Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi (Trả lời thắc mắc của độc giả - mục 3)
3.Chúa Cha và Chúa Con được mạc
khải thông qua Chúa Thánh Thần
Trước cuộc vượt
qua của mình, Chúa Giê-su đã báo trước về việc Ngài sẽ cử „Chúa Thánh Thần“ (Đấng
Bảo Trợ) đến. Đấng Được Sai Đến này đã hoạt động ngay từ buổi tạo dựng (Vgl.
Gen 1,2) và đã „nói thông qua các vị Ngôn Sứ“ (Glaubensbekenntnis von
Nizäa–Konstantinopel). Từ nay trở đi, Chúa Thánh Thần sẽ ở với các môn đệ cũng
như ở trong các Ngài (Vgl. Joh 14,17), sẽ dậy dỗ các Ngài (Vgl. Joh 14,26) cũng
như sẽ dẫn đưa các Ngài „tới Chân lý vẹn toàn“ (Joh 16,13). Như vậy, Chúa Thánh
Thần đã được tiếp tục mạc khải như là một Ngôi vị Thiên Chúa với Chúa Giê-su và
Chúa Cha.
Căn nguyên đời đời
của Chúa Thánh Thần biểu tỏ một cách rõ ràng trong sứ mạng theo thời gian của
Ngài. Chúa Thánh Thần được gửi đến với các môn đệ cũng như đến với Giáo Hội từ
Chúa Cha, nhân danh Chúa Con cũng như từ chính Chúa Con, sau khi Chúa Con đã trở về cùng Chúa Cha (Vgl. Joh
14,26; 15,26; 16,14). Sự sai phái Ngôi Thánh Thần sau việc đạt tới vinh quang của Chúa Giê-su mạc khải cho thấy mầu nhiệm của Thiên
Chúa Ba Ngôi trong sự tròn đầy và viên mãn của chính Ngài.
Đức Tin vào Chúa
Thánh Thần thuộc về Tông truyền đã được công bố vào năm 381 bởi Công Đồng Chung
Konstantinopel: „Chúng tôi tin… Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự
sống, Đấng nhiệm xuất từ Chúa Cha“ (DS 150) (Trong Kinh Tin Kính chúng ta vẫn đọc
rằng: Người bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra). Qua đó, Giáo Hội ngợi khen
Chúa Cha là „Nguồn Mạch và Căn Nguyên của toàn Thiên Tính“ (6. Syn. v. Toledo
638: DS 490). Nhưng căn nguyên đời đời của Chúa Thánh Thần thì không phải là
không có mối liên hệ với căn nguyên đời đời của Chúa Con: „Chúa Thánh Thần, Đấng
là Ngôi thứ ba trong Thiên Chúa Ba Ngôi, là một và là chính Thiên Chúa cùng với
Chúa Cha và với Chúa Con… cùng một hữu thể cũng như một bản tính… Tuy nhiên,
Ngài không chỉ được gọi là Thánh Thần của Chúa Cha, cũng không chỉ được gọi là
Thánh Thần của Chúa Con, nhưng đồng lúc Ngài vừa là Thánh Thần của Chúa Cha
cũng vừa là Thánh Thần của Chúa Con (11. Syn. v. Toledo 675: DS 527). Kinh Tin
Kính của Giáo Hội tuyên xưng rằng: „Ngài được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức
Chúa Cha và với Đức Chúa Con“ (DS 150).
Kinh Tin Kính
thuộc truyền thống La-tinh cũng tuyên xưng rằng, „Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ
Chúa Cha và Chúa Con (filioque)“. Công Đồng Florenz được triệu tập vào năm 1438
đã cắt nghĩa như sau: „Chúa Thánh Thần có cùng bản thể và sự tự hữu trong sự bất
biến của Ngài như Chúa Cha và Chúa Con, và nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con từ
thuở đời đời như từ một uyên nguyên và nhờ vào một sự hà hơi duy nhất… Và vì
Chúa Cha chính là tất cả những gì mà Chúa Cha là, Ngài đã sinh ra Con Một duy
nhất của mình, bên ngoài sự hiện hữu của Chúa Cha, ngay chính lúc đó Chúa Con tự
mình có, Chúa Thánh thần nhiệm xuất từ Chúa Con, từ đời đời nơi Chúa Cha, tức từ
Đấng mà Ngài đã được sinh ra từ đời đời“ (DS 1300–1301).
Cụm từ
„filioque“ (và Chúa Con) không xuất hiện trong bản tuyên tín của Công Đồng
Konstantinopel (381). Nhưng căn cứ vào một truyền thống lâu đời của La-tinh và
vùng Alexandria, Thánh Lê-ô Cả Giáo Hoàng đã công bố tín điều này từ năm 447 rồi
(Vgl. DS 284), ngay cả trước khi Rô-ma biết tới công thức tuyên tín từ năm 381
và năm 451 được công bố bởi Công Đồng Can-xê-đô-ni-a. Sự áp dụng công thức này
trong Kinh Tin Kính được áp dụng dần dần trong Phụng Vụ La-tinh khoảng từ giữa
thế kỷ thứ 8 và 11. Nhưng sự nồng ghép cụm từ „filioque“ của Phụng Vụ La-tinh
vào trong Kinh Tin Kính của hai Công Đồng Ni-zê-a và Konstantinopel vẫn còn là
điểm tranh cãi đối với Giáo hội Chính Thống cho tới ngày nay.
Truyền thống
Đông Phương trước tiên đưa ra một phát biểu rằng, Chúa Cha là uyên nguyên của
Chúa Thánh Thần, trong khi tuyên xưng Chúa Thánh Thần như là „Đấng nhiệm xuất từ Chúa Cha“ (Joh 15,26). Họ nói rằng,
Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ Chúa Cha thông qua Chúa Con (Vgl. AG 2). Trong
khi đó, Truyền thống Tây Phương thì lại đưa ra lời phát biểu về sự đồng bản thể
giữa Chúa Cha và Chúa Con trong khi nói rằng, Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ
Chúa Cha và Chúa Con (filioque). Truyền thống ấy nói đến điều „một cách hợp
pháp và khôn ngoan“ (K. v. Florenz 1439: DS 1302), vì chiếu theo trật tự của
các Ngôi Vị Thiên Chúa trong sự đồng bản thể của mình thì Chúa Cha là uyên
nguyên trước tiên của Chúa Thánh Thần và được ví như là „Căn Nguyên mà không cần
đến nguồn cội“ (DS 1331), nhưng cũng với tư cách là Chúa Cha của Con Một duy nhất, cùng với Ngài là „Căn Nguyên“ mà từ đó Chúa
Thánh Thần nhiệm xuất (2. K. v. Lyon 1274: DS 850).
(Còn tiếp)
Mời quý vị đón đọc
mục 4: Thiên Chúa Cha
BBT.
Bài có liên quan: Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi (Trả lời thắc mắc của độc giả - mục 2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét