Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Tông Huấn Evangelii Gaudium - Niềm Vui Tin Mừng (13)

Tông Huấn  Evangelii Gaudium - Niềm Vui Tin Mừng (13)

ĐTC Phan-xi-cô

TÔNG HUẤN
EVANGELII GAUDIUM
(NIỀM VUI TIN MỪNG)
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ
GỬI CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC,
CÁC TU SĨ VÀ CÁC TÍN HỮU
VỀ VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG
TRONG THẾ GIỚI HÔM NAY


71. Thành thánh Giê-ru-sa-lem mới (x. Kh 21, 2-4) là đích điểm mà tất cả nhân loại đang tiến tới.  Thật kỳ diệu rằng, sự mặc khải của Thiên Chúa nói cho chúng biết về sự viên mãn của con người và của lịch sử, được hiện thực hóa trong một thành thành trì. Chúng ta cần nhìn vào các thành phố của chúng ta bằng một cái nhìn có tính suy tư, một cái nhìn của đức tin, tức cái nhìn có thể nhìn thấy Thiên Chúa đang cư ngụ trong các ngôi nhà của họ, trong các đường phố và quảng trường của họ. Sự hiện diện của Thiên Chúa đi cùng với những nỗ lực chân thành của các cá nhân và tập thể, giúp họ tìm thấy sự khích lệ và ý nghĩa trong đời sống của họ. Ngài cư ngụ giữa họ, thúc đẩy, chăm sóc và nuôi dưỡng tình hiệp nhất, tình huynh đệ, và khao khát điều thiện hảo, sự thật và công lý. Sự hiện diện này không phải là một sự bịa đặt, nhưng được tìm thấy và được khám phá ra. Thiên Chúa không ẩn mình đối với những người thành tâm đi tìm kiếm Ngài, dù họ làm điều này một cách thậm chí rất dò dẫm theo một cách thức mơ hồ và ngẫu nhiên.

72. Trong các thành phố, điều tương phản với vùng nông thôn, chiều kích đời sống tôn giáo được thể hiện bằng những lối sống khác nhau, nhịp sống hằng ngày được gắn liền với những nơi chốn và con người. Trong cuộc sống hằng ngày, người ta thường phải đấu tranh vì sự sinh tồn, và cuộc đấu tranh này chứa đựng trong nó một sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống, mà sự hiểu biết này thường bao hàm một nhận thức tôn giáo sâu xa. Chúng ta phải xem xét điều này một cách sâu sát hơn nữa hầu đi vào một cuộc đối thoại giống như cuộc đối thoại của Thiên Chúa chúng ta với người phụ nữ Sa-ma-ri-a tại giếng nước, nơi mà cô đã tìm đến để giải khát cho chính mình (x.Ga 4, 1-15).

73. Những văn hóa mới đang không ngừng được sinh ra ở những dải đất mới rộng lớn này, nơi những Ky-tô giáo không còn là những người giải thích về phong tục tập quán nữa,  hay những người nghĩ ra ý nghĩa của nó. Thay vào đó, chính họ rút ra từ những văn hóa này những ngôn ngữ mới, những biểu tượng, những sứ điệp và những tiêu chuẩn đưa ra những phương pháp tiếp cận mới đối với cuộc sống, mà những phương pháp tiếp cận mới này thường tương phản, trái ngược với Tin Mừng của Chúa Giê-su. Một nền văn hóa hoàn toàn mới đã xảy đến với cuộc sống và tiếp tục phát triển trong các thành phố. Thượng Hội Đồng Giám Mục đã lưu ý rằng, ngày nay các thay đổi diễn ra ở những không gian rộng lớn này, và văn hóa mà chúng tạo ra là nơi được ưu tiên cho công cuộc tân Tin Mừng hóa. (61*) Điều này thách đố chúng ta hình dung ra các không gian cách tân và các khả năng cầu nguyện và hiệp thong, tức điều hấp dẫn và có ý nghĩa hơn đối với cư dân thành phố. Do sự ảnh hưởng của thông tin đại chúng, các vùng nông thôn cũng đang bị tác động bởi những thay đổi văn hóa tương tự. Những điều này cũng đang làm thay đổi rất lớn lối sống của họ.

74. Điều được kêu gọi là một công cuộc Tin Mừng hóa có khả năng chiếu giãi ánh sáng trên những còn đường mới có liên quan đến Thiên Chúa, đến tha nhân và đến thế giới chung quanh chúng ta, và cổ võ những giá trị thiết yếu. Nó phải đến được những nơi mà  những thuyết minh và mô hình mới đang được định hình, mang lời Chúa Giê-su đến với những người đang sống tại những nơi cùng tận nơi các thành phố của chúng ta. Các thành phố thường có tính đa văn hóa; trong những thành phố lớn hơn, một mạng lưới có tính kết nối được tìm thấy mà trong đó các nhóm người cùng chia sẻ một sức tưởng tượng và các ước mơ về cuộc sống, và các tương tác mới về con người nảy sinh nơi những nền văn hóa mới, nơi những thành phố vô hình. Các nhóm văn hóa tồn tại bên cạnh nhau, và thường  có sự phân rã và bạo lực. Giáo hội được mời gọi để sẵn sàng giúp sức cho một cuộc đối thoại khó khăn. Một mặt, có những người có những phương tiện cần để phát phiển đời sống gia đình và cá nhân của họ, nhưng cũng có những người “phi công dân”, “bán công dân” và “người thừa của đô thị”. Các thành phố tạo ra những điều vừa đáng yêu vừa đáng ghét một cách thường xuyên, bởi vì trong khi chúng đem lại cho các cư dân một nguồn vô tận các triển vọng và khả năng, chúng cũng gây ra rất nhiều những trở ngại đối với nhiều người khác trong việc phát triển một cách toàn diện đời sống của họ. Sự tương phản này gây ra những đớn đau và nhức nhối. Ở nhiều nơi trên thế giới, các thành phố là hiện trường của những cuộc phản đối rộng lớn, nơi mà hàng ngàn người kêu gọi tự do, một tiếng nói trong đời sống công chúng, công lý và đủ loại các đòi hỏi khác mà, nếu không được hiểu đầy đủ, thì vũ lực sẽ không làm im lặng được.

75. Chúng ta không thể làm ngơ trước một thực tế rằng, ở trong các thành thị, việc buôn bán người, buôn bán ma túy, lạm dụng và bóc lột trẻ em, ruồng bỏ những người già cả và những người ốm đau, và các hình thức khác nhau về tham nhũng và các hoạt động tội phạm đang diễn ra. Đồng thời, những gì có khả năng trở thành những điểm quan trọng cho việc gặp gỡ và hiệp nhất, lại thường trở nên như những nguyên cớ để chia rẽ và nghi kị lẫn nhau. Nhà cửa và những vùng lân cận thường được xây dựng nhằm để cô lập và cách ly hơn là để nối kết và hòa nhập. Việc loan báo Tin Mừng sẽ là một nền tảng cho việc phục hồi phẩm giá và sự sống của con người trong những bối cảnh này, vì Chúa Giê-su mong muốn mang đến một sự sống dồi dào cho các thành thị của chúng ta (x. Ga.10,10). Sự nhận biết thống nhất và đầy đủ về sự sống con người mà Tin Mừng đặt ra là phương thuốc chữa lành hữu hiệu nhất đối với những bệnh tật, yếu đau trong các thành thị của chúng ta, dù rằng chúng ta phải nhận ra một chương trình thống nhất và cứng rắn về việc loan báo Tin Mừng không thích hợp với thực tại phức tạp này. Nhưng sống đời sống mang tính con người của chúng ta tới mức viên mãn nhất và đương đầu với mọi thách đố như là một nắm men chứng tá của Tin Mừng trong mọi nền văn hóa và trong mọi thành thị, sẽ làm cho chúng ta trở thành những Ky-tô hữu tốt hơn và sinh hoa trái trong các thành thị của chúng ta.

(Còn nữa – mời quý vị theo dõi)

ĐTC Phan-xi-cô
(Chuyển ngữ) BBT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét