Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi (Trả lời thắc mắc của độc giả - mục 4)

Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi (Trả lời thắc mắc của độc giả - mục 4)

IV. Thiên Chúa Cha:

Các Ky-tô Hữu được lãnh nhận Phép Rửa „Nhân danh Chúa Cha và Chúa con và Chúa Thánh Thần“ (Mt 28,19). Trước đó, họ phải trả lời ba lần cho câu hỏi rằng, liệu họ có tin Chúa Cha, tin Chúa Con và tin Chúa Thánh Thần không, với câu: „Tôi tin“. „Bản chất của Đức Tin thuộc tất cả các Ky-tô hữu đó là Thiên Chúa Ba Ngôi“ (Cæsarius v. Arles, symb.).

Các Ky-tô hữu được lãnh nhận Phép Rửa „nhân danh“ (số ít) và không „trên danh nghĩa“ (số nhiều) của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần [Vgl. Sự định tín của Đức Giáo Hoàng Vigilius vào năm 552: DS 415], vì chỉ có một Thiên Chúa duy nhất là Chúa Cha đầy quyền năng, và Con độc nhất của Ngài và Chúa Thánh Thần: Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh là mầu nhiệm trung tâm của Đức Tin và đời sống của người Ky-tô hữu. Nó là mầu nhiệm thuộc về đời sống nội tại của Thiên Chúa, thuộc về căn nguyên của tất cả các mầu nhiệm cũng như nguồn sáng khác của Đức Tin – tức ánh sáng giải thích chính những mầu nhiệm ấy. Nó là cơ sở có tính chất nền tảng và trọng yếu nhất  bên trong „trật tự của chân lý Đức Tin“ (DCG 43). „Toàn bộ Thánh sử hoàn toàn không phải là cái gì khác với lịch sử của những con đường và những cách thế, mà qua chúng, Thiên Chúa Chân Thật và Duy Nhất là Chúa Cha, chúa Con và Chúa Thánh Thần đã tự mạc khải chính mình với con người – tức những người ngoảnh mặt đi khỏi tội lỗi, giao hòa và liên kết với họ“ (DCG 47).

Trong bản văn được trình bày ngắn gọn vừa nêu đã chỉ ra cho thấy, mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh được mạc khải như thế nào (II), Giáo Hội đã trình bày tín điều về mầu này như thế nào (III) và Thiên Chúa Cha thông qua sự sai phái Chúa Con và Chúa Thánh Thần „Thánh Ý Nhân Hậu“ của Ngài trong sự sáng tạo, cứu độ và thánh hóa được thực hiện như thế nào (IV).

Các Giáo Phụ đã phân biệt giữa „Theologia“ và „Oikonomia“. Với thuật ngữ thứ nhất, các Ngài mô tả về mầu nhiệm nơi sự sống nội tại của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, với thuật ngữ thứ hai, các Ngài mô tả về tất cả mọi công trình của Thiên Chúa, mà thông qua chúng, Thiên Chúa tự mạc khải chính mình và giãi bày sự sống của Ngài.  Thông qua „Oikonomia“, „Theologia“ được tiết lộ cho chúng ta; nhưng ngược lại, „Theologia“ chiếu sáng toàn bộ „Oikonomia“. Mọi công trình của Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta biết về bản thể nội tại của Ngài, và ngược lại, mầu nhiệm về bản thể nội tại của Thiên Chúa làm cho chúng ta hiểu sâu hơn tất cả các công trình của Ngài. Tương tự như sự liên hệ trong mối tương quan giữa các ngôi vị nhân loại: Ngôi vị được biểu lộ trong hành động của mình, và nếu chúng ta càng hiểu tốt về một Ngôi vị thì chúng ta càng hiểu tốt hơn nữa về những hành động của Ngôi vị ấy.

Mầu Nhiệm Thiên Chúa BA Ngôi là một mầu nhiệm thuộc đức tin theo nghĩa hẹp, là một trong „những mầu nhiệm tiềm tàng trong Thiên Chúa…, mà những mầu nhiệm ấy nếu không được mạc khải ra từ chính Thiên Chúa, thì chúng sẽ không thể được nhận biết“ (Công Đồng Vaticano I.: DS 3015). Thực ra, Thiên Chúa đã để lại trong công trình sáng tạo của Ngài và nơi sự mạc khải của Ngài trong suốt quá trình của Giao Ước Cũ những chứng tích về Bản Thể Ba Ngôi của Ngài. Nhưng Bản Thể của Thiên Chúa như là Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh thể hiện một mầu nhiệm, mà mầu nhiệm ấy lý trí không thể tiếp cận và không đạt tới được trước việc trở thành xác phàm của Con Thiên Chúa và sự sai gửi Chúa Thánh Thần cũng như Đức tin của Israel.

(Còn tiếp; mời quý vị đón đọc: 5*Chúa Con trở thành người như thế nào?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét