IV. Thiên
Chúa Cha:
Các Ky-tô Hữu được lãnh nhận Phép Rửa „Nhân danh Chúa Cha và Chúa
con và Chúa Thánh Thần“ (Mt 28,19). Trước đó, họ phải trả lời ba lần cho câu hỏi
rằng, liệu họ có tin Chúa Cha, tin Chúa Con và tin Chúa Thánh Thần không, với
câu: „Tôi tin“. „Bản chất của Đức Tin thuộc tất cả các Ky-tô hữu đó là Thiên
Chúa Ba Ngôi“ (Cæsarius v. Arles, symb.).
Các Ky-tô hữu được lãnh nhận Phép Rửa „nhân danh“ (số ít) và không
„trên danh nghĩa“ (số nhiều) của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần [Vgl. Sự
định tín của Đức Giáo Hoàng Vigilius vào năm 552: DS 415], vì chỉ có một Thiên
Chúa duy nhất là Chúa Cha đầy quyền năng, và Con độc nhất của Ngài và Chúa
Thánh Thần: Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là mầu nhiệm trung tâm của
Đức Tin và đời sống của người Ky-tô hữu. Nó là mầu nhiệm thuộc về đời sống nội
tại của Thiên Chúa, thuộc về căn nguyên của tất cả các mầu nhiệm cũng như nguồn
sáng khác của Đức Tin – tức ánh sáng giải thích chính những mầu nhiệm ấy. Nó là
cơ sở có tính chất nền tảng và trọng yếu nhất
bên trong „trật tự của chân lý Đức Tin“ (DCG 43). „Toàn bộ Thánh sử hoàn
toàn không phải là cái gì khác với lịch sử của những con đường và những cách thế,
mà qua chúng, Thiên Chúa Chân Thật và Duy Nhất là Chúa Cha, chúa Con và Chúa
Thánh Thần đã tự mạc khải chính mình với con người – tức những người ngoảnh mặt
đi khỏi tội lỗi, giao hòa và liên kết với họ“ (DCG 47).
Trong bản văn được trình bày ngắn gọn vừa nêu đã chỉ ra cho thấy,
mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh được mạc khải như thế nào (II), Giáo
Hội đã trình bày tín điều về mầu này như thế nào (III) và Thiên Chúa Cha thông
qua sự sai phái Chúa Con và Chúa Thánh Thần „Thánh Ý Nhân Hậu“ của Ngài trong sự
sáng tạo, cứu độ và thánh hóa được thực hiện như thế nào (IV).
Các Giáo Phụ đã phân biệt giữa „Theologia“ và „Oikonomia“. Với thuật
ngữ thứ nhất, các Ngài mô tả về mầu nhiệm nơi sự sống nội tại của Thiên Chúa Ba
Ngôi Chí Thánh, với thuật ngữ thứ hai, các Ngài mô tả về tất cả mọi công trình
của Thiên Chúa, mà thông qua chúng, Thiên Chúa tự mạc khải chính mình và giãi
bày sự sống của Ngài. Thông qua
„Oikonomia“, „Theologia“ được tiết lộ cho chúng ta; nhưng ngược lại, „Theologia“
chiếu sáng toàn bộ „Oikonomia“. Mọi công trình của Thiên Chúa mạc khải cho
chúng ta biết về bản thể nội tại của Ngài, và ngược lại, mầu nhiệm về bản thể nội
tại của Thiên Chúa làm cho chúng ta hiểu sâu hơn tất cả các công trình của
Ngài. Tương tự như sự liên hệ trong mối tương quan giữa các ngôi vị nhân loại: Ngôi
vị được biểu lộ trong hành động của mình, và nếu chúng ta càng hiểu tốt về một Ngôi
vị thì chúng ta càng hiểu tốt hơn nữa về những hành động của Ngôi vị ấy.
Mầu Nhiệm Thiên Chúa BA Ngôi là một mầu nhiệm thuộc đức tin theo
nghĩa hẹp, là một trong „những mầu nhiệm tiềm tàng trong Thiên Chúa…, mà những
mầu nhiệm ấy nếu không được mạc khải ra từ chính Thiên Chúa, thì chúng sẽ không
thể được nhận biết“ (Công Đồng Vaticano I.: DS 3015). Thực ra, Thiên Chúa đã để
lại trong công trình sáng tạo của Ngài và nơi sự mạc khải của Ngài trong suốt
quá trình của Giao Ước Cũ những chứng tích về Bản Thể Ba Ngôi của Ngài. Nhưng Bản
Thể của Thiên Chúa như là Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh thể hiện một mầu nhiệm,
mà mầu nhiệm ấy lý trí không thể tiếp cận và không đạt tới được trước việc trở
thành xác phàm của Con Thiên Chúa và sự sai gửi Chúa Thánh Thần cũng như Đức
tin của Israel.
(Còn tiếp; mời
quý vị đón đọc: 5*Chúa Con trở thành người
như thế nào?)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét