê-su“ (Nt., số 1).
Hình ảnh thứ ha của Tin Mừng
đó là chiếc bình đựng nước mà người thiếu phụ Samaria đội trên đầu với chiếc gầu
múc nước bằng gỗ trên tay, trong ánh nắng chói chang lúc ban trưa (xc. Ga
4,5-30). Ở đây, vấn đề đã diễn tả rất tốt một điều căn bản: tính cụ thể. Thiên
Chúa, nguồn cội của mạch nước hằng sống, đã không có chiếc gầu để múc nước và để
uống một ngụm. Và người thiếu phụ Samaria đã lấy chiếc gầu khỏi chiếc bình của
bà và đã làm thỏa cơn khát của Chúa. Và chị còn làm thỏa lòng Ngài hơn nữa qua
việc nhìn nhận những tội lỗi cụ thể của mình. Vì Chúa Thánh Thần đã lay mạnh
chiếc bình của người thiếu phụ Samaria trước khi Lòng Thương Xót trào ra, nên
Ngài đã tuôn tràn trên tất cả mọi cư dân của ngôi làng bé nhỏ ấy, và họ đã đến
mời Chúa lưu lại với họ.
Thiên Chúa đã ban cho chúng
ta một chiếc vò mới với sự cụ thể có tính bao hàm này trong tâm hồn „người thiếu phụ Samaria“ của một Mẹ
Tê-rê-sa Calcutta. Ngài gọi Mẹ và nói với Mẹ: „Ta khát“. „Hỡi kẻ bé mọn của
Ta, hãy đến đây và hãy mang Ta vào trong những khu ổ chuột của người nghèo. Hãy
đến đây, hãy trở thành ánh sáng của Ta. Ta không thể đi một mình. Họ không biết
Ta, vì thế họ cũng không muốn có Ta. Hãy mang Ta đến với họ!“ Và bắt đầu với
những công việc cụ thể, Mẹ đã mang Tin Mừng đến cho tất cả, với nụ cười của Mẹ,
và với việc Mẹ giơ tay đụng đến những vết thương.
Hình ảnh thứ ba của Tin Mừng
là chiếc vò mênh mông thuộc về trái tim bị đâm thủng của Chúa Giê-su: sự nguyên
vẹn đầy dịu hiền, khiêm nhượng, nhưng nghèo khó và lôi cuốn tất cả đến cùng
mình. Chúng ta phải học từ trái tim đó để biết được rằng, người ta chỉ có thể
công bố một niềm vui lớn cho những người đang rất nghèo túng khi điều đó diễn
ra với một cách thế đầy kính trọng và khiêm nhu cho đến độ chịu sỉ nhục. Việc
loan báo Tin Mừng không được phép tự cao tự đại. Sự toàn vẹn của chân lý không
được phép trở nên cứng nhắc. Chúa Thánh Thần sẽ công bố và dậy cho biết „chân lý thiện toàn“ (Ga 16,13) và không
sợ hãi trước việc cho phép uống từng ngụm chân lý đó. Chúa Thánh Thần sẽ nói với
chúng ta trong lúc chúng ta phải nói với những đối thủ của mình (xc. Mt 10,19)
và soi sáng những bước đi nho nhỏ tiến về phía trước mà chúng ta có thể thực hiện
trong từng khoảnh khắc. Sự toàn diện dịu hiền này trao ban niềm vui cho những
người nghèo, tái nâng những tội nhân đứng dậy và làm cho những con người đang bị
áp bức bởi ma quỷ được tiếp nhận hơi thở.
Các Linh mục thân mến, khi
chúng ta chiêm ngưỡng ba chiếc vò mới ấy và đến uống từ những chiếc vò đó, thì
Tin Mừng sẽ có được sự tròn đầy, cũng như sẽ có được sự viên mãn tỏa lan trong
chúng ta, tức sự viên mãn mà Mẹ Thiên Chúa đã chuyển giao với toàn bộ kiếp nhân
sinh của Mẹ, cũng như sẽ có được sự cụ thể mang tính bao hàm nơi việc loan báo
Tin Mừng của người thiếu phụ Samaria và có được sự toàn vẹn đầy dịu hiền mà với
nó Chúa Thánh Thần sẽ không ngừng trào dâng và tuôn ra từ trái tim bị đâm thủng
của Chúa Giê-su, Chúa Chúng ta.
Đền Thờ Thánh
Phê-rô - Thánh Lễ Làm Phép Dầu
Sáng thứ Năm Tuần
Thánh, ngày 13 tháng 04 năm 2017
ĐTC Phan-xi-cô
Minh Trần – CTV của trang thông tin Giáo xứ Thánh Mẫu – chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét